(Baohatinh.vn) - Dãy rừng phi lao hàng chục năm tuổi dài gần 8km có tác dụng chắn gió, chắn cát, chắn sóng dọc theo bờ biển xã Thịnh Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) ở khu vực thôn Yên Điềm, đang bị hư hại, thu hẹp dần.
Theo ông Võ Chịa ở thôn Yên Điềm (xã Thịnh Lộc) thì trước đây, rừng phi lao chắn cát kéo dài một dọc từ xã Cương Gián (Nghi Xuân) chạy qua xã Thịnh Lộc xuống thị trấn Lộc Hà. Từ bao đời nay, khu rừng ven biển này là vành đai xanh chắn sóng, chắn bão, chắn cát... che chở cho làng mạc, đê điều. Nhưng, mấy năm nay rừng đang bị bị hư hại, thu hẹp vì thiên tai tác động, bị biển xâm lấn khoảng 30 - 40m.
Dấu tích hư hại của cánh rừng phi lao phần nào được thể hiện qua những gốc cây phi lao mục, đen trũi nằm ngay sát mặt biển, cách bờ hàng chục mét.
Nhiều gốc cây phi lao hàng chục năm tuổi, gốc có rễ mọc chằng chịt mới bị sóng và gió đánh bật gốc, đổ nghiêng ngả.
Ngoài các cây mới đổ thì những gốc cây bị chết do mưa bão, triều cường trong các mùa mưa bão trước cũng nằm ngổn ngang, vương vãi dọc bãi biển Thịnh Lộc.
Ngoài những cây đã chết, đổ gãy thì những gốc phi lao có đường kính khoảng 15 - 20cm, dưới gốc đã bị sóng làm xói hàm ếch, rễ không còn bám đất, cành lá bắt đầu bị khô héo... rất khó sống sót, trụ vững qua mùa mưa bão năm nay.
Những mầm non từng được kỳ vọng sẽ thay thế sứ mệnh bảo vệ làng mạc, đê điều như thế này cũng bị sóng đánh bật gốc, đổ theo cồn cát, sắp trôi theo dòng nước thủy triều.
Những phi lao hàng chục năm tuổi đang chết dần, chết mòn nhưng việc trồng rừng thay thế đang gặp nhiều khó khăn vì thiên tai khắc nghiệt, không mang về hiệu quả kinh tế cho người dân, quá trình xâm thực của biển đang diễn ra với tốc độ khá nhanh...
Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Nguyễn Khắc Phong thông tin: "Rừng phi lao ngoài đê Tả Nghèn kéo dài khoảng 8 km, rộng từ 40 - 100m (tùy từng đoạn) chạy dọc theo bờ biển. Những năm gần đây, rừng thường xuyên bị hư hại do tác động của mưa bão, triều cường nên dần bị thu hẹp.
Hiện nay, ở khu vực rừng này chưa có chương trình, dự án nào được triển khai để bảo vệ, cải tạo, phát triển. Sau mỗi đợt mưa bão thì bà con ở khu vực gần biển tự mang cây giống ra trồng nhưng tỷ lệ sống sót rất ít".
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.