Thách thức không nhỏ của nền kinh tế lớn nhất châu Âu

Mục tiêu của EU là chiếm ít nhất 29% thị phần năng lượng tái tạo vào năm 2030 hoặc giảm 14,5% lượng khí nhà kính so với lượng khí thải có thể được tạo ra do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Dây chuyền lắp ráp xe ô tô của Hãng Porsche ở Stuttgart, miền Nam Đức. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)
Dây chuyền lắp ráp xe ô tô của Hãng Porsche ở Stuttgart, miền Nam Đức. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Đức cần phải thực hiện mức giảm phát thải nhiều hơn hướng dẫn của Liên minh châu Âu (EU) về nhiên liệu nếu muốn đạt được mục tiêu của nước này về trung hòa khí thải của ngành giao thông đường bộ vào năm 2045.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn tuyên bố ngày 21/8 của Hiệp hội ô tô Đức (VDA) nêu rõ: “Chỉ thị về Năng lượng tái tạo của EU (RED III), được thông qua vào cuối năm ngoái, chưa đủ để đáp ứng tham vọng. Chủ tịch VDA Hildegard Mueller cho biết: “Giới chức lãnh đạo Đức được kêu gọi đưa ra các biện pháp khuyến khích tăng cường các nguồn năng lượng tái tạo, qua đó đảm bảo và thúc đẩy đầu tư”.

Ngành công nghiệp ôtô của Đức muốn đảm bảo rằng các loại nhiên liệu trung hòa carbon như nhiên liệu sinh học và nhiên liệu điện tử (e-fuel), còn gọi là nhiên liệu tổng hợp, được tung ra thị trường với số lượng đủ để cung cấp năng lượng cho 40 triệu phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ lưu hành trên đường phố ngay cả khi chính phủ đạt được mục tiêu 15 triệu ôtô điện vào năm 2030.

VDA lo ngại mục tiêu đến năm 2030 không tạo đủ động lực để ngành dầu mỏ đầu tư vào sản xuất nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Mục tiêu của EU là chiếm ít nhất 29% thị phần năng lượng tái tạo vào năm 2030 hoặc giảm 14,5% lượng khí nhà kính so với lượng khí thải có thể được tạo ra do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã quyết định tỷ lệ cắt giảm cao hơn là 25%, nhưng VDA cho rằng thay vào đó, mức 35% là cần thiết.

Chỉ thị của EU cũng quy định hạn ngạch đối với nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp là 5,5%, với tỷ lệ nhiên liệu tổng hợp tối thiểu là 1%. Tuy nhiên, đối với nhiên liệu tổng hợp, VDA yêu cầu ít nhất 5%.

VDA cho biết các mục tiêu tạm thời tiếp theo cũng cần được đặt ra, đó là giảm 60% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2035, 90% vào năm 2040 và 100% vào năm 2045. Hiệp hội ô tô cho biết thêm: “Vì lợi ích bảo vệ khí hậu, nhiên liệu hóa thạch sẽ không còn được phép bán tại các trạm xăng của Đức kể từ năm 2045”./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Lào bắt 771 đối tượng trong chiến dịch truy quét tại Tam Giác Vàng

Lào bắt 771 đối tượng trong chiến dịch truy quét tại Tam Giác Vàng

Đại tá Anousin Sakpaseut - Chỉ huy trưởng Cảnh sát Đặc khu Tam Giác Vàng (tỉnh Bokeo) cho biết, từ ngày 12/8, lực lượng chức năng Lào đã huy động 205 người thuộc các lực lượng liên quan tham gia triệt phá đường dây lừa đảo qua không gian mạng tại 3 địa điểm thuộc phạm vi đặc khu kinh tế.
Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh trở lại ở Hàn Quốc

Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh trở lại ở Hàn Quốc

Dữ liệu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho thấy chỉ trong 1 tuần, nồng độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải từ 84 nhà máy xử lý nước thải ở 17 địa phương đã tăng gần gấp đôi.
Kem Đông y gây sốt tại Trung Quốc

Kem Đông y gây sốt tại Trung Quốc

Một cửa hàng kem Thượng Hải gần đây đã trở thành hiện tượng thu hút giới trẻ với sản phẩm độc đáo: các loại kem có chứa vị thuốc Đông y.