Khu dân cư kiểu mẫu Bắc Châu - "Đất lành chim đậu"

(Baohatinh.vn) - Người xa quê trở về ngỡ ngàng, phấn khởi, không còn muốn ly hương; người ở các miền quê khác chọn Bắc Châu để gắn bó cuộc sống gia đình. Thôn Bắc Châu, xã Kỳ Châu (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) với hạ tầng khang trang, vẻ đẹp thanh bình và những con người mang tư duy nông thôn mới, đang trở thành vùng quê "đất lành chim đậu".

Đến với khu dân cư NTM kiểu mẫu Bắc Châu hôm nay, ấn tượng đầu tiên là một không gian xanh mát với những đường làng, ngõ xóm tít tắp và sạch tinh tươm. Không chỉ là những đợt phát động hoặc kế hoạch định kỳ, phong trào lao động dọn dẹp vệ sinh môi trường của người dân khu dân Bắc Châu đã trở thành việc làm tự nguyện, thường xuyên.

Khu dân cư kiểu mẫu Bắc Châu - “Đất lành chim đậu”

Lao động dọn dẹp vệ sinh môi trường đã trở thành việc làm tự nguyện, thường xuyên của người dân Bắc Châu

Phát huy cao vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, ở thôn Bắc Châu dù là đường làng hay công trình công cộng, bà con luôn coi đó như chính là sân, là ngõ của nhà mình và cùng chung tay gìn giữ, làm đẹp.

“Để có được như ngày hôm nay, cán bộ và bà con đã phải vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, vì vậy chúng tôi phải quyết giữ gìn và phát huy thành quả chung” - bà Nguyễn Thị Thìn tâm sự.

Được gặp gỡ và trò chuyện với người dân ở đây, mới thấy được thành quả qua những năm xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Bắc Châu không chỉ có nhà cửa, đường sá, công trình mới, mà điều quan trọng nhất là con người mới, suy nghĩ mới, cách thức sản xuất, cung cách ứng xử mới và lối sống mới…

Truyền thống đoàn kết, gắn bó và tính cố kết cộng đồng vốn là yếu tố đặc trưng của người dân thôn Bắc Châu. Trong thời kỳ xây dựng NTM hiện nay, truyền thống quý báu này lại càng được phát huy và trở thành nền tảng và động lực để cán bộ và nhân dân Bắc Châu phấn đấu làm nên những nét đẹp riêng có của mình.

Khu dân cư kiểu mẫu Bắc Châu - “Đất lành chim đậu”

Truyền thống đoàn kết, gắn bó và tính cố kết cộng đồng vốn là yếu tố đặc trưng của người dân thôn Bắc Châu

Ông Lê Văn An, một người cao tuổi từng thoát ly nhiều năm trở về quê hương tự hào chia sẻ: “Tôi đã đi và sinh sống ở nhiều miền quê nhưng ít có nơi nào mà có sự đoàn kết gắn bó và đồng cam cộng khổ như quê hương mình. Có lẽ chính vì thế mà phong trào xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Bắc Châu có được thành quả như ngày hôm nay”.

Tại hội thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu vừa qua, khu dân cư NTM kiểu mẫu Bắc Châu là thôn duy nhất đạt giải A toàn huyện và đạt giải B toàn tỉnh. “Đây là sự đánh giá ghi nhận xứng đáng khi Bắc Châu có 100% tuyến đường và gần 100% tuyến hàng rào xanh đạt chuẩn; 240 vườn được quy hoạch với 5 vườn mẫu được công nhận và 5 vườn khác đang tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018...” - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Châu Trần Xuân Việt cho biết.

Khu dân cư kiểu mẫu Bắc Châu - “Đất lành chim đậu”

Chăm sóc đường hoa, cây cảnh cũng là việc làm thường xuyên của người dân Bắc Châu

“Đất lành chim đậu"..., không chỉ níu giữ được con em trong thôn ở lại xây dựng cuộc sống và an cư tại quê hương, mà trong những năm qua “miền quê đáng sống” Bắc Châu đã và đang thu hút rất nhiều người con ở các miền quê khác hội tụ về xây dựng cuộc sống mới và coi đây là quê hương thứ hai của họ.

“Gia đình chúng tôi chọn thôn Bắc Châu để sinh sống và hoạt động kinh doanh và coi đây là quê hương thứ 2 của mình, bởi không chỉ điều kiện về kinh tế - xã hội ở đây ngày một phát triển, mà an ninh trật tự cũng được đảm bảo, cuộc sống mới an lành, đặc biệt là sự đoàn kết, gắn bó được gìn giữ và phát huy cao độ…” - anh Hoàng Song Thủy, quê gốc ở Quảng Bình bày tỏ.

Việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu gắn với gìn giữ môi trường, cảnh quan nông thôn xanh sạch đẹp ở thôn Bắc Châu đã làm cho thôn xóm, làng quê ngày một hiện đại, văn minh hơn, đồng thời cũng giữ được nét quê chân chất hồn hậu trong từng góc vườn, ngõ xóm và trong từng lời nói, nếp nghĩ của người dân. Đặc biệt là người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, qua thực tiễn chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng đã trưởng thành, gắn bó với dân và biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân hơn.

Khu dân cư kiểu mẫu Bắc Châu - “Đất lành chim đậu”

Làng quê ngày một hiện đại, văn minh nhưng Bắc Châu vẫn giữ được nét quê chân chất hồn hậu

Không được thỏa mãn, dừng lại…, đây là suy nghĩ và định hướng chung của cán bộ và nhân dân thôn Bắc Châu trong quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, kể cả khi khu dân cư của mình đã đạt chuẩn và đang được đánh giá là “miền quê đáng sống”. Mỗi người dân ở đây đang miệt mài chung tay vun đắp, xây dựng để vùng quê của mình ngày một trù phú, đẹp giàu.

Vũ Dũng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast