Thị trường Rằm tháng Giêng: Giá cau vẫn ở mức cao, chuối có loại hơn 100.000 đồng/nải

(Baohatinh.vn) - Để có mâm cỗ cúng ngày rằm đầu tiên của năm mới thật tươm tất, những ngày qua, nhiều người dân đã tất bật mua sắm đồ lễ như hoa tươi, trái cây, vàng mã… khiến những mặt hàng này đắt hàng hơn.

Thị trường Rằm tháng Giêng: Giá cau vẫn ở mức cao, chuối có loại hơn 100.000 đồng/nải

Người dân mua vàng mã tại chợ TP Hà Tĩnh

Ghi nhận của phóng viên vào chiều từ ngày 24/2 và sáng 25/2 (13/1 và sáng 14/1 âm lịch), tại các chợ, cửa hàng hoa quả, hàng hóa phục vụ cho Rằm tháng Giêng khá phong phú. Khu vực vàng mã, hoa tươi, trái cây… người mua sắm đông hơn ngày thường.

Theo các tiểu thương, giá các mặt hàng phục vụ người dân sắm đồ lễ rằm không biến động nhiều so với ngày thường và dịp tết Nguyên đán.

Thị trường Rằm tháng Giêng: Giá cau vẫn ở mức cao, chuối có loại hơn 100.000 đồng/nải

Hoa cúc ngày rằm rẻ hơn dịp tết.

Trái cây là mặt hàng được nhiều người lựa chọn. Các quầy hàng được tiểu thương nhập về đa dạng loại quả, số lượng lớn. So với thời điểm trước và trong tết, giá các loại trái cây vẫn ổn định: nhãn, cam bù, vú sữa 50.000 đồng/kg; cam chanh, thanh long đỏ 35.000 đồng/kg; xoài, thanh long trắng 25.000 đồng/kg…

Chị Trần Thị Kim Phương – tiểu thương bán hoa quả ở chợ TP Hà Tĩnh cho hay: “Sau tết, chợ vắng khách vì nhu cầu tiêu dùng thấp. Chỉ đến 11/1 âm lịch trở đi, người dân đi mua đồ rằm nên sức mua tăng. Hàng hoa quả thường đông khách vào ngày 13, 14, 15. Vì là đồ lễ nên khách nào cũng chọn kĩ những quả tươi, to đẹp, có cuống lá. Giá cả nhìn chung không có thay đổi đáng kể giữa ngày thường và ngày rằm”.

Thị trường Rằm tháng Giêng: Giá cau vẫn ở mức cao, chuối có loại hơn 100.000 đồng/nải

Mâm ngũ quả được người dân chọn kỹ với những quả to tròn, bóng mịn.

Chuối xanh là loại quả bán rất chạy vào thời điểm này. Dịp này, nhiều người kinh doanh thời vụ cũng tranh thủ lấy về số lượng lớn với những nải chuối to, đẹp để phục vụ khách hàng.

Giá mỗi nải chuối dao động từ 30.000 đồng đến hơn 100.000 đồng. Nếu so với mặt bằng chung của hoa quả ngày thường thì chuối hiện là mặt hàng tăng giá nhiều nhất.

Thị trường Rằm tháng Giêng: Giá cau vẫn ở mức cao, chuối có loại hơn 100.000 đồng/nải

Một điểm bán chuối ngày rằm khu vực chợ TP Hà Tĩnh.

Nhiều năm buôn chuối vào dịp lễ tết, anh Nguyễn Văn Nam – bán hàng tại khu vực chợ TP Hà Tĩnh cho biết: "Chúng tôi nhập chuối về từ Sơn La với số lượng lớn. Giá chuối năm nay tăng khoảng 10 – 15.000 đồng/nải so với tầm này năm ngoái. Chuối có giá khoảng 30.000 – 40.000 đồng/nải nhỏ; còn những to, quả đều đẹp, đặc biệt số quả trên nải là số lẻ thì có giá hơn 100.000 đồng”.

Cùng với trái cây, hoa tươi như hoa cúc vàng, cúc trắng… có sức tiêu thụ mạnh dịp này. Giá hoa cúc hiện nay là 6.000 đồng/cành, theo các tiểu thương, mức giá này thấp hơn so với đợt tết.

Giá cau trầu cũng có phần “hạ nhiệt” so với dịp tết nhưng vẫn ở mức cao do nguồn cung hạn chế. Mỗi đĩa cau trầu (1 quả cau và 1 lá trầu) từ 13.000 – 20.000 đồng, tùy vào độ đẹp của quả cau.

Thị trường Rằm tháng Giêng: Giá cau vẫn ở mức cao, chuối có loại hơn 100.000 đồng/nải

Giá cau ngày rằm “hạ nhiệt” so với tết nhưng vẫn ở mức giá cao.

Gà là lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng ngày rằm của nhiều gia đình. Bởi thế, những ngày này, gà sống là mặt hàng xuất hiện nhiều hơn ngày thường tại các chợ.

Ghi nhận ở khu vực chợ TP Hà Tĩnh, chợ Vườn Ươm, chợ Cầu Đông, nhiều hộ dân đưa gà tới bán và liên tục mời chào người mua. Giá gà từ 110.000 – 130.000 đồng/kg, gà trống già, lông mượt, đuôi dài cong và mào đỏ được bán với giá 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, lượng người mua gà sống tại các chợ trên địa bàn TP Hà không nhiều bởi hiện nay nhiều người đã đặt dịch vụ đồ cúng làm sẵn.

Chị Trần Thị Thu Hiền – nhân viên văn phòng tại TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Tôi chỉ vào tiệm mua hoa quả, cau trầu, hoa tươi, vàng mã, còn xôi, gà, chè trôi nước thì đã đặt từ ngày 10/1 âm lịch, đến chiều 14 chỉ việc lấy về để soạn lễ. Bây giờ dịch vụ làm nhiều nên rất tiện lợi, mình bận công việc không có thời gian để làm gà, nấu xôi. Hơn nữa, mình làm cũng khó tạo được dáng gà đẹp như các quán hàng”.

Sắm lễ báo hiếu với tổ tiên vào dịp Rằm tháng Giêng là một nét văn hóa của người Việt từ bao đời nay. Tùy vào điều kiện kinh tế cũng như phong tục, tập quán của từng gia đình mà mâm cúng ngày rằm sẽ khác nhau nhưng ai cũng cố gắng chuẩn bị thật chu đáo để có cỗ cúng tươm tất, đủ đầy, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và cầu mong một năm an lành, may mắn.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast