Trang bị kiến thức phòng, chống đuối nước cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự đa dạng trong công tác tuyên truyền, học sinh Hà Tĩnh đang được các nhà trường trang bị thêm nhiều kiến thức về phòng, chống đuối nước.

2 học sinh ở xã Thạch Xuân (Thạch Hà) vừa bị đuối nước tử vong do tắm ở đập Khe Xai trong những ngày đầu hè đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác đảm bảo an toàn cho học sinh đối với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngay sau đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống đuối nước đã trở thành nhiệm vụ cấp bách được các cơ sở giáo dục ở Hà Tĩnh triển khai đồng loạt trong những ngày qua.

1.5.jpg
Giáo viên Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh trong 15 phút đầu giờ.

Ngày 1/4, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2024 với 10 nội dung cụ thể. Ngoài ra, vấn đề này còn được nhắc nhở thường xuyên qua các cuộc họp hiệu trưởng, các nhóm điều hành công việc giữa Phòng GD&ĐT và ban giám hiệu các nhà trường.

1.2.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Thạch Đài tích lũy thức phòng, chống đuối nước qua hình thức thảo luận nhóm.

Cô Trần Thị Dung Huế - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) cho biết: “Ngoài giờ chào cờ, sinh hoạt 15 phút đầu giờ, trường còn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, hoạt động ngoại khóa theo từng khối, lớp. Đặc biệt, nhà trường luôn duy trì đều đặn mô hình: "5 phút vì sự an toàn của học sinh" - giáo viên dùng 5 phút ở tiết cuối cùng để dặn dò, nhắc nhở học sinh về phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích”.

1.3.jpg
Hơn 900 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Nghèn cũng được cung cấp các kỹ năng phòng chống đuối nước.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Nghèn (Can Lộc), những ngày qua, hơn 900 học sinh cũng đã được tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích, hấp dẫn.

Cô Trần Thị Quyên - Tổng phụ trách Đội (Trường Tiểu học thị trấn Nghèn) thông tin: “Trên địa bàn có số lượng kênh rạch, ao hồ khá dày đặc, nguy cơ mất an toàn cho học sinh khá cao. Chính vì thế, những ngày qua, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền kiến thức phòng, chống đuối nước cho học sinh bằng hình thức sân khấu hóa, đưa ra các tình huống thường xảy ra ở thực tế, tổ chức đối thoại để học sinh nhớ lâu, nhớ sâu hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chiếu các video clip về phòng, chống đuối nước cho học sinh vào lúc sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Việc tuyên truyền cũng được lồng ghép với tình hình thực tế ở địa phương; nhắc nhở các em tránh vui chơi ở những khu vực hồ, đập trên địa bàn đã có cảnh báo nguy hiểm...”.

1.1.jpg
Học sinh Trường THCS Quang Trung (TP Hà Tĩnh) được các thầy cô hướng dẫn cách mặc áo phao, sử dụng phao bơi.

Cùng với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, những ngày vừa qua, Trường THCS Quang Trung (TP Hà Tĩnh) cũng đã linh hoạt thực hiện các biện pháp tuyên truyền kiến thức phòng, chống đuối nước cho gần 500 học sinh.

“Ngoài việc tổ chức bằng hình thức giao lưu, đối thoại trực tiếp, hướng dẫn học sinh các kỹ năng cấp cứu người bị đuối nước, cách sử dụng phao, áo phao… học sinh, phụ huynh còn được tuyên truyền qua video gửi vào các nhóm lớp, nhóm phụ huynh để siết chặt công tác phối hợp, quản lý các em trong và ngoài giờ đến trường”, thầy Nguyễn Đình Chiến - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung chia sẻ.

Theo thông tin từ ngành GD&ĐT Hà Tĩnh, nội dung phòng chống tai nạn thương tích, nhất là tình trạng đuối nước ở học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học. Riêng trong ngày đầu tháng 4, đơn vị đã ban hành văn bản yêu cầu các trường học tăng cường công tác phòng chống đuối nước cho học sinh và đảm bảo an toàn trường học. Đặc biệt là nêu cao vai trò của ban giám hiệu, các giáo viên trong việc dành thời gian nhắc nhở học sinh, phụ huynh; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong việc quản lý thời gian các em trong và ngoài giờ đến trường.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường học trên toàn tỉnh đã và đang đồng loạt triển khai công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức, cung cấp kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh. Hoạt động này đã được các nhà trường linh hoạt thực hiện bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng lứa tuổi.

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.