(Baohatinh.vn) - Đối với các phương tiện tham gia giao thông như xe máy, ô tô, bật đèn pha vào ban đêm sẽ giúp người điều khiển dễ bao quát tầm nhìn và chủ động hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến người đi ngược chiều bị chói mắt, không kiểm soát được tầm nhìn.
“Pha” là ánh đèn chiếu ngang, có độ sáng trải dài, chùm sáng mạnh để giúp người điều khiển phương tiện nhìn rõ hơn khi đi đường trường, cao tốc; sử dụng khi chạy với tốc độ cao hoặc ra tín hiệu cho xe khác vào buổi tối và khi thời tiết xấu… Nhưng trong các khu đông dân cư và khi có người đi ngược chiều trong phạm vi chiếu sáng của đèn pha thì không được sử dụng. Theo quy định của Luật Giao thông, không được sử dụng đèn pha trong khu vực đô thị. Ánh sáng mạnh của đèn pha có thể làm người đi ngược chiều bị lóa, không thể quan sát phía trước, có thể gây ra tai nạn.
Ảnh minh họa từ internet
Trên thực tế, khi tham gia giao thông trong khu vực đô thị, đèn cao áp và lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên hoàn toàn đủ sáng để quan sát phía trước, không nhất thiết phải sử dụng đèn pha. Đối với đường trường, ngoài khu vực đông dân cư, có thể sử dụng đèn pha nhưng cần linh hoạt chuyển “cốt” khi có người đi ngược chiều để đảm bảo an toàn giao thông.
Các chủ phương tiện đã được học Luật Giao thông, trong đó, có quy định việc sử dụng đèn pha, tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết hoặc không quan tâm đến việc chấp hành quy định này. Vì vậy, đề nghị các lực lượng chức năng, trong quá trình xử phạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông, cần chú ý nhắc nhở, xử phạt người tham gia giao thông về quy định sử dụng đèn pha nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.