Thư viện tiên tiến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(Baohatinh.vn) - Với nguồn kinh phí huy động gần 30 tỷ đồng trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016, ngành Giáo dục Thạch Hà đã chỉ đạo xây dựng thành công 27 thư viện tiên tiến, 1 thư viện xuất sắc và 3 thư viện đạt chuẩn tại 31 trường tiểu học. Đây là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng trường học thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học.

Các hoạt động tại thư viện Trường Tiểu học Thạch Đài luôn thu hút đông học sinh tham gia.

Các hoạt động tại thư viện Trường Tiểu học Thạch Đài luôn thu hút đông học sinh tham gia.

Cô Nguyễn Thanh Nga - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Thư viện trường học được xem là trung tâm sinh hoạt văn hóa, nơi tuyên truyền, phổ biến kiến thức và lôi cuốn học sinh (HS) tham gia các hoạt động sáng tạo. Thư viện góp phần không nhỏ trong việc nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên và mở rộng kiến thức, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của HS. Đây cũng chính là lý do để chúng tôi mạnh dạn chỉ đạo và nhân rộng mô hình thư viện tiên tiến ở bậc tiểu học”.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng GD&ĐT Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên về tầm quan trọng của thư viện trong việc rèn luyện thói quen đọc sách, từng bước nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, HS; góp phần đổi mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác tuyên truyền được các trường cụ thể hóa bằng những việc làm như: huy động nguồn lực, đầu tư kinh phí xây dựng thư viện thân thiện, hấp dẫn, trang trí khoa học, bắt mắt, số lượng đầu sách nhiều, phù hợp với HS tiểu học…

4 thư viện đầu tiên tại các trường tiểu học: thị trấn, Thạch Khê, Thạch Tân và Phù Việt được hoàn thành vào mùa hè năm 2104 đã tạo ra phong trào xây dựng thư viện tiên tiến trong các trường còn lại. Đến nay, 31/31 trường tiểu học trên địa bàn đã xây dựng được thư viện đạt chuẩn (trong đó, có 27 thư viện tiên tiến, 1 thư viện xuất sắc). Thầy Hồ Thái Thương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Lạc cho biết: “Là một xã nghèo, đời sống người dân còn khó khăn nên ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, việc xây dựng thư viện cũng được chúng tôi lập kế hoạch cụ thể. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt là tấm lòng của phụ huynh, trường đã xây dựng được thư viện với không gian xanh, thoáng mát và thân thiện, gần 400 đầu sách, tạp chí, có kết nối internet, máy chiếu… thư viện trường thực sự là địa chỉ hấp dẫn HS”.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động đọc sách, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, các trường tiểu học đã tổ chức nhiều hoạt động như: thi kể chuyện theo sách, theo chủ đề (về mẹ, cô giáo, Bác Hồ, trường học, tình bạn, gia đình…); vẽ tranh về nhân vật yêu thích qua câu chuyện đã đọc; viết lại cảm xúc của bản thân khi đọc xong câu chuyện; viết tiếp lời kết cho câu chuyện theo suy nghĩ của mình; sáng tác chuyện… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Em Phương Vy - HS Trường Tiểu học Thạch Vĩnh chia sẻ: “Không gian thư viện xanh còn mang lại cho chúng em những giờ phút vui chơi khó quên. Nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, hấp dẫn được tổ chức như: Nắng sân trường, Em yêu biển đảo Việt Nam, giao lưu tình thầy trò, đêm hội trăng rằm… đưa lại cho chúng em cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Đọc thêm

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.