(Baohatinh.vn) - Dù đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng từ nhiều tháng trước nhưng hiện trạm dừng nghỉ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ở Hà Tĩnh vẫn chỉ là bãi đất trống, nhà đầu tư chưa thi công.
Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km (đoạn qua Nghệ An dài 44,4km, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9 km) được đưa vào khai thác toàn tuyến từ 30/6/2024. Theo thiết kế được duyệt, trên tuyến cao tốc này có trạm dừng nghỉ được xây dựng tại Km478+200, thuộc địa phận xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế là nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ với chi phí xây dựng hơn 210 tỷ đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức, trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, có tổng diện tích 6 ha (3 ha/bên). Địa phương đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng từ tháng 11/2024.
Huyện Đức Thọ cũng đã cấp giấy phép môi trường xây dựng trạm dừng nghỉ sau khi nhà đầu tư có hồ sơ, văn bản đề nghị.
Tuy vậy, theo ghi nhận của Báo Hà Tĩnh, tới thời điểm này - đầu tháng 6/2025, trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, vẫn chỉ là bãi đất trống, chủ đầu tư chưa triển khai thi công.
Diện tích đất để xây dựng trạm dừng nghỉ đã được dựng hàng rào thép bao quanh.
Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải diễn ra vào ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu một số địa phương còn vướng mắc cần đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ, hoàn thành chậm nhất vào ngày 20/5. Mục tiêu là sẽ khởi công và hoàn thành các công trình dịch vụ thiết yếu tại các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2025. Từ nay tới mốc thời gian yêu cầu của Chính phủ chỉ còn chưa tới 6 tháng, trong khi từ tháng 9 trở đi, Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, việc thi công sẽ bị ảnh hưởng, rất khó để trạm dừng nghỉ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có thể “về đích” đúng yêu cầu.
Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, tiến độ các trạm dừng nghỉ mà Petrolimex trúng thầu đang bị chậm so với yêu cầu. Việc này xuất phát từ yếu tố Petrolimex là doanh nghiệp Nhà nước, phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp nên mất nhiều thời gian. Cục đã yêu cầu Petrolimex nghiên cứu giải pháp đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công xây dựng trạm dừng nghỉ.
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc được ví như “chốt an toàn” giúp tài xế có thể nghỉ ngơi, phục hồi thể trạng, giảm mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe, đảm bảo giải quyết các nhu cầu cá nhân như ăn uống, vệ sinh... cũng như có khoảng dừng cần thiết để kiểm tra xe nếu có dấu hiệu bất thường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Việc trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, chưa được xây dựng kéo theo nhiều lo lắng cho tài xế, nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Video: Hiện trạng trạm dừng nghỉ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Hội đồng thẩm định thuộc Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 4 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh.
Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử, Chi cục Thuế khu vực XI đang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đẩy mạnh chống thất thu thuế, hàng giả, hàng lậu.
Thaco đề xuất chia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm 2 giai đoạn triển khai. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn.
Hơn 9 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (trụ sở đóng tại TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn giữ vững tôn chỉ “Lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp”.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.
Trạm biến áp 110kV Lộc Hà và 4 xuất tuyến 22 kV đi vào vận hành đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, góp phần hoàn thiện lưới điện phân phối theo quy hoạch phát triển điện lực Hà Tĩnh.
Dự án CCN Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021, song đến nay vẫn chưa được triển khai. Địa phương đang phối hợp gỡ “nút thắt” bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng gửi công điện đôn đốc các tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp, TP Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công 2025.
Chiều 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ, tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn KKT Vũng Áng và làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh, nhà đầu tư.
Tập đoàn Đèo Cả vừa kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tại phần mặt bằng dự án đường Hàm Nghi kéo dài được bàn giao, nhà thầu đã triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường. Khi hoàn thành, tuyến đường là trục giao thông kết nối TP Hà Tĩnh với cao tốc Bắc - Nam.
Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Các vị trí hư hỏng nặng trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) đang bắt đầu được thi công sửa chữa.
Mực nước hồ chứa xuống thấp là thách thức với các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh trong mùa nắng nóng. Linh động ứng phó, các đơn vị đang ưu tiên phát điện vào các khung giờ cao điểm.
Công tác giải phóng mặt bằng được các địa phương ở Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn về thị trường, chi phí sản xuất, tỷ giá USD gia tăng…, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực để sớm hoàn thành mục tiêu trong quý II/2025.
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn (nước Cộng hòa DCND Lào) bày tỏ sự ấn tượng trước quy mô và sự phát triển năng động của các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, logistics.
Giá điện tăng 4,8% đã tạo thêm sức ép với khách hàng sử dụng điện. Trong bối cảnh chi phí sản xuất bị “đội lên”, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động thích ứng, “kích hoạt” các giải pháp tiết kiệm điện.
Thực hiện Công điện của Thủ tướng về cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung liên quan.
Các dự án điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà trên địa bàn góp phần giảm quá tải lưới mùa nắng nóng khi bán cho EVN gần 14% sản lượng điện tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ trong một năm.
Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện mới chính thức được áp dụng. Theo đó, mỗi hộ dân tại Hà Tĩnh sẽ chi trả thêm tiền điện hằng tháng với mức tăng tùy thuộc vào từng đối tượng sử dụng.
Thay vì nộp thuế khoán, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm ở Hà Tĩnh phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế từ ngày 1/6/2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tiếp nhận công trình điện tài sản công theo Nghị định số 02/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tạo thuận lợi cho khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.