Thư viện tiên tiến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(Baohatinh.vn) - Với nguồn kinh phí huy động gần 30 tỷ đồng trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016, ngành Giáo dục Thạch Hà đã chỉ đạo xây dựng thành công 27 thư viện tiên tiến, 1 thư viện xuất sắc và 3 thư viện đạt chuẩn tại 31 trường tiểu học. Đây là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng trường học thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học.

Các hoạt động tại thư viện Trường Tiểu học Thạch Đài luôn thu hút đông học sinh tham gia.

Các hoạt động tại thư viện Trường Tiểu học Thạch Đài luôn thu hút đông học sinh tham gia.

Cô Nguyễn Thanh Nga - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Thư viện trường học được xem là trung tâm sinh hoạt văn hóa, nơi tuyên truyền, phổ biến kiến thức và lôi cuốn học sinh (HS) tham gia các hoạt động sáng tạo. Thư viện góp phần không nhỏ trong việc nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên và mở rộng kiến thức, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của HS. Đây cũng chính là lý do để chúng tôi mạnh dạn chỉ đạo và nhân rộng mô hình thư viện tiên tiến ở bậc tiểu học”.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng GD&ĐT Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên về tầm quan trọng của thư viện trong việc rèn luyện thói quen đọc sách, từng bước nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, HS; góp phần đổi mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác tuyên truyền được các trường cụ thể hóa bằng những việc làm như: huy động nguồn lực, đầu tư kinh phí xây dựng thư viện thân thiện, hấp dẫn, trang trí khoa học, bắt mắt, số lượng đầu sách nhiều, phù hợp với HS tiểu học…

4 thư viện đầu tiên tại các trường tiểu học: thị trấn, Thạch Khê, Thạch Tân và Phù Việt được hoàn thành vào mùa hè năm 2104 đã tạo ra phong trào xây dựng thư viện tiên tiến trong các trường còn lại. Đến nay, 31/31 trường tiểu học trên địa bàn đã xây dựng được thư viện đạt chuẩn (trong đó, có 27 thư viện tiên tiến, 1 thư viện xuất sắc). Thầy Hồ Thái Thương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Lạc cho biết: “Là một xã nghèo, đời sống người dân còn khó khăn nên ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, việc xây dựng thư viện cũng được chúng tôi lập kế hoạch cụ thể. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt là tấm lòng của phụ huynh, trường đã xây dựng được thư viện với không gian xanh, thoáng mát và thân thiện, gần 400 đầu sách, tạp chí, có kết nối internet, máy chiếu… thư viện trường thực sự là địa chỉ hấp dẫn HS”.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động đọc sách, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, các trường tiểu học đã tổ chức nhiều hoạt động như: thi kể chuyện theo sách, theo chủ đề (về mẹ, cô giáo, Bác Hồ, trường học, tình bạn, gia đình…); vẽ tranh về nhân vật yêu thích qua câu chuyện đã đọc; viết lại cảm xúc của bản thân khi đọc xong câu chuyện; viết tiếp lời kết cho câu chuyện theo suy nghĩ của mình; sáng tác chuyện… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Em Phương Vy - HS Trường Tiểu học Thạch Vĩnh chia sẻ: “Không gian thư viện xanh còn mang lại cho chúng em những giờ phút vui chơi khó quên. Nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, hấp dẫn được tổ chức như: Nắng sân trường, Em yêu biển đảo Việt Nam, giao lưu tình thầy trò, đêm hội trăng rằm… đưa lại cho chúng em cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Đọc thêm

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.