Tổng thống UAE thăm Qatar lần đầu kể từ khi bình thường hóa quan hệ

Ngày 5/12, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã ra sân bay đón Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan.

Tổng thống UAE thăm Qatar lần đầu kể từ khi bình thường hóa quan hệ

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani (phải) và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan (trái) tại cuộc lễ đón ở Doha, Qatar, ngày 5/12/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan đã đến Qatar ngày 5/12 trong chuyến thăm đầu tiên kể từ sau khi Saudi Arabia và các nước đồng minh Arab chấm dứt tẩy chay Doha gần 2 năm trước đây.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã ra sân bay đón Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan.

Hãng thông tấn WAM của UAE đưa tin chuyến thăm được thực hiện “trên cơ sở quan hệ anh em gắn kết hai nước và nhân dân hai nước.”

Tháng 1/2021, tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 41 của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh ( GCC ), 4 nước Arab gồm Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã ký một tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao, kinh tế và du lịch với Qatar, qua đó khép lại cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài 3 năm rưỡi trong khu vực kể từ khi các nước Arab nói trên áp dụng cấm vận Doha từ giữa năm 2017.

Saudi Arabia đã đóng vai trò nước tiên phong khi thông báo mở cửa tất cả biên giới với Qatar.

Quan hệ ấm lên giữa Saudi Arabia và Qatar được coi là sự thay đổi chính sách lớn của khối Arab do Saudi Arabia đứng đầu.

Thái tử Saudi Arabia và Tổng thống Ai Cập đã tham dự lễ khai mạc World Cup tại Doha hôm 20/11 vừa qua, trong khi UAE cử Phó Tổng thống tham dự sự kiện này./.

Theo Lan Phương (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast