Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan

WB quan ngại sâu sắc tình hình tại Afghanistan cũng như tác động đối với triển vọng phát triển của quốc gia Tây Nam Á này, do đó quyết định ngừng giải ngân cho các hoạt động của thể chế này tại đây.

Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan

Người dân tập trung tại sân bay quốc tế Kabul chờ được sơ tán khỏi Afghanistan. (Ảnh: AP/TTXVN)

Ngày 24/8, một người phát ngôn của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết thể chế tài chính này đã ngừng viện trợ cho Afghanistan, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc tình hình hiện nay tại quốc gia Tây Nam Á.

Theo quan chức trên, WB quan ngại sâu sắc tình hình hiện nay tại Afghanistan cũng như những tác động đối với triển vọng phát triển của quốc gia Tây Nam Á này, do đó quyết định ngừng giải ngân cho các hoạt động của thể chế tài chính này tại đây.

Hiện WB đang theo dõi sát và đánh giá tình hình tại Afghanistan, sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với cộng đồng quốc tế và các đối tác phát triển.

WB đang cùng với các đối tác tìm cách để có thể bảo vệ những thành tựu phát triển, vốn rất khó khăn mới giành được, cũng như tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan.

Theo WB, cơ quan này có hơn 20 dự án phát triển đang được thực hiện tại Afghanistan và đã cung cấp cho nước này 5,3 tỷ USD từ năm 2002, chủ yếu dưới dạng viện trợ.

Tuần trước, Mỹ tuyên bố không để Taliban tiếp cận các nguồn dự trữ vàng và tiền mặt của Afghanistan, hầu hết đang được gửi ở nước ngoài.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng tuyên bố đình chỉ các hoạt động đối với Afghanistan, trong đó có chương trình tín dụng trị giá 370 triệu USD đang được triển khai và khoản tiền trị giá 340 triệu USD, dự kiến Kabul nhận được vào ngày 23/8 từ việc phân bổ quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Italy Mario Draghi cho biết nước này đã chuyển hướng các nguồn lực dành cho lực lượng quân đội Afghanistan sang viện trợ nhân đạo, đồng thời kêu gọi các bên cùng tham gia phù hợp với tình hình mỗi nước.

Phóng viên TTXVN tại Rome cho biết Thủ tướng Draghi đưa ra thông báo trên tại Hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) về tình hình Afghanistan.

Theo ông Draghi, mục tiêu hiện nay ở Afghanistan là tiến hành các hoạt động sơ tán người dân một cách an toàn đến cuối tháng Tám, song cần duy trì một kênh liên lạc ngay cả sau thời hạn chót 31/8, cũng như phải đảm bảo các tổ chức quốc tế có thể tiếp cận Afghanistan sau thời hạn này.

Ngoài ra, Thủ tướng Draghi cũng kêu gọi các nước G7 hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và vấn đề nhập cư.

Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan
Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast