Palestine đặt thời hạn 1 năm để Israel rút khỏi lãnh thổ chiếm đóng

Ngày 24/9, Tổng thống Abbas đã ra tối hậu thư cho Israel, cho hay Israel "có một năm để rút khỏi vùng lãnh thổ của Palestine mà nước này chiếm đóng từ năm 1967, trong đó có Đông Jerusalem".

Palestine đặt thời hạn 1 năm để Israel rút khỏi lãnh thổ chiếm đóng

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/9, Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas đã đặt thời hạn 1 năm để Israel rút khỏi vùng lãnh thổ Palestine bị nước này chiếm đóng nếu không muốn phải đối mặt với Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong phát biểu trực tuyến từ Bờ Tây tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), Tổng thống Abbas đã ra tối hậu thư cho Israel, cho hay Israel “có một năm để rút khỏi vùng lãnh thổ của Palestine mà nước này chiếm đóng từ năm 1967, trong đó có Đông Jerusalem,” nếu không vấn đề này sẽ được đưa ra trước ICJ.

Bên cạnh đó, nếu Israel không thực hiện, Palestine có thể sẽ ngừng công nhận Israel theo đường biên giới năm 1967.

Tổng thống Abbas nhấn mạnh phía Palestine “sẵn sàng hợp tác trong suốt cả năm để giải quyết về tình trạng cuối cùng của nhà nước Israel và Palestine dựa trên các nghị quyết của Liên hợp quốc.”

Tuy nhiên, nếu không đạt được mục tiêu trên, Palestine sẽ nộp đơn kiện Israel lên ICJ về tính hợp pháp của hành động chiếm đóng đất đai của nhà nước Palestine.

Nhà lãnh đạo Palestine cũng kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chủ trì một hội nghị hòa bình quốc tế về vấn đề Trung Đông. Israel lập tức bác bỏ yêu cầu trên của lãnh đạo Palestine.

Tiến trình hòa bình nhằm đạt được giải pháp hai nhà nước giữa Palestine và Israen đang lâm vào tình trạng bế tắc trong nhiều năm qua./.

Theo Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast