Triều Tiên không phi hạt nhân hóa tới khi có tuyên bố kết thúc chiến tranh

Bình Nhưỡng cho rằng việc tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên tạo cơ sở lòng tin để họ từng bước thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên không phi hạt nhân hóa tới khi có tuyên bố kết thúc chiến tranh

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 ở Singapore, nơi hai bên cam kết thực hiện các bước hướng tới phi hạt nhân hóa. Ảnh: AP.

Tongil Shinbo, ấn phẩm hàng tuần của Triều Tiên, cho biết tiến trình phi hạt nhân hóa không thể có thêm bước tiến đáng kể nào nếu Mỹ không thực hiện các hành động tương ứng theo từng giai đoạn, chẳng hạn như tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), để xây dựng lòng tin giữa hai bên, Yonhap hôm nay đưa tin.

"Mỹ, với tư cách là một bên có trách nhiệm trong việc tuyên bố kết thúc chiến tranh để thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, nên thực hiện các biện pháp thiết thực nhằm thực hiện thỏa thuận hôm 12/6 trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore", tờ báo viết trong bài đăng hôm qua.

Bài báo cũng đề cập tới đột phá trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Seoul và Washington, nhưng khẳng định việc kết thúc tình trạng chiến tranh trên bán đảo vẫn là một nhiệm vụ chưa được giải quyết.

Tongil Shinbo còn cảnh báo Hàn Quốc không nên "mù quáng" làm theo chính sách thù địch của các nước khác nhằm chống lại Triều Tiên, nói thêm rằng các lệnh trừng phạt hoàn toàn không tương thích với việc cải thiện quan hệ hai bên.

Trong một tuyên bố tương tự, trang web Meari của Bình Nhưỡng cho rằng việc xây dựng lòng tin lẫn nhau rất quan trọng trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington. "Những bước tiến chậm chạp trong đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ là do những yêu cầu đơn phương và thù địch từ Washington", trang web cho biết.

Theo Tuyên bố Panmunjom tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, mục tiêu chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên sẽ đạt được thông qua đàm phán ba bên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ, hoặc hội nghị bốn bên bao gồm thêm Trung Quốc.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris hôm 13/8 tiết lộ rằng vẫn còn quá sớm để thúc đẩy tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên bất chấp những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa các bên. Phát biểu này dường như phản ánh quan điểm của Washington rằng Bình Nhưỡng cần hành động trước.

Chủ tịch Hội đồng Hòa giải và Hợp tác Hàn Quốc Kim Hong-gul hồi cuối tháng 7 cũng cho biết giới chức Triều Tiên tỏ ra nôn nóng với việc chính thức chấm dứt chiến tranh và giận dữ vì bị trì hoãn trong đàm phán về vấn đề này.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast