Vladivostok - tàu phá băng điện - diesel mạnh nhất thế giới

Vladivostok là tàu phá băng phi hạt nhân mạnh nhất của Nga. Con tàu này được vận hành ở biển Baltic và vùng biển Bắc Cực, mang quốc kỳ Liên bang Nga.

Tàu phá băng Vladivostok được chế tạo theo đơn đặt hàng của Cơ quan Liên bang về Giao thông đường biển và đường sông tại nhà máy đóng tàu Vyborg. Ngày 23 tháng 9 năm 2015, cờ Nga được kéo lên tàu phá băng "Vladivostok". Tháng Hai năm 2016, tàu phá băng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ dẫn đường cho các tàu Nga.

vladivostok tau pha bang dien diesel manh nhat the gioi

Tàu phá băng Vladivostok.

Bộ phận báo chí của nhà máy đóng tàu Vyborg cho Sputnik biết rằng dự án tàu phá băng 21.900 M (tàu phá băng Vladivostok, tàu thứ hai trong series Murmansk, tàu thứ ba Novorossiysk) có thể vượt qua lớp băng có độ dày lên đến 1,5 mét. Nhiệm vụ chính của tàu phá băng là dẫn đường cho các tàu lớn, kéo tàu, chữa cháy trên các đối tượng nổi và các cơ sở khác, hỗ trợ tàu bị nạn, vận chuyển hàng hóa.

Phóng viên Sputnik liên hệ với ông Dmitry Zakharov từ bộ phận báo chí của "Tập đoàn đóng tàu thống nhất" mà nhà máy đóng tàu Vyborg là thành viên.

-Thưa ông Dmitry Zakharov, tàu phá băng dự án 21900M Vladivostok là tàu phá băng chạy bằng điện diesel mạnh nhất trong số tất cả tàu phá băng hoạt động tại Liên bang Nga. Trên thế giới có tàu phá băng tương tự như vậy hay không?

Vladivostok là tàu phá băng chạy bằng điện diesel mạnh nhất không chỉ ở Nga, mà mạnh nhất thế giới hiện nay.

-Điều gì phân biệt tàu phá băng tuyến tính Project 21900 M với các tàu phá băng khác?

Có thể nói rằng các tính năng đặc biệt của tàu dự án 21900M DEL so với các tàu phá băng khác là tự động hóa tối đa tất cả các quy trình, không giới hạn khu vực bơi và khả năng vượt qua lớp băng có độ dày lên đến 1,5 m. Ngoài ra, khi thiết kế và chế tạo "Vladivostok" đã đạt tới sự thoải mái ở mức độ cao nhất cho phi hành đoàn. Cabin lớn, rộng rãi, có phòng tắm riêng, trang bị và ván sàn chất lượng cao, đặc biệt chú ý đến đồ nội thất và ánh sáng. Ở Nga, không có tàu nào có thể cạnh tranh với Vladivostok về độ thoải mái.

-Sự quan tâm ở Nga đối với phát triển Bắc cực có góp phần vào công cuộc đổi mới đội tàu của Nga hay không?

Dĩ nhiên. Sự khai thác Bắc Cực theo một số lĩnh vực chủ yếu kích thích ngành đóng tàu phát triển. Có thể nói về thực tế là một trong những chất xúc tác để đổi mới đội tàu là tăng cường vai trò của Con đường biển Bắc với tư cách là tuyến đường biển ngắn nhất từ châu Âu đến châu Á. Chính để thực hiện nhiệm vụ này mà hiện nay nhà máy đóng tàu đang xây dựng ba tàu phá băng 60 MW. Một yếu tố khuyến khích khác là thực hiện các dự án ngoài khơi. Và tại Nhà máy đóng tàu Arktek Helsinki hiện có ba tàu sẽ tham gia dự án đó. Thứ ba, sự hiện diện quân sự bổ sung trong khu vực là cần thiết.

Để làm được điều này, nhà máy đóng tàu Bắc-Tây đang xây dựng hạm đội tàu tuần tra đặc biệt. Các công ty là thành phần của Tập đoàn đóng tàu thống nhất của Nga sở hữu công nghệ độc đáo về xây dựng hạm đội tàu phá băng được tích lũy qua nhiều thập kỷ. Đồng thời, các nhà máy đóng tàu này tìm cách bắt kịp với thời đại và đáp ứng nhanh chóng đơn đặt hàng của các tập đoàn nhà nước và các công ty tư nhân: dành cho biển Bắc và Bắc cực, Nga đang xây dựng thiết bị cầu cảng, tàu phục vụ sửa chữa và tàu phá băng. Như vậy, rõ ràng là ngành đóng tàu ở Bắc Cực, cũng như trên toàn nước Nga đang có nhiều triển vọng tốt đẹp.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng ta

Nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng ta

Thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn của cuộc chiến 20 năm chống đế quốc Mỹ bằng Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là kết tinh ý chí, sức mạnh, truyền thống oanh liệt giữ nước của toàn dân tộc. Đặc biệt là nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân tài tình, linh hoạt của Đảng ta, làm nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng mọi kẻ thù hùng mạnh và tàn bạo nhất trong lịch sử.
Tác nghiệp giữa lằn ranh sinh tử

Tác nghiệp giữa lằn ranh sinh tử

Gần nửa thế kỷ trôi qua, ký ức về những ngày tháng cầm máy ảnh tác nghiệp trong mưa bom bão đạn, vượt biên giới sang nước bạn Lào để “vào hang bắt cọp” vẫn còn in đậm trong tâm trí người phóng viên chiến trường - nhà báo, thiếu tá Trương Quang Hường (TP Hà Tĩnh).
Mãn nhãn buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Mãn nhãn buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Sáng 27/4, buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã diễn ra trên đường Lê Duẩn (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện quy tụ khoảng 13.000 người thuộc 48 khối, đại diện cho các lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, thanh niên và các tổ chức đoàn thể.
Tự hào người lính Sư đoàn Sông Lam

Tự hào người lính Sư đoàn Sông Lam

Vinh dự là những người lính trực tiếp chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiếp quản chính quyền sau ngày giải phóng, những người lính của Sư đoàn Sông Lam năm xưa luôn mang trong mình niềm tự hào.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước CHDCND Lào làm việc tại Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào làm việc tại Hà Tĩnh

Sáng 20/4, đoàn công tác Bộ Quốc phòng Lào do Thứ trưởng - Thượng tướng Vông Khăm Phôm Mạ Kon dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho lễ khai trương bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà tiếp và làm việc với đoàn.
Bồi hồi ký ức tháng 4

Bồi hồi ký ức tháng 4

50 năm trôi qua, tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử của Đại thắng mùa Xuân 1975 vẫn luôn vẹn nguyên giá trị. Đặc biệt, với những người lính trực tiếp tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đó mãi là ký ức không thể nào quên.