Trung Quốc chính thức bác tin bán thịt người tại châu Phi

Tờ Independent cho biết Đại sứ Trung Quốc ở Zambia vừa phải lên tiếng bác bỏ các tin đồn kinh khủng, cho rằng nước này đóng gói thịt người và mang sang bán ở châu Phi.

trung quoc chinh thuc bac tin ban thit nguoi tai chau phiTin đồn bán thịt người có thể gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ở châu Phi (Nguồn: Independent)

Phía Trung Quốc có phản ứng khá mạnh, sau khi một số trang tin ở châu Phi loan báo thông tin này.

Điều đáng chú ý là các trang tin đều dẫn lại bài viết của một người dùng Facebook với nick Barbara Akosua Aboagye. Bài viết này hiện đã nhận được hơn 26.000 lượt chia sẻ trên Facebook.

Các trang tin Msanzi Live và Daily Post của Nam Phi thậm chí còn đi xa hơn khi phỏng đoán rằng Trung Quốc xuất khẩu thịt người ra nước ngoài do... dân số quá đông và thiếu đất để chôn người chết.

Trước những thông tin thất thiệt, có khả năng gây hại nặng nề tới hình ảnh đất nước, Đại sứ Trung Quốc ở Zambia, ông Yang Youming phải lên tiếng thể hiện quan điểm.

"Ngày hôm nay, một tờ báo lá cải ở địa phương công khai phát tán tin đồn, rằng Trung Quốc biến thịt người thành thịt bò rồi bán sang châu Phi. Đây là hành vi vu khống và bôi xấu rất ác độc, hoàn toàn không thể chấp nhận được. Qua đây chúng tôi muốn thể hiện sự phẫn nộ và phản đối cao nhất trước hành vi như thế," ông tuyên bố.

Trung Quốc đầu tư khá nhiều tiền của vào Zambia, đặc biệt là trong lĩnh vực khai khoáng. Tuy nhiên tình trạng suy giảm kinh tế ở Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều người lao động ở Zambia, nhất là khi một số nhà máy tại đây phải đóng cửa, ngừng hoạt động. Vài công ty Trung Quốc cũng gây phẫn nộ do có hành vi bóc lột người lao động bản địa.

Giới chức Trung Quốc vì thế lo ngại các tin đồn, như tin bán thịt người kể trên, có thể khiến quan hệ giữa dân địa phương và các doanh nghiệp Trung Quốc thêm căng thẳng.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Zambia, ông Christopher Mulenga, tuyên bố chính quyền sẽ mở cuộc điều tra vào vụ tung tin đồn bán thịt người. Phía Zambia lấy làm tiếc vì tin đồn gây ảnh hưởng tới "quan hệ nồng ấm" với Trung Quốc và sẽ sớm đưa ra kết luận đầy đủ nhất về sự việc này./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast