Thách thức không nhỏ của nền kinh tế lớn nhất châu Âu

Mục tiêu của EU là chiếm ít nhất 29% thị phần năng lượng tái tạo vào năm 2030 hoặc giảm 14,5% lượng khí nhà kính so với lượng khí thải có thể được tạo ra do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Dây chuyền lắp ráp xe ô tô của Hãng Porsche ở Stuttgart, miền Nam Đức. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)
Dây chuyền lắp ráp xe ô tô của Hãng Porsche ở Stuttgart, miền Nam Đức. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Đức cần phải thực hiện mức giảm phát thải nhiều hơn hướng dẫn của Liên minh châu Âu (EU) về nhiên liệu nếu muốn đạt được mục tiêu của nước này về trung hòa khí thải của ngành giao thông đường bộ vào năm 2045.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn tuyên bố ngày 21/8 của Hiệp hội ô tô Đức (VDA) nêu rõ: “Chỉ thị về Năng lượng tái tạo của EU (RED III), được thông qua vào cuối năm ngoái, chưa đủ để đáp ứng tham vọng. Chủ tịch VDA Hildegard Mueller cho biết: “Giới chức lãnh đạo Đức được kêu gọi đưa ra các biện pháp khuyến khích tăng cường các nguồn năng lượng tái tạo, qua đó đảm bảo và thúc đẩy đầu tư”.

Ngành công nghiệp ôtô của Đức muốn đảm bảo rằng các loại nhiên liệu trung hòa carbon như nhiên liệu sinh học và nhiên liệu điện tử (e-fuel), còn gọi là nhiên liệu tổng hợp, được tung ra thị trường với số lượng đủ để cung cấp năng lượng cho 40 triệu phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ lưu hành trên đường phố ngay cả khi chính phủ đạt được mục tiêu 15 triệu ôtô điện vào năm 2030.

VDA lo ngại mục tiêu đến năm 2030 không tạo đủ động lực để ngành dầu mỏ đầu tư vào sản xuất nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Mục tiêu của EU là chiếm ít nhất 29% thị phần năng lượng tái tạo vào năm 2030 hoặc giảm 14,5% lượng khí nhà kính so với lượng khí thải có thể được tạo ra do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã quyết định tỷ lệ cắt giảm cao hơn là 25%, nhưng VDA cho rằng thay vào đó, mức 35% là cần thiết.

Chỉ thị của EU cũng quy định hạn ngạch đối với nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp là 5,5%, với tỷ lệ nhiên liệu tổng hợp tối thiểu là 1%. Tuy nhiên, đối với nhiên liệu tổng hợp, VDA yêu cầu ít nhất 5%.

VDA cho biết các mục tiêu tạm thời tiếp theo cũng cần được đặt ra, đó là giảm 60% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2035, 90% vào năm 2040 và 100% vào năm 2045. Hiệp hội ô tô cho biết thêm: “Vì lợi ích bảo vệ khí hậu, nhiên liệu hóa thạch sẽ không còn được phép bán tại các trạm xăng của Đức kể từ năm 2045”./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Ấn Độ tấn công tên lửa vào Pakistan

Ấn Độ tấn công tên lửa vào Pakistan

Ấn Độ phóng tên lửa vào 9 mục tiêu trên lãnh thổ Pakistan và vùng Pakistan kiểm soát ở Kashmir, trong khi Islamabad tuyên bố bắn rơi 5 máy bay quân sự của đối thủ ở biên giới.
Đức có tân thủ tướng

Đức có tân thủ tướng

Ông Friedrich Merz đã giành đủ sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội để trở thành Thủ tướng Đức.
Ông Trump thay Cố vấn An ninh Quốc gia

Ông Trump thay Cố vấn An ninh Quốc gia

Tổng thống Trump bổ nhiệm Ngoại trưởng Rubio làm Cố vấn An ninh Quốc gia, sau khi đề cử ông Mike Waltz làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.
Bên trong bảo tàng xe hơi của Tổng thống Nga

Bên trong bảo tàng xe hơi của Tổng thống Nga

Khám phá hành trình lịch sử của những chiếc xe quyền lực nhất nước Nga tại Bảo tàng Garage Đặc biệt Moskva – nơi lưu giữ từ ô tô hoàng gia cổ điển đến siêu limousine Aurus hiện đại của Tổng thống Putin.
Gaza bên bờ vực thảm họa

Gaza bên bờ vực thảm họa

Giá thực phẩm tăng vọt, nguồn cung nhiều mặt hàng thiết yếu cạn kiệt, cùng tình trạng phong tỏa viện trợ đang đẩy Gaza đến bờ vực thảm họa nhân đạo tàn khốc.