WikiLeaks tiếp tục công bố các thư điện tử liên quan tới bà Clinton

Trang thông tin WikiLeaks ngày 12/10 tiếp tục công bố thêm các thư điện tử nội bộ của ban vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

wikileaks tiep tuc cong bo cac thu dien tu lien quan toi ba clinton

Bà Hillary Clinton trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai với ông Donald Trump tại St. Louis, Missouri, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo các tiết lộ mới nhất này, dự án Keystone XL, do Tập đoàn TransCanada Corp của Canada và Tập đoàn ConocoPhilips của Mỹ đề xuất năm 2008, cuối cùng đã bị Chính quyền Tổng thống Barack Obama bác bỏ hồi tháng 11/2015 sau những tranh cãi xung quanh vấn đề năng lượng và môi trường tại Mỹ.

Trước đó vào năm 2010, với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton từng cho biết chính phủ "nghiêng" về phía ủng hộ việc xây dựng đường ống dẫn dầu thô từ Canada về Mỹ này, song nói rằng quyết định cuối cùng chỉ được đưa ra đến khi việc phân tích các tác động của dự án này hoàn thành.

Tuy nhiên, với tư cách là một ứng cử viên tổng thống, bà Clinton đã tránh đưa ra lập trường, nói rằng bà không muốn công bố quan điểm của mình trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra quyết định cuối cùng.

Các email bị rò rỉ cho thấy vào thời điểm vài tháng trước khi Nhà Trắng công bố quyết định bác bỏ Keystone XL, các cố vấn của đại diện đảng Dân chủ đã thảo luận về cách thức tốt nhất để công bố lập trường phản đối của bà đối với dự án gây tranh cãi này.

Trong một bức thư bị rò rỉ đề ngày 7/8/2015, ông Dan Schwerin, hiện đảm nhiệm việc soạn thảo các bài diễn văn của bà Clinton, đã đề xuất cách thức để ban vận động tranh cử có thể giải thích về sự thay đổi lập trường của bà Clinton.

Ông này viết: "Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm giải pháp tốt nhất để lộ quan điểm phản đối của bà (Clinton) đối với dự án Keystone mà không cần bà ấy phải thực sự nói ra."

Trong khi đó, ở một bức thư khác, ông Robby Mook, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton, lại đề xuất rằng họ có thể lợi dụng việc công bố lập trường của bà Clinton đối với Keystone XL để chuyển hướng chú ý của dư luận và truyền thông khỏi vụ bê bối sử dụng thư điện tử cá nhân lúc bà đang đảm nhiệm chức Ngoại trưởng Mỹ. Sau đó, bà Clinton cuối cùng đã công khai việc phản đối Keystone trong một chiến dịch vận động tranh cử vào cuối tháng 9/2015.

Các email do Wikileaks tiết lộ cũng cho thấy sự thận trọng của bà Clinton về việc ủng hộ một dự luật tách các ngân hàng thương mại và đầu tư, một cải cách tài chính mà ông Bernie Sanders - người từng là đối thủ của bà Clinton trong việc giành tấm vé đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh chức tổng thống - cùng phe cánh tả của đảng Dân chủ thúc đẩy.

Trong một bức thư, cố vấn Mandy Grunwald viết: "Tôi hiểu chúng ta đối mặt với những thay đổi giả tạo nếu "thay đổi lập trường" bằng cách ủng hộ dự luật. Nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với những nguy cơ chính trị theo cách này." Bà Clinton sau đó đã quyết định từ chối ủng hộ một đạo luật như trên.

Trước đó vài ngày, trang WikiLeaks cũng đã công bố hơn 2.000 thư điện tử bí mật, được cho sẽ tác động tiêu cực tới quá trình vào Nhà Trắng của bà Clinton. Những email bị rò rỉ này, thuộc về ông John Podesta, Giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton, tiết lộ về những thông tin liên quan đến kế hoạch tranh cử và có thể gây bất lợi đối với bà Clinton./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast