Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

(Baohatinh.vn) - Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) mong muốn mỗi tác giả bằng trách nhiệm của mình, phát huy tài năng, tâm huyết, lòng nhiệt thành để sáng tác nên tác phẩm phản ánh sinh động về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Phan Đình Phùng cũng như sự đổi thay của địa phương hôm nay.

Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Sáng nay (26/4), UBND huyện Vũ Quang phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật ca ngợi quê hương, ca ngợi cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng và nghĩa quân trong phong trào Cần Vương; phản ánh những đổi thay của Vũ Quang trong quá trình xây dựng và phát triển.

Dự lễ khai mạc có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các sở, ngành cùng 30 văn nghệ sỹ tham gia trại sáng tác.

Tại buổi lễ, đại biểu đã nghe lãnh đạo huyện Vũ Quang báo cáo về tiến trình phát triển KT-XH của huyện. Vũ Quang là vùng đất có từ lâu đời trong lịch sử, thời xa xưa là một phần của huyện Dương Toại, quận Cửu Đức rồi Châu Phúc Lộc (đời Đường), Đỗ Gia (đời Lê) một thời, là nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử oai hùng cuộc khởi nghĩa Cần Vương chống Pháp của Phan Đình Phùng cuối thế kỷ 19.

Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phan Hồng Yến báo cáo về tiến trình phát triển của huyện.

Phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua gian khổ, khó khăn, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và các lực lượng vũ trang huyện Vũ Quang đã đạt được những thành quả to lớn trên nhiều lĩnh vực. Từ một miền quê nghèo, giao thông cách trở, sau hơn 2 thập niên thành lập, Vũ Quang đã có những bước chuyển mình quan trọng. Diện mạo nông thôn, thị trấn đã thay đổi với gam màu tươi mới, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành tích nổi bật nhất, cũng là bước đột phá mạnh mẽ của Vũ Quang là xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, 100% số xã đã về đích NTM; toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện Vũ Quang đã được Trung ương công nhận đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020. Đó là một kỳ tích, sự cộng hưởng sức lực, trí tuệ của nhiều thế hệ đã bền bỉ phấn đấu cho sự phát triển của vùng đất này.

Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân mong muốn mỗi tác giả bằng trách nhiệm của mình, phát huy tài năng, tâm huyết, lòng nhiệt thành để sáng tác nên tác phẩm phản ánh sinh động về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Phan Đình Phùng cũng như sự đổi thay của địa phương hôm nay.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân mong muốn mỗi tác giả bằng trách nhiệm của mình, phát huy tài năng, tâm huyết, lòng nhiệt thành để sáng tạo nên tác phẩm phản ánh sinh động về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng và nghĩa quân trong phong trào Cần Vương; phản ánh những đổi thay, cuộc sống của người dân địa phương hôm nay. Qua đó, cổ vũ Nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng nên những vùng quê thanh bình và hiện đại, đáng sống.

Bí thư Huyện ủy cũng đã thông tin thêm về những tiềm năng, lợi thế của Vũ Quang và mục tiêu xuyên suốt của chuỗi hoạt động kỷ niệm là giáo dục truyền thống, khơi dậy hào khí, khát vọng, nội lực của con người, mảnh đất Ngàn Trươi trong giai đoạn mới.

Đồng thời, mong muốn các văn nghệ sỹ có những ngày hội trại thật ý nghĩa với những cảm xúc tốt đẹp về những nơi đến và sáng tạo ra các tác phẩm dành tặng Vũ Quang nhân dịp kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng.

Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

30 văn nghệ sỹ tham gia Trại sáng tác.

Trong khuôn khổ Trại sáng tác, các tác giả sẽ đi tham quan căn cứ Vũ Quang, Vườn Quốc gia Vũ Quang và một số điểm trên địa bàn huyện. Với bầu nhiệt huyết, với trí tuệ, tài năng và tinh thần trách nhiệm, các tác giả tham gia Trại sáng tác lần này sẽ có nhiều tác phẩm văn học phản ánh một cách chân thực, toàn diện về cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng và nghĩa quân trong phong trào Cần Vương; phản ánh những đổi thay của quê hương Vũ Quang.

Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Trần Hướng phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc Trại sáng tác, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Trần Hướng mong muốn các hội viên, văn nghệ sĩ bằng những trải nghiệm thực tế và những cảm xúc, với sự nỗ lực trong lao động nghệ thuật sẽ có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật ngợi ca cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng và nghĩa quân trong phong trào Cần Vương.

Đồng thời, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về văn hóa, vùng đất, con người Vũ Quang hôm nay. Đặc biệt là khắc họa và giới thiệu những dấu ấn về những nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế, xã hội của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Vũ Quang trong quá trình đổi mới.

Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng quê ở làng Đông Thái, nay là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, sinh vào ngày 6/6/1847, mất vào 28/12/1895. Ông là chủ tướng của phong trào khởi nghĩa Hương Khê (1885 - 1895).

Năm 1885, hư­ởng ứng Chiếu Cần Vư­ơng, Phan Đình Phùng đã đứng ra chiêu tập quân sĩ chống Pháp. Các anh hùng hào kiệt khắp bốn tỉnh miền Bắc Trung kỳ tự nguyện liên kết lực lư­ợng dưới quyền chỉ huy tối cao của Đình nguyên Tiến sỹ. Nghĩa quân xây dựng căn cứ tại vùng núi rừng H­ương Sơn, H­ương Khê (Vũ Quang) hiểm trở, nhằm tiến hành cuộc kháng chiến lâu dài.

Cuộc đời và sự nghiệp của Phan Đình Phùng đã đi vào trang sử vàng của dân tộc, cổ vũ tinh thần yêu nước chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chủ đề Hội nghị văn hóa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast