Vì sao Hà Tĩnh giảm 2 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2021?

(Baohatinh.vn) - Theo ông Trần Đình Trung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh, thứ hạng bảng Chỉ số PAPI năm 2021 của tỉnh tuy giảm 2 bậc so với năm 2020 (xếp thứ 5 cả nước) nhưng tổng số điểm đạt được lại cao hơn so với năm 2020 là 0,131 điểm.

Vì sao Hà Tĩnh giảm 2 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2021?

Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức công bố "Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021". Ảnh: VGP/LS.

Kết quả xếp hạng PAPI được khảo sát đánh giá trên 8 chỉ số gồm: Tham gia người dân ở cấp cơ sở; Công khai minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử.

Năm 2021, Hà Tĩnh đạt 45,136/80 điểm nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất, xếp thứ 3 trong các tỉnh Bắc Trung Bộ (sau Thừa Thiên Huế và Thanh Hóa) và xếp thứ 7/60 của cả nước (có 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang do dữ liệu khảo sát ở mức độ nhiễu cao, gây ra độ sai số chuẩn quá lớn nên không được đưa vào báo cáo đánh giá).

Vì sao Hà Tĩnh giảm 2 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2021?

Hà Tĩnh xếp thứ 7 cả nước và thứ 3 khu vực Bắc Trung bộ về chỉ số PAPI.

Theo thông tin từ Sở Nội vụ, trong 8 chỉ số thành phần khảo sát tại Hà Tĩnh có 3 chỉ số đều tăng điểm so với năm 2020 gồm: “Cung ứng dịch vụ công” tăng 1,38 điểm, “Quản trị môi trường” tăng 0,46 điểm, “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” tăng 0,02 điểm.

Việc tăng điểm giúp cho 3 chỉ số có sự thăng hạng đáng kể so với năm 2020, trong đó, “Cung ứng dịch vụ công” tăng ấn tượng nhất - tăng 42 bậc, tiếp đến là chỉ số “Quản trị môi trường” tăng 17 bậc và “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” tăng 2 bậc.

Ngoài ra, có 2 chỉ số khác là “Trách nhiệm giải trình với người dân” và “Thủ tục hành chính công”, dù giảm điểm so với năm 2020, song vẫn có sự tăng trưởng về thứ hạng với mức tăng lần lượt là 1 và 2 bậc.

Vì sao Hà Tĩnh giảm 2 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2021?

Hà Tĩnh đã có những bước tiến trong cải cách hành chính.

Đối với 3 chỉ số: “Tham gia người dân ở cấp cơ sở”, “Quản trị điện tử”, “Công khai minh bạch” đều giảm điểm và giảm thứ bậc so với năm 2020. Trong đó, chỉ số “Quản trị điện tử” giảm 0,21 điểm - giảm 18 bậc, chỉ số “Tham gia người dân ở cấp cơ sở” giảm 0,60 điểm - giảm 11 bậc, chỉ số “Công khai minh bạch” giảm 0,1 điểm - giảm 1 bậc. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho thứ hạng PAPI của Hà Tĩnh bị giảm so với năm 2020.

Trước đó, vào thời điểm 2020, chỉ số thành phần “Quản trị điện tử” của Hà Tĩnh từng tăng 45 bậc so với năm 2019.

Vì sao Hà Tĩnh giảm 2 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2021?

Chất lượng các dịch vụ công y tế ngày càng được nâng cao, thúc đẩy chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” tăng hạng năm 2021.

Tuy giảm 2 bậc so với năm 2020 nhưng tổng số điểm của Hà Tĩnh đạt được cao hơn so với năm 2020 là 0,131 điểm.

Các chỉ số thành phần đều cao, trong 8 chỉ số thành phần thì có 7 chỉ số nằm trong nhóm các tỉnh có các chỉ số thành phần PAPI cao nhất cả nước; 1 chỉ số nằm trong nhóm trung bình cao. Trong khi đó, năm 2020 thì có 5 chỉ số thành phần cao nhất và có 2 nhóm chỉ số trung bình cao, 1 nhóm chỉ số trung bình thấp.

Đặc biệt, năm 2021, 2 chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” và “Thủ tục hành chính công” đều có sự tăng cao về thứ bậc. Điều này phản ánh được những nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng về giáo dục, y tế, đầu tư cơ sở hạ tầng và đảm bảo an ninh trật tự.

Ông Trần Đình Trung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Tài chính, sẽ chỉ đạo triển khai dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh theo đúng kế hoạch, lộ trình, tuân thủ các quy định.
Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sửa đổi Điều 9. Việc sửa đổi điều này được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vai trò của mặt trận các cấp trong tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Cổng Pháp luật quốc gia đi vào khai thác sẽ phục vụ kịp thời, đầy đủ, chính xác việc tra cứu thông tin pháp luật của người dân, doanh nghiệp...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương.