Vamco trở thành cơn bão gây chết người nhiều nhất ở Philippines

(Baohatinh.vn) - Số người thiệt mạng do bão Vamco ở Philippines đã tăng lên 67, trong khi nhiều khu vực phía Bắc nước này đang chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất trong hơn bốn thập kỷ.

Vamco trở thành cơn bão gây chết người nhiều nhất ở Philippines

Người dân đứng trên nóc một tòa nhà sau khi cơn bão Vamco gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại khu vực thung lũng Cagayan ở Philippines ngày 14/11/2020. (Ảnh: Reuters)

Vamco là cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Philippines và cũng là bão gây chết người nhiều nhất ở đất nước này kể từ đầu năm đến nay.

Hãng tin Reuters cho hay, Tổng thống Rodrigo Duterte đã bay tới tỉnh Tuguegarao để thị sát tình hình của khu vực thung lũng Cagayan - nơi đang bị ngập lụt nghiêm trọng khi mưa lớn trút xuống các vùng đầm lầy ở đảo chính Luzon, trong đó có thủ đô Manila.

Phát ngôn viên Hội đồng quản lý và giảm nhẹ thiên tại quốc gia Philippines Mark Timbal cho biết, trong số 67 người thiệt mạng vì bão Vamco, 22 người được báo cáo ở tỉnh Cagayan, phía Bắc thủ đô Manila; 17 người ở nam Luzon; 8 người ở thủ đô Manila và 20 người ở hai khu vực khác. Bão Vamco cũng khiến 12 người mất tích và gần 26.000 ngôi nhà bị hư hại.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Duterte, Thống đốc Cagayan Manuel Mamba nói: “Đây là trận lụt tồi tệ nhất mà chúng tôi trải qua trong 45 năm năm qua. Chúng tôi thấy rằng nó càng tồi tệ hơn qua mỗi năm”.

Thống đốc Mamba cũng nói về tình trạng những cánh rừng trơ trọi ở tỉnh Cagayan, khiến Tổng thống Duterte phải yêu cầu ông hạn chế các hoạt động khai thác gỗ ở tỉnh này.

“Chúng tôi luôn nói về khai thác gỗ và khoáng sản trái phép, nhưng chưa làm được điều gì để ngăn chặn nó”, ông Mamba nói.

Hàng nghìn gia đình ở tỉnh Cagayan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt, khiến một số thậm chí phải trèo lên mái nhà tầng hai để tránh nước lũ dâng.

6 cơn bão đã đổ bộ vào Philippines chỉ trong vòng 4 tuần, bao gồm cả bão Vamco và siêu bão Goni - cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay.

Các hoạt động cứu hộ cứu nạn vẫn được duy trì ở tỉnh Cagayan ngay cả khi đập Magat gần đó tiếp tục xả nước, hai ngày sau khi xả khối nước tương đương hai bể bơi tiêu chuẩn Olympic trên mỗi giây, theo dữ liệu của nhà chức trách.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast