Những điển hình trong xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đã chú trọng huy động, tăng cường nguồn lực trong xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, nhờ đó, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao.

Vốn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, thời gian qua, huyện Cẩm Xuyên luôn chú trọng phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa, trong đó, phát huy nguồn lực xã hội hóa (XHH). Đến nay, toàn huyện có 21/21 nhà văn hóa, khu thể thao xã đạt chuẩn theo quy định. Các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phục vụ các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương.

Những điển hình trong xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở ở Hà Tĩnh

Hội trường văn hóa đa chức năng 2 tầng của xã Cẩm Bình khang trang, rộng rãi là nơi sinh hoạt thường xuyên của CLB dân ca ví giặm của địa phương.

Các nhà văn hóa - khu thể thao xã được trang bị bàn, ghế; phông màn; thiết bị âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ, đạo cụ, phục trang phù hợp với địa phương… 21/21 xã đã có quy hoạch và xây dựng điểm vui chơi giải trí dành cho người già và trẻ em. Các điểm vui chơi đã bố trí các trang thiết bị đảm bảo hoạt động như: thú nhún, cầu bập bênh, cầu trượt, xà đơn, xà kép, ghế đá, xích đu, sân bóng chuyền hơi...

Hiện, toàn huyện Cẩm Xuyên có 198/198 nhà văn hóa thôn đã được xây mới, nâng cấp, sửa chữa và đầu tư trang thiết bị, đáp ứng được yêu cầu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Cở sở vật chất sân bãi phục vụ cho hoạt động tập luyện và thi đấu TDTT cũng được đầu tư nâng cấp phục vụ nhu cầu của người dân. Toàn huyện hiện có 198/198 thôn có khu thể thao; 148 thôn có sân bóng đá, 198/198 thôn có sân bóng chuyền; 198/198 nhà văn hóa, khu thể thao đã triển khai trồng hệ thống cây hàng rào xanh, đảm bảo tỷ lệ trên 70%...

Những điển hình trong xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở ở Hà Tĩnh

Các thiết chế văn hóa từ xã đến thôn ở Cẩm Bình đều được xây dựng đồng bộ nhờ huy động nguồn XHH.

Xã Cẩm Bình là địa phương đi đầu của huyện Cẩm Xuyên trong việc huy động nguồn XHH, trở thành hình mẫu trong xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở. Đến nay, xã Cẩm Bình có hội trường đa chức năng 2 tầng đảm bảo theo quy chuẩn, các trang thiết bị đầy đủ, phục vụ tốt sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Từ năm 2014-2021, toàn xã làm mới 3 nhà văn hóa và chỉnh trang 100% khuôn viên nhà văn hóa; xây dựng thêm 1 khu vui chơi giải trí ở thôn Bình Quang; 1 khu thể thao ở thôn Đông Trung; 1 khu vui chơi giải trí ở thôn Yên Bình. 100% thôn có tủ sách phục vụ nhu cầu đọc của Nhân dân.

Xã đã xây dựng mới khu vui chơi giải trí cho người già, trẻ em và hoàn thành sân khấu ngoài trời tại trung tâm văn hóa xã. Hoàn thành nâng cấp, tu sửa một sân bóng chuyền, một sân bóng đá mini. Đến thời điểm này, 100% thôn ở Cẩm Bình có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH-TT&DL. Xã có hệ thống cổng chào đầy đủ từ thôn đến xã với 9 cổng chào thôn và 1 cổng chào xã. Phong trào trồng cây và hàng rào xanh được Nhân dân hưởng ứng tích cực, có trên 90% hàng rào xanh được trồng mới, tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Minh Duyệt - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình chia sẻ: “Những năm qua, xã thực hiện phương châm: “Sản xuất là khóa, văn hóa là chìa” nên việc xây dựng thiết chế văn hóa ở địa phương luôn được chú trọng. Hệ thống cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng đồng bộ từ xã đến thôn chủ yếu từ nguồn XHH. Đây là nền tảng, tiền đề để Cẩm Bình phát triển về văn hóa, giáo dục… vun đắp truyền thống văn hóa con người Cẩm Bình”.

Là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, huyện Nghi Xuân luôn xem văn hóa là mạch nguồn xuyên suốt quá trình phát triển của địa phương. Được xem là điểm sáng trong xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, xã Xuân Phổ đã đạt được những thành tích đáng kể. Hiện, xã có 4/6 thôn đều có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, đảm bảo diện tích; khuôn viên được phủ 100% hàng rào xanh; các công trình phụ trợ đầy đủ và đảm bảo diện tích đáp ứng nhu cầu cho bà con nhân dân đến sinh hoạt, hội họp…

Những điển hình trong xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở ở Hà Tĩnh

Nhà văn hóa thôn Kiều Văn (xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) được đầu tư xây mới khang trang, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng thân thuộc của Nhân dân.

Năm 2020, UBND xã đã đầu tư xây dựng 2 nhà văn hóa với tổng kinh phí 3,3 tỷ đồng. Hiện 6 thôn có 5 sân bóng đá đủ diện tích theo quy định, 8 sân bóng chuyền, 5 sân cầu lông và một số dụng cụ phù hợp các hoạt động thể thao mọi lứa tuổi (bóng hơi, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, cờ tướng…). Năm 2020, UBND xã đã kêu gọi nguồn XHH và ngân sách đầu tư trên 200 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, dụng cụ thể thao phục vụ bà con nhân dân trên toàn xã. Ngoài ra, xã có một phòng thư viện với hơn 2 triệu đầu sách; 6/6 thôn đều có tủ sách đạt chuẩn, mỗi tủ sách có trên 120 đầu sách báo, tạp chí các loại.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ cho hay: “Chúng tôi coi xây dựng văn hóa là nét đẹp góp phần tạo nền móng vững chắc để phát triển KT-XH và gìn giữ truyền thống của quê hương. Thời gian qua, xã tập trung huy động các nguồn lực, đẩy mạnh XHH để xây dựng các hạ tầng văn hóa như: nhà văn hóa xã, hội quán các thôn, sân thể thao để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ đời sống tinh thần của Nhân dân. Tập trung xây dựng cảnh quan môi trường tại các khu trung tâm, khu dân cư gắn với xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu…”.

Dù là một huyện miền núi biên giới, song Vũ Quang luôn chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở. Hiện, 10/10 xã, thị trấn có nhà văn hóa, hội trường; 9/10 xã có sân vận động; 10/10 xã, thị trấn có hệ thống loa truyền thanh; 9/10 đơn vị có điểm bưu điện văn hóa đang hoạt động. Toàn huyện có 79/79 thôn, tổ dân phố (TDP) có nhà văn hóa, trong đó, 78 nhà văn hóa đạt chuẩn; 79/79 thôn, TDP có sân thể thao, 67/79 thôn, TDP có sân bóng đá (74,7%). 1 sân bóng đá cỏ nhân tạo tư nhân. Toàn huyện có 28 câu lạc bộ TDTT; 10 câu lạc bộ dân ca ví, giặm.

Những điển hình trong xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở ở Hà Tĩnh

Nhà văn hóa ở xã Đức Lĩnh (huyện Vũ Quang) xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở địa phương.

“Thời gian tới, huyện sẽ đưa chỉ tiêu phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, kế hoạch của chính quyền để tập trung chỉ đạo thực hiện. Lồng ghép việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết, tổng thể hệ thống thiết chế văn hóa thể thao trong quy hoạch xây dựng NTM. Tăng mức đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Rà soát sắp xếp lại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả, phục vụ nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Tăng cường huy động nguồn lực XHH xây dựng thiết chế văn hóa thể thao cơ sở …”, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Vũ Quang nhấn mạnh.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast