Israel hạn chế bán công nghệ an ninh mạng sau bê bối Pegasus

Bộ Quốc phòng Israel đã rút gọn danh sách 102 quốc gia được mua công nghệ an ninh mạng của Israel xuống còn 37 nước, chủ yếu là Mỹ, Canada và các nước phương Tây sau bê bối phần mềm gián điệp Pegasus.

Israel hạn chế bán công nghệ an ninh mạng sau bê bối Pegasus

Trang web của phần mềm Pegasus trên máy tính. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Bộ Quốc phòng Israel mới đây đã quyết định ngừng bán công nghệ an ninh mạng cho nhiều nước, sau vụ bê bối liên quan đến phần mềm gián điệp Pegasus của công ty NSO.

Tờ Calcalist của Israel ngày 25/11 dẫn thông báo của bộ trên cho biết danh sách 102 quốc gia được mua công nghệ an ninh mạng của Israel đã được rút gọn lại chỉ còn 37 nước, chủ yếu là Mỹ, Canada và các nước phương Tây.

Trong số các quốc gia bị đưa ra khỏi danh sách trên có Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Maroc, Mexico - vốn là những nước từng mua phần mềm Pegasus.

Lĩnh vực an ninh mạng của Israel hiện mang lại doanh thu 10 tỷ USD mỗi năm, trong đó riêng các công ty chế tạo công cụ tấn công mạng đóng góp khoảng 10% doanh thu.

Cũng theo tờ Calcalist, nhà chức trách Israel liên tục xem xét và điều chỉnh chính sách giám sát hoạt động xuất khẩu quốc phòng nói chung, trong đó có chính sách giám sát xuất khẩu các sản phẩm an ninh mạng.

Israel chỉ phê duyệt xuất khẩu các sản phẩm an ninh mạng cho các cơ quan chính phủ để sử dụng với mục đích hợp pháp nhằm ngăn chặn và điều tra tội phạm, chống khủng bố.

Phần mềm Pegasus do công ty an ninh mạng NSO của Israel phát triển bị cáo buộc xâm nhập trái phép điện thoại thông minh của các nhà báo, quan chức chính phủ trên thế giới để thu thập dữ liệu.

Một danh sách gồm 50.000 mục tiêu có thể bị theo dõi đã rò rỉ và gây chấn động trên thế giới. Mỹ đã đưa công ty NSO vào “danh sách đen” do phần mềm này.

NSO khẳng định phần mềm Pegasus chỉ dùng để chống khủng bố và các loại hình tội phạm khác.

Isarel đã thành lập một nhóm liên ngành để tìm hiểu rõ những cáo buộc trên./.

Theo Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast