Hà Tĩnh có 60 ngàn con lợn thịt xuất bán dịp Tết Nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Trường hợp 60 ngàn con lợn thịt xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nếu chỉ cung ứng cho Hà Tĩnh thì sẽ đủ. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hà Tĩnh có 60 ngàn con lợn thịt xuất bán dịp Tết Nguyên đán

DTLCP là một trong những nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng cao

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, đến ngày 25/12/2019, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại hơn 170 xã thuộc 13 huyện, thành phố, thị xã của Hà Tĩnh, khiến hơn 35.000 con lợn mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy với tổng trọng lượng khoảng 1.750 tấn, chiếm 2,6% tổng sản lượng đàn lợn của cả tỉnh.

Trước ảnh hưởng của DTLCP trong khi người chăn nuôi chưa kịp tái đàn, người dân Hà Tĩnh lo ngại sẽ thiếu hụt nguồn thực phẩm thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Trao đổi về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh Trần Hùng cho biết: "Tổng sản lượng đàn lợn trên địa bàn tỉnh vào thời điểm cuối năm còn hơn 409.000 con và trong tháng 12 âm lịch sẽ có khoảng 60.000 con lợn xuất chuồng. Theo ông Trần Hùng, số lượng lợn thịt xuất chuồng trong dịp tết âm lịch như vậy là khá lớn, tuy nhiên, để khẳng định có cung ứng đủ cho thị trường Hà Tĩnh hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Nếu 60.000 con lợn thịt chỉ cung ứng cho Hà Tĩnh thì sẽ đủ, nhưng không phải lợn ở Hà Tĩnh thì chỉ bán ở địa bàn mà còn xuất đi các tỉnh khác. Trường hợp giá lợn ở các tỉnh khác cao hơn Hà Tĩnh thì các chủ cơ sở sẽ xuất đi các tỉnh đó. Ví dụ như, cách đây 2 tuần, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh khoảng 90.000 đồng/kg, trong khi ở Quảng Ninh là 100.000 đồng/kg nên các cơ sở ưu tiên xuất bán ra ngoài kia."

Bên cạnh đó, giá thịt lợn và thị trường tiêu thụ còn phụ thuộc vào các nước lân cận có lượng tiêu thụ lớn. “Như Trung Quốc chẳng hạn, cần rất nhiều thịt lợn và nếu thu mua giá cao thì không chỉ Hà Tĩnh mà các tỉnh phía Nam cũng vận chuyển lợn sang bán cho họ” - ” - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh Trần Hùng nói thêm.

Hà Tĩnh có 60 ngàn con lợn thịt xuất bán dịp Tết Nguyên đán

Giá thịt lợn hơi đã bắt đầu giảm sau thời gian tăng giá “chóng mặt”

Trước những chính sách bình ổn giá thịt của Chính phủ trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, giá lợn hơi đang tiếp tục giảm. Hôm nay (3/1), giá lợn hơi trên cả nước đã về quanh mốc dưới 90.000 đồng/kg. So với đỉnh giá cao nhất đến 100.000 đồng, hiện mỗi kg lợn hơi đã giảm hơn 10.000 đồng.

Nằm trong xu thế này, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh dao động từ 81.000 – 83.000 đồng/kg. So với thời điểm cách đây 10 ngày, giá lợn hơi giảm từ 7.000 – 8.000 đồng/kg (10 ngày trước giá lợn hơi khoảng 90.000 đồng/kg).

Theo ghi nhận tại các chợ trên địa bàn ở Hà Tĩnh, giá thịt lợn vẫn ở mức khá cao, từ 130.000 – 150.000 đồng/kg, tùy theo từng loại. Giá thịt tại siêu thị cao hơn ở chợ khoảng 10.000 đồng/kg.

Theo Cục chăn nuôi – Bộ NN&PTNT, giá lợn tăng cao kỷ lục trong thời gian qua là do khủng hoảng nguồn cung, DTLCP làm giảm 13,5% sản lượng thịt lợn so với năm 2018. Các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ trong vùng dịch cơ bản là không còn lợn, nguồn lợn thịt chủ yếu ở công ty, trang trại và hộ chăn nuôi lớn.

Tuy nhiên, người chăn nuôi lớn không muốn xuất bán nhỏ lẻ do e ngại người mua có thể đem dịch vào cơ sở, dẫn đến những hộ giết mổ nhỏ lẻ không tiếp cận được với nguồn cung thịt lợn. Hộ giết mổ phải mua của thương lái, làm cho giá lợn thịt ở một số khu vực tăng cao.

Ngoài ra, giá tăng còn do yếu tố tâm lý lo lắng thị trường trong nước thiếu nguồn cung. Người chăn nuôi có tư tưởng găm hàng, nuôi lợn lên đến 170-180 kg một con thay vì 90 - 110 kg như thông thường để chờ tăng giá. Việc này đã tạo ra tình trạng khan hiếm nguồn cung tại một số địa phương.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast