Thực phẩm handmade “vào mùa”

(Baohatinh.vn) - Thị trường thực phẩm tự làm (handmade) tại Hà Tĩnh phục vụ cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã bắt đầu “hút” khách với nhiều món ăn phong phú, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Thực phẩm handmade “vào mùa”

Chị Nguyễn Thị Hạnh chế biến nhiều món ăn cho dịp tết Nguyên đán sắp đến.

Trên các chợ online dễ dàng bắt gặp các sản phẩm chế biến thủ công cho ngày tết như giò, chả, khô gà lá chanh, thịt lợn khô cháy tỏi, bò sấy, lạp xường, mứt dừa non, mứt chanh leo, các loại bánh quy, kẹo hạnh phúc... được rao bán. Thông qua các bài đăng trên các kênh mạng xã hội, người tiêu dùng Hà Tĩnh có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm, lựa chọn và đặt mua dễ dàng.

Đang tất bật chốt đơn và chuẩn bị mua sắm khối lượng lớn nguyên liệu, chị Nguyễn Thị Hạnh (đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, mình đã lên bài đăng trên facebook và nhận đặt đơn cho mùa tết. Dự kiến, năm nay cửa hàng sẽ làm khoảng 300kg bò khô, 200kg bánh bông tuyết, 250kg bò ngâm dấm, 300kg mứt dừa, 200 - 300 chai nước chấm”.

Thực phẩm handmade “vào mùa”

Nguyên liệu chế biến bánh bông tuyết khá cầu kỳ, giá bán cao nhưng vẫn được nhiều khách hàng tìm đặt.

“Vì các món ăn đều làm thủ công nên trong giai đoạn cao điểm từ ngày 15 - 28/12 âm lịch mình sẽ phải thuê thêm 3 - 4 người làm thời vụ để kịp đóng gói, giao sản phẩm cho khách. Tất cả các nguyên liệu đều được lựa chọn cẩn thận, đảm bảo chất lượng.

Ví dụ như dòng bánh bông tuyết làm bằng các loại hạt cao cấp như hạnh nhân, óc chó, điều, macca, hoa quả sấy khô nấu cùng kẹo dẻo marshmallow dòng ăn kiêng của Nhật. Loại kẹo này ít ngọt, ít béo nên phù hợp cho trẻ em, người già”, chị Hạnh thông tin thêm.

Thực phẩm handmade “vào mùa”

Mứt dừa được sên bằng máy để đảm bảo độ thơm, ngon, đồng đều về chất lượng.

Nhiều năm kinh doanh đồ handmade, chị Hằng Nga (đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) luôn nhận được những phản hồi tốt về hương vị, chất lượng các món ăn do tự tay chị chế biến. Chị cho biết: “Gần một tháng nữa mới đến tết nhưng các sản phẩm mình làm như bò khô, mứt dừa, khô gà,… đã được oder khá nhiều. Khách hàng chủ yếu là người nhà, các bạn bè thân thiết nên mình bán hàng với giá hợp lý và cũng không nhận quá nhiều để có thể chế biến cẩn thận nhất và kịp trả đơn.

Muốn sản phẩm ngon, chuẩn màu và vị, tôi mất khá nhiều thời gian chuẩn bị. Chỉ cần lơ là một chút là màu sắc, hương vị của sản phẩm đã có sự khác biệt. Chọn cùi dừa quá non hoặc quá già, cho đường quá tay, đun quá lửa, đảo không đều... thì mẻ mứt đó không thể ngon được".

Thực phẩm handmade “vào mùa”

Bò khô, mứt dừa, khô gà,… đã được khách đặt hàng khá nhiều.

Qua khảo sát, giá cả các loại thực phẩm này trên thị trường Hà Tĩnh tương đối bình ổn: bò khô giao động từ 800 - 900.000 đồng/kg; gân bò ngâm dấm 260 - 300.000 đồng/kg; bắp bò ngâm dấm 300 - 350.000 đồng/kg; mứt dừa xiêm miếng 250 - 300.000 đồng/kg; khô gà lá chanh 300 - 350.000 đồng/kg…

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều cửa hàng, chủ tài khoản facebook kinh doanh đồ handmade đã đầu tư hệ thống máy sấy công nghiệp, máy hút chân không, tập trung khâu đóng gói, dán hình ảnh nhận diện. Các quy trình từ chọn nguyên liệu đến chế biến thường được quay hoặc livestream rồi đăng, phát lên mạng xã hội.

Thực phẩm handmade “vào mùa”

Sản phẩm handmade được đóng gói cẩn thận để đáp ứng nhu cầu biếu, tặng của khách hàng.

Vì tính tiện lợi, có thể đặt hàng chế biến theo yêu cầu, không chất bảo quản, phụ gia, giá cả hợp lý nên thực phẩm handmade đang được lòng nhiều “thượng đế”.

Chị Nguyễn Thị Hà (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh): “Mình làm trong khối ngân hàng, công việc cuối năm thường rất bận rộn, nhà lại có 2 con nhỏ, không thể sắp xếp nhiều thời gian nấu nướng nên bây giờ hầu hết thực phẩm mình đều đặt sẵn cho người quen làm, đến ngày có ship đến tận nơi”.

Tuy nhiên, hiện nay, thực phẩm hanmade chủ yếu được bày bán trên mạng, chỉ được “chứng nhận” bằng “mắt thấy, tai nghe”, khó quản lý được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để lựa chọn được sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, có địa chỉ uy tín để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.