Xuất hiện sự kiện có thể gây căng thẳng Séc - Nga

Một sự kiện có thể gây căng thẳng mối quan hệ Séc – Nga đang xuất hiện liên quan việc đặt tên thủ lĩnh đối lập Nga Boris Nemtsov cho quảng trường nằm trước mặt Đại sứ quán LB Nga tại Praha.

xuat hien su kien co the gay cang thang sec nga

Ông Neyedly với tấm biển "Quảng trường Boris Nemtsov". Ảnh: vignet.cz

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, tờ báo mạng Blesk (Séc) đưa tin, lá đơn kiến nghị đặt lại tên Boris Nemtsov cho quảng trường Pod Kaštany ở Praha để tưởng niệm nhà hoạt động chính trị Nga bị sát hại năm 2015, đã thu được hơn 4.000 chữ ký. Lá đơn này đã được chuyển đến Ủy ban Địa chính thành phố và ban lãnh đạo quận Praha 6.

Để chấp nhận đặt tên của người chống đối Điện Kremlin nổi tiếng cho quảng trường trước mặt Đại sứ quán Nga, Hội đồng thành phố Praha phải có ý chí chính trị rất mạnh. Hành động nhạy cảm này có thể kéo theo một cuộc xung đột ngoại giao giữa Séc và Nga.

Người phát ngôn quận Praha 6 Martin Churavý cho biết: "Lãnh đạo quận đánh giá tích cự sáng kiến nói trên. Tuy nhiên, tiếng nói quyết định thuộc về Ủy ban Địa chính của thành phố. Chỉ có cơ quan này mới có thể tư vấn cho Hội đồng thành phố chấp thuận việc đổi tên quảng trường".

Trong khi đó, Quận trưởng Praha 6 Ondřej Kolář tỏ ra thận trọng: "Nói thẳng ra thì tôi nghĩ là đơn kiến nghị không có cơ hội thành công cho dù bản thân tôi ủng hộ. Trong số các chính khách có thẩm quyền trong vấn đề này sẽ không tìm ra một ai đủ dũng khí để làm như vậy".

Trình tự xem xét việc đặt tên có thể kéo dài mấy tháng. Về lý thuyết thì bất kỳ ai, dân thường hay nhân sĩ, chính khách, tổ chức xã hội hay các phòng ban của chính quyền thành phố đều có thể kiến nghị việc đặt tên cho quảng trường, đường phố nhưng phải phù hợp với quy định của thành phố.

Ông Frantisek Neyedly, một trong ba tác giả của đơn kiến nghị đặt tên Nemtsov cho quảng trường Pod Kaštany, nhấn mạnh: "Việc này sẽ nhắc nhở rằng Praha ủng hộ việc bảo vệ nhân quyền và dân chủ".

Boris Nemtsov (1/10/1959 – 27/2/2015) từng là Phó Thủ tướng LB Nga trong các năm 1997 – 1998, sau đó là đồng chủ tịch lực lượng đối lập có tên Đảng Cộng hòa Nga – Đảng Tự do nhân dân cho đến ngày bị ám sát tại trung tâm Moskva. Ông là người công khai chỉ trích các chinh sách cứng rắn của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast