Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian tạm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động du lịch thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang khởi động trở lại với những hướng đi phù hợp với định hướng phát triển thành phố công nghiệp trong tương lai.

Vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế

Với hơn 40 km đường bờ biển, các bãi biển đẹp và nhiều khu di tích lịch sử - văn hoá nổi tiếng, TX Kỳ Anh là vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch.

Đến nay, bãi biển Kỳ Ninh và bãi biển Hoành Sơn tại xã Kỳ Nam đã có hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với các loại hải sản tươi sống do ngư dân địa phương đánh bắt. Trên địa bàn hiện có 56 khách sạn, nhà nghỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch khi tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Bãi biển Kỳ Nam nhìn từ trên cao.

Thị xã phía Nam tỉnh nhà còn có hệ thống di tích lịch sử - văn hoá để phát triển du lịch văn hoá tâm linh. Trong số 9 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, có 2 di tích cấp quốc gia và 7 di tích cấp tỉnh, hàng năm thu hút khoảng 40-45.000 lượt khách tham quan. Đây là cơ sở bước đầu để thị xã phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Đường trục ngang khu đô thị Kỳ Trinh đi Kỳ Ninh.

Trong nhiều năm qua, thị xã Kỳ Anh đã ưu tiên nguồn lực và lồng ghép các chương trình, dự án để phát triển hệ thống giao thông, kết nối các khu, điểm du lịch biển, du lịch tâm linh, du lịch ẩm thực ở xã Kỳ Nam, Kỳ Ninh, Kỳ Lợi.

Các tuyến quốc lộ 1 (QL1), quốc lộ 12C, các tuyến đường trục ngang khu đô thị Kỳ Trinh đi Kỳ Ninh, đường trục chính khu đô thị du lịch Kỳ Nam... đang rút ngắn khoảng cách, đưa du khách về khám phá các điểm du lịch tại thị xã Kỳ Anh.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Lễ giỗ lần thứ 645 của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu được tổ chức trang trọng vào tháng 3/2022.

Cùng với đó, các trục đường xã, thôn, tổ dân phố phần lớn được xây dựng rộng rãi, kiên cố đã tạo thuận lợi tối đa cho du khách đến với các di tích như: đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Ninh), đền Eo Bạch (xã Kỳ Lợi), di tích Hoành Sơn Quan (xã Kỳ Nam); bãi biển xã Kỳ Ninh, xã Kỳ Nam, nhà bè mực nhảy Vũng Áng (xã Kỳ Lợi)…

Một thuận lợi lớn đó là thị xã Kỳ Anh có KKT Vũng Áng - là nơi đóng chân của hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ với hàng chục nghìn lao động trong và ngoài nước sinh sống và làm việc. Đây chính là dư địa lớn để ngành “công nghiệp không khói” phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai không xa.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

KKT Vũng Áng là nơi có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ với hàng chục nghìn lao động trong và ngoài nước sinh sống và làm việc. Trong ảnh: Không khí sản xuất tại cảng Sơn Dương (thuộc Công ty Fomasa Hà Tĩnh).

Phát triển du lịch phù hợp với định hướng thành phố công nghiệp

Nhằm đánh thức tiềm năng du lịch phù hợp với định hướng phát triển đô thị trong tương lai, thị xã Kỳ Anh đã triển khai Chương trình hành động số 26-CTr/Th.U ngày 28/8/2018 của BTV Thị ủy Kỳ Anh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát triển du lịch TX Kỳ Anh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Hải đăng Mũi Ròn (xã Kỳ Lợi) là một trong những địa điểm trong tour du lịch Cảng Vũng Áng - đền Eo Bạch - hải đăng Mũi Ròn.

Theo đó, tập trung phát triển du lịch văn hoá tâm linh gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái; kết nối, phát triển du lịch tham quan, tìm hiểu các khu, cụm công nghiệp; kêu gọi đầu tư, nâng cao chất lượng, hạ tầng giao thông du lịch và đa dạng các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng; đẩy mạnh truyền thông, hình thành các tour, tuyến du lịch trên địa bàn. Đây là những tiền đề để đưa ngành du lịch thị xã Kỳ Anh phát triển phù hợp với định hướng thành phố công nghiệp trong tương lai.

Bà Hồ Thị Minh Hằng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin thị xã Kỳ Anh cho biết: “Gắn chương trình hành động với triển khai Đề án phát triển thương mại - dịch vụ và kinh tế TX Kỳ Anh giai đoạn 2018 -2025, định hướng đến năm 2030, TX Kỳ Anh đã quy hoạch 2 khu vực Kỳ Nam và Kỳ Ninh để tập trung phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch, đồng thời kết nối với tham quan, tìm hiểu khu, cụm công nghiệp tại KKT Vũng Áng…”.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng tạo nên lợi thế kết nối giao thông, thuận lợi cho phát triển du lịch. Ảnh: Đường ven biển đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh

Tại Kỳ Ninh, theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Trung Thông, xã có 9 km bờ biển khá đẹp, lại có khu di tích đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu và nhiều sản phẩm OCOP truyền thống. Đặc biệt, đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng chạy qua sát bờ biển. Bởi vậy, nhiệm kỳ 2020-2025, địa phương xác định phát triển du lịch biển là một trong những mũi đột phá và đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch NTM làm cơ sở để thu hút đầu tư”.

Còn tại xã Kỳ Nam, sau khi Công ty CP Đầu tư xây dựng vịnh Nha Trang khảo sát, đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Kỳ Nam có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng với diện tích sử dụng cho dự án là 330 ha hứa hẹn mang lại triển vọng mới cho ngành du lịch thị xã Kỳ Anh thời gian tới.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Xã Kỳ Nam nhìn từ trên cao.

“Kỳ Nam với bãi biển đẹp, hoang sơ gắn với trục giao thông QL1, QL12C, cùng với đó con người địa phương hiền hoà, mến khách là điều kiện thuận lợi thu hút tập đoàn lớn đầu tư phát triển du lịch”, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam Bùi Văn Chuổng chia sẻ.

Thời điểm này, trong trạng thái bình thường mới với dịch COVID-19, thị xã Kỳ Anh đang tập trung khởi động lại các hoạt động du lịch bằng nhiều giải pháp. UBND TX Kỳ Anh đã ban hành kế hoạch số 579/KH-UBND ngày 12/4/2022 về việc tổ chức các hoạt động khai trương mùa du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn thị xã năm 2022.

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Mực nhảy Vũng Áng ở thị xã Kỳ Anh.

Theo đó, khởi động mùa du lịch năm nay, thị xã sẽ triển khai chuỗi hoạt động quảng bá cho du lịch, tổ chức khai trương du lịch biển tại xã Kỳ Nam; ra mắt Trang thông tin điện tử du lịch thị xã Kỳ Anh, số hóa truyền thông, quảng bá thông tin, bản đồ du lịch, địa giới hành chính thị xã Kỳ Anh; phối hợp với tỉnh Quảng Bình để kết nối phát triển các tour, tuyến du lịch…

Tạo động lực mới cho “công nghiệp không khói” ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Các nhà hàng tại TX Kỳ Anh đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, các mặt hàng phục vụ khách du lịch năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Các hoạt động truyền thông, quảng bá, giới thiệu rộng rãi tiềm năng, lợi thế về du lịch, văn hóa, con người, vùng đất thị xã Kỳ Anh nhằm tăng sức hút du khách thập phương. Thị xã cũng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư phát triển du lịch vào địa bàn”.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast