Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh tại Hà Tĩnh “hạ nhiệt”

(Baohatinh.vn) - Thời tiết thuận lợi, rau củ các vùng sản xuất sinh trưởng tốt. Khoảng vài tuần nay, nguồn cung trên thị trường khá lớn đã kéo theo giá các loại rau xanh tại chợ dân sinh Hà Tĩnh quay đầu giảm mạnh.

Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh tại Hà Tĩnh “hạ nhiệt”

Giá các loại rau củ đã giảm từ 30 - 60% so với tháng 10.

Nếu như trong tháng 10, giá các loại rau xanh được bán ở mức cao và tăng mạnh so với những tháng trước đó thì khoảng vài tuần trở lại đây bắt đầu giảm mạnh.

Ghi nhận tại chợ TP Hà Tĩnh chiều 20/11, giá rau cải xanh 5.000 - 7.000 đồng/bó; rau khoai lang, mồng tơi, rau muống 5.000 - 6.000 đồng/bó; rau thơm các loại, rau ngò từ 2.000 - 3.000 đồng/bó; hành lá 40 - 45.000 đồng/kg; cải bắp 8.000 đồng/kg; bí xanh 10.000 đồng/kg; cà rốt 15 - 17.000 đồng/kg; cà chua 15 - 25.000 đồng/kg...

Theo các tiểu thương, mức giá này đã giảm 30 - 60% so với tháng 10. Trong đó, các mặt hàng rau lá như rau cải, khoai lang, mồng tơi… giảm hơn một nửa; còn củ, quả cũng giảm khoảng 30%.

Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh tại Hà Tĩnh “hạ nhiệt”

Giá rau xanh “hạ nhiệt” nên người tiêu dùng phấn khởi, “dễ thở” hơn.

Bà Lê Thị Tam - tiểu thương bán rau tại chợ TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Giá rau bắt đầu giảm khoảng cách đây 2 tuần. Hiện nay, nhiều loại rau rẻ hơn rất nhiều so với tháng 10, chẳng hạn như rau cải, từ 15 - 17.000 đồng/bó nay còn chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng; hành lá trước đây có thời điểm phải bán đến 70.000 đồng/kg nhưng nay loại đẹp nhất cũng chỉ còn 45.000 đồng/kg. Thời điểm này, các vùng lân cận như xã Đồng Môn (TP Hà Tĩnh), Tượng Sơn (Thạch Hà)… trồng nhiều nên tôi chủ yếu nhập các loại rau lá ở đây; còn một số loại củ, quả thì lấy của đầu mối nhập từ các tỉnh khác về”.

Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh tại Hà Tĩnh “hạ nhiệt”

Giá các loại rau lá giảm mạnh trong khoảng 2 tuần nay.

Giá rau xanh “hạ nhiệt” mang lại niềm vui cho cả người bán lẫn người mua. Bởi lẽ, rau rẻ giúp các tiểu thương dễ nhập hàng và tiêu thụ được lượng rau nhiều hơn, còn người mua phấn khởi, “dễ thở” hơn trong chi tiêu.

Chị Phan Thị Thu (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Khoảng giữa tháng 10, tôi mua 1 bó rau cải xanh và 1 cây súp lơ xanh hết 32.000 đồng nhưng bây giờ thì chỉ tốn khoảng 15.000 đồng. Giá rau giảm giúp những người nội trợ như chúng tôi bố trí chi tiêu hợp lý hơn mỗi lần đi chợ. Hơn nữa, rau rẻ, người bán cũng thoải mái cho thêm hành, ngò, ớt đi kèm”.

Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh tại Hà Tĩnh “hạ nhiệt”

Các loại củ, quả nhập từ các tỉnh về có mức giảm thấp hơn so với rau trồng trong tỉnh.

Tại chợ Nghèn (Can Lộc), thời điểm này, rau, củ các loại cũng được bán với giá thấp, đặc biệt là các loại rau lá. Theo ghi nhận, cải xanh, cải thìa, cải bó xôi có giá 5.000 đồng/bó, khoai lang 3.000 - 5.000 đồng/bó, ngò ta 1.000 - 2.000 đồng/bó; một số loại củ, quả như: cà chua, đậu cove, cà rốt, dưa chuột giá 15.000 đồng/kg.

Bà Phạm Thị Mai - tiểu thương bán rau tại chợ Nghèn cho biết: “Như đã thành quy luật, mùa nào dễ trồng, rau nhiều thì giá cũng rẻ theo. Hiện nay, giá rau tôi bán ra chỉ bằng 40 - 50% giá bán của tháng trước, kể cả rau trồng trong tỉnh và rau nhập từ các nơi về. Ở chợ này người mua nhiều nên còn dễ bán, các chợ ở quê còn rẻ hơn nữa vì hầu như nhà nào cũng tự trồng được, người dân chỉ mua các loại rau thơm, củ, quả…”.

Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh tại Hà Tĩnh “hạ nhiệt”

Thời tiết nắng ấm những ngày qua tạo thuận lợi cho các loại rau sinh trưởng, cho thu hoạch nhanh.

Lý giải nguyên nhân khiến giá rau xanh giảm mạnh, các tiểu thương kinh doanh cho rằng, thời tiết nắng ấm những ngày vừa qua tạo thuận lợi cho các loại rau sinh trưởng, cho thu hoạch nhanh nên sản lượng rau lớn và phong phú chủng loại.

“Khoảng thời gian cuối năm là rau vụ đông vào chính vụ thu hoạch, nếu không gặp mưa lớn thì lượng rau từ các vùng trồng cung ứng cho thị trường nhiều nên giá khá rẻ. Không chỉ rau trồng trong tỉnh, nguồn rau nhập từ các tỉnh như Nghệ An, Lâm Đồng và một số tỉnh phía Bắc về cũng nhiều hơn trước. Giá rau thấp, chúng tôi bán hàng cũng dễ hơn vì vừa lấy được rau ngon, vừa giá rẻ nên người tiêu dùng mua nhiều” - chị Vũ Thị Phượng, tiểu thương tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho hay.

Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh tại Hà Tĩnh “hạ nhiệt”

Người dân xã Tượng Sơn thu hoạch rau cải để bán.

Tại các vựa rau Hà Tĩnh như Đồng Môn (TP Hà Tĩnh); Tượng Sơn, Thạch Văn, Thạch Liên, Tân Lâm Hương (Thạch Hà); Liên Minh, Tùng Châu, Bùi La Nhân (Đức Thọ)… thời điểm này, các cánh đồng rau đều xanh mướt, người dân đang tích cực thu hoạch rau vụ đông ngắn ngày như: cải mầm, cải xanh, cải thìa, xà lách, khoai lang, mồng tơi, củ cải, rau thơm các loại…

Ông Nguyễn Viết Sơn - Giám đốc HTX Hoàng Hà (xã Tượng Sơn) cho biết: “HTX hiện đang quản lý, chỉ đạo 256 hộ dân sản xuất rau theo hướng VietGap với tổng diện tích hơn 70 ha, trong đó có 12 ha trồng tập trung, còn lại là vườn hộ. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, rau phát triển tốt, từ khi trồng đến thu hoạch chỉ 1-2 tháng nên người dân liên tục có rau bán, đặc biệt là các loại rau cải. Thời điểm này, mỗi ngày, HTX có hơn 1 tấn rau lá các loại cung ứng cho thị trường. Đa số rau được tiêu thụ tại các chợ ở TP Hà Tĩnh. Sản lượng rau đạt cao nên giá cũng rẻ hơn rất nhiều so với tháng trước".

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast