Trẻ em di cư mắc kẹt tại Pháp bị hiếp dâm, ép buộc phạm tội mỗi ngày

(Baohatinh.vn) - Trẻ em di cư ở miền Bắc nước Pháp đang bị ép buộc phạm pháp và hành nghề mại dâm mỗi ngày để đổi lấy một chỗ ở trong các trại tị nạn hoặc những lời hứa hẹn sẽ sớm được vượt biên sang Anh, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết trong một thông báo phát đi vào hôm nay (16/6).

tre em di cu mac ket tai phap bi hiep dam ep buoc pham toi moi ngay

Phụ nữ di cư đang cầu nguyện bên trong một nhà thờ dựng tạm tại khu tị nạn New Jungle, ngoại ô Calais, Pháp (Ảnh: Reuters)

Theo UNICEF, bóc lột tình dục, bạo lực và cưỡng bức lao động là những mối đe dọa thường trực đối với trẻ em di cư khi sống một mình tại các trại tị nạn. Tổ chức về quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi các nhà chức trách cần phải hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ những đối tượng này.

“Chúng tôi biết vấn đề này đã gây nhức nhối trong suốt hơn một thập kỷ qua, nhưng trong năm ngoái, tính chất cực đoan và nghiêm trọng của nó lại được đẩy lên một mức độ cao hơn do sự gia tăng đột biến của số lượng người nhập cư từ cuộc khủng hoàng tị nạn toàn cầu” – bà Melanie Teff, nhà vận động nhân đạo cấp cao kiêm cố vấn chính sách của UNICEF tại Anh cho hay.

“Chúng tôi từng được nghe kể về những câu chuyện đáng tiếc của các bé gái phải chịu đựng sự bóc lột tình dục chỉ để đổi lấy 5 euro (khoảng 5,6 USD). Khoản tiền này được các em sử dụng để đổi lấy một chỗ ở tại các trại tị nạn hoặc trả cho những kẻ buôn người giúp đưa các em sang Anh” – bà Teff chia sẻ với Reuters.

Trước đó vào ngày 14/6, UNICEF trích dẫn số liệu từ Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết, chỉ tính riêng trong năm nay, cho đến ngày 4/6, đã có khoảng 206.200 người nhập cư vào châu Âu bằng đường biển, đặc biệt trong số này có đến một phần ba là trẻ em.

Trong hành trình tìm kiếm chân trời mới, nhiều người di cư không còn sự lựa chọn nào khác đành phải dừng chân tại các trại tị nạn ở những thị trấn tồi tàn như khu tị nạn New Jungle nằm ở ngoại ô thành phố Calais, Pháp.

Theo UNICEF, ước tính có khoảng 500 trẻ em không có người thân đi cùng đang sinh sống ở 7 trại tị nạn ở bờ biển phía Bắc nước Pháp, như trại Dunkirk và Calais. Cơ quan này cũng cho biết, kể từ tháng 6/2015, có khoảng 2.000 em đã được chuyển đến các trại tị nạn.

Một số trẻ em nói với các nhân viên cứu hộ rằng các em bị nhiều nhóm tội phạm uy hiếp, đòi tiền chuộc từ gia đình. Một số khác lại bị ép buộc phải làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt, gần giống như nô lệ, để đổi lấy tiền trang trải cho suốt cuộc hành trình”. Những trẻ em đến từ Afghanistan nói với UNICEF rằng bị cưỡng hiếp là nỗi sợ hãi lớn nhất của các em.

Để sang được Anh, mỗi người di cư ở các trại tị nạn của Pháp cần phải trả cho những kẻ buôn người một khoản tiền từ 5.660 USD đến 7.790 USD. Những đứa trẻ di cư, không có tiền, muốn vượt biên sang Anh phải tìm nhiều cách khác, một vài em chọn cách trốn trong những chiếc xe tải đông lạnh, theo UNICEF.

Báo cáo vừa công bố của UNICEF được rút ra từ cuộc phỏng vấn với 60 trẻ em, có độ tuổi từ 11 đến 17, đến từ các nước như Afghanistan, Ai Cập, Eritrea, Iran, Iraq, Kuwait, Syria hiện đang sống ở các trại tị nạn dọc theo Eo biển Manche (English Channel, nằm ngăn cách Anh và Pháp) từ tháng 1 đến tháng 4/2016.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast