Cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh nêu gương sáng làm theo lời Bác

(Baohatinh.vn) - Nêu gương sáng, bà Phan Thị Yến - Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã cùng đồng đội phát triển phong trào hội, góp sức xây dựng quê hương.

Khi 19 tuổi, cũng như bao thanh niên giàu lòng yêu nước và nhiệt huyết tuổi trẻ, bà Phan Thị Yến (SN 1952, thôn 6, xã Hương Long) lên đường tham gia lực lượng TNXP. Bà được bầu làm Tiểu đội trưởng, rồi Đại đội phó Đại đội 2, Tổng đội 53 TNXP Hà Tĩnh.

Cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh nêu gương sáng làm theo lời Bác

Bà Phan Thị Yến - tấm gương cựu TNXP làm theo lời Bác.

Những năm tháng chiến đấu trên chiến trường, bà không quản ngại vất vả, hy sinh, cùng đồng đội lập nhiều chiến công, góp phần vào chiến thắng chung của quân và dân ta.

15 năm gắn bó với công tác hội cũng là ngần ấy thời gian bà đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hương Long và từ năm 2016 đến nay, bà đảm nhận thêm vai trò Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hương Khê. Hội Cựu TNXP huyện Hương Khê có 460 hội viên, hoạt động gặp nhiều khó khăn do hội viên chủ yếu đã cao tuổi, địa hình các xã miền núi khó khăn trong việc đi lại.

Cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh nêu gương sáng làm theo lời Bác

Địa bàn xa xôi nhưng cựu TNXP vẫn ngày ngày đi về trên những con đường của huyện miền núi Hương Khê để làm công tác hội.

Bà Yến với bản lĩnh và sự chịu khó được rèn luyện trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, vẫn ngày ngày chạy xe máy khắp các ngả đường để hoạt động công tác hội. Bà đã tham mưu cho Thường trực Huyện hội xây dựng các chương trình, kế hoạch sinh hoạt hợp lý, tạo thuận lợi cho hội viên và cũng là người tích cực tham gia cùng các đoàn công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ trên địa bàn huyện.

Ở vai trò “thủ lĩnh” của Hội Cựu TNXP xã Hương Long, với lòng nhiệt huyết và sự tháo vát, bà Phan Thị Yến đã vận động 26 hội viên đi đầu trong phong trào nêu gương sáng, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh nêu gương sáng làm theo lời Bác

Bà thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các đồng đội.

Bà Yến đã gương mẫu đi đầu, cùng con cháu đóng góp hàng chục triệu đồng trong các đợt kêu gọi ủng hộ của địa phương; vận động hội viên hiến đất, hiến bờ rào, ngày công để các thôn mở đường, xây hệ thống kênh mương.

Từ năm 2016 đến nay, hội viên Hội Cựu TNXP xã Hương Long đã hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng ngày công để xã nhà về đích NTM cuối năm 2019, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2023.

Bà Yến chia sẻ: “Tôi luôn động viên các anh chị em rằng, hội chúng ta không mạnh về số lượng thì phải vững về chất lượng; phải luôn khắc ghi lời Bác dạy, phát huy phẩm chất tốt đẹp của mình trong thời bình”.

Cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh nêu gương sáng làm theo lời Bác

Bà Yến đã có 15 năm làm công tác hội với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết hiếm có.

Hội còn tập trung các hoạt động nghĩa tình đồng đội, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế. Đến nay, Hương Long có 5 mô hình kinh tế của hội viên hoạt động hiệu quả; các hội viên có điều kiện kinh tế thường xuyên động viên, giúp đỡ những hội viên khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lương (SN 1955 - hội viên Hội Cựu TNXP xã Hương Long), dù một chân bị tàn tật vì tai nạn, nhưng vẫn ngày ngày cùng chồng cần mẫn chăm sóc khu vườn mẫu rộng hơn 3.000 m2. Với 100 gốc cam, bưởi, 700 cây dó trầm, hàng trăm gốc cây cảnh..., mỗi năm, gia đình bà Lương thu về hàng trăm triệu đồng. Bà Lương chia sẻ: “Chúng tôi vẫn thường nhắc nhở, động viên nhau còn sức khỏe là còn lao động và cống hiến cho xã hội”.

Cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh nêu gương sáng làm theo lời Bác

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lương là một trong những hội viên của Hội Cựu TNXP xã Hương Long tích cực phát triển mô hình kinh tế.

Dù địa bàn rộng, nhà ở cách xa nhau nhưng bà Yến vẫn thường xuyên đến thăm hỏi các đồng đội ốm đau; động viên các anh chị em tích cực tham gia hoạt động phong trào, nêu gương sáng trong gia đình và nơi cư trú. “Sự nhiệt huyết, tận tâm của bà Yến đã khích lệ tinh thần của anh chị em hội viên để mọi người đóng góp nhiều hơn cho các phong trào ở địa phương”, ông Phan Văn Huân (SN 1942) - hội viên Hội Cựu TNXP xã Hương Long, người có nhiều năm đảm nhận vai trò trưởng thôn chia sẻ.

Cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh nêu gương sáng làm theo lời Bác

Sự tận tâm, nhiệt huyết của bà Yến đã “truyền lửa” cho các hội viên cùng tích cực tham gia hoạt động phong trào, đóng góp xây dựng địa phương. (Trong ảnh: Bà Yến trò chuyện cùng các hội viên).

Đánh giá về những đóng góp của bà Yến, ông Trương Quang Thụy - Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết: “Bà Phan Thị Yến là một cán bộ hội nhiệt huyết, là tấm gương trong công tác và lối sống để những cán bộ, đảng viên trẻ noi theo. Bà Yến đã nhiều lần được nhận bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Hội Cựu TNXP tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu TNXP nêu gương sáng, làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Vừa qua, bà được Huyện ủy Hương Khê vinh danh về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast