Australia sa thải 13 binh sỹ dính líu tội ác chiến tranh ở Afghanistan

Tư lệnh lục quân Australia cho biết 13 quân nhân phải thực thi quyết định chấm dứt sự phục vụ của họ trong vòng hai tuần, trừ khi những người này kháng cáo thành công.

Australia sa thải 13 binh sỹ dính líu tội ác chiến tranh ở Afghanistan

Binh sỹ Asutralia tại Afghanistan. (Nguồn: abc.net.au)

AFP đưa tin, ngày 27/11, quân đội Australia đã cho giải ngũ 13 binh sỹ sau một bản báo cáo khiến các công tố viên tin rằng có thể cấu thành tội ác chiến tranh liên quan việc giết hại 39 người tại Afghanistan.

Tư lệnh lục quân Australia, Trung tướng Richard Maxwell “Rick” Burr cho biết các quân nhân này phải thực thi quyết định chấm dứt sự phục vụ của họ trong vòng hai tuần, trừ khi những người này kháng cáo thành công.

Tướng Rick Burr cho biết: “Chúng tôi cam kết rút kinh nghiệm từ vụ điều tra để quân đội trở nên mạnh mẽ, có năng lực và hiệu quả cao hơn. (Chúng tôi) sẽ cân nhắc riêng từng vấn đề và trường hợp.”

Tuần trước, kết quả một cuộc điều tra kéo dài cả năm cho thấy việc một số thành viên lực lượng đặc nhiệm của Australia đã “sát hại trái pháp luật” 39 thường dân và tù nhân ở Afghanistan, bao gồm việc hành quyết là một phần của nghi lễ nhập môn.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast