Giải cơn khát nước sạch cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nước sạch được đưa về tận thôn không chỉ mang lại cho người dân nhiều vùng quê Hà Tĩnh niềm vui khi được sử dụng nguồn nước đảm bảo chất lượng mà còn góp phần cho các địa phương sớm đạt chuẩn trong xây dựng nông thôn mới.

3 tuần trở lại nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1973, thôn 10, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên) bắt đầu được sử dụng nước sạch từ Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên (đóng ở xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên) dùng cho sinh hoạt, ăn uống.

Giải cơn khát nước sạch cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Hơn 200 hộ dân ở thôn 10, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên đã có nước sạch đảm bảo chất lượng để sử dụng.

Không giấu nổi niềm vui khi có nước “đạt chuẩn” phục vụ đời sống, bà Hạnh nói rằng, đây là niềm mong mỏi của gia đình từ nhiều năm nay. Những năm trước, khi chưa có nước sạch, cả nhà phải sử dụng nước giếng khoan và tích trữ nước mưa. Dù biết nguồn nước này không đảm bảo chất lượng, về lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng vì không còn cách nào khác nên gia đình vẫn phải sử dụng.

Giải cơn khát nước sạch cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh an tâm khi có nước sạch sử dụng.

Ngoài gia đình bà Nguyễn Thị Thạnh, hơn 200 hộ dân có nhu cầu ở thôn 10, xã Cẩm Quang, (huyện Cẩm Xuyên) hiện cũng đã có nước máy sử dụng. Nguồn nước cung cấp cho các hộ dân ở thôn 10, xã Cẩm Quang được lấy từ hệ thống Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) Hà Tĩnh quản lý, vận hành.

Dự án mở rộng mạng lưới cấp nước từ Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên cho người dân thôn 10, xã Cẩm Quang từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và kinh phí người dân đối ứng được Trung tâm NS&VSMTNT triển khai từ năm 2020. Ban đầu, do khoảng cách từ nhà máy nước tới xã Cẩm Quang khá xa nên quá trình lắp đặt thiết bị, máy móc và hệ thống đường ống gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với mục tiêu cấp nước sạch cho người dân nông thôn, góp phần vào việc xây dựng NTM bền vững của địa phương, Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực trong đảm bảo tiến độ công trình.

Giải cơn khát nước sạch cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên đang cấp nước liên tục cho 7.000 hộ dân các xã của huyện Cẩm Xuyên.

Ông Lê Viết Thân – Trưởng phòng kỹ thuật, quản lý cấp nước (Trung tâm NS&VSMTNT) Hà Tĩnh cho hay: Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 cấp nước cho hơn 200 hộ dân ở thôn 10, đơn vị đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án cho toàn bộ hộ dân có nhu cầu ở xã Cẩm Quang (huyện Cẩm Xuyên).

Ngoài xã Cẩm Quang, thời gian qua, đơn vị cũng triển khai dự án mở rộng mạng lưới cấp nước từ Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên cho 600 người dân ở 4 thôn của xã Cẩm Duệ. Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên sử dụng nước thô ở hồ Kẻ Gỗ, sản xuất nước sạch với công suất thiết kế 5.200 m3/ngày đêm, vận hành cấp nước sạch cho 7.000 hộ dân ở các xã: Cẩm Mỹ, Cẩm Thạch, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Quang của huyện Cẩm Xuyên.

“Địa phương đang trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, vậy nên, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung là một trong những chỉ tiêu quan trọng. Việc có nước sạch đạt chuẩn về tận thôn xóm không chỉ cải thiện đời sống, sức khỏe người dân, mà còn góp phần cho xã trong quá trình xây dựng NTM” - Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang Nguyễn Công Kỳ thông tin.

Giải cơn khát nước sạch cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Đồng hồ nước được lắp đặt ở vị trí dễ quan sát để người dân theo dõi, kiểm tra.

Trưởng phòng kỹ thuật, quản lý cấp nước Lê Viết Thân cho biết: Với mục tiêu vừa giải cơn khát nước sạch cho người dân, vừa thực hiện chỉ tiêu trong xây dựng NTM, thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương triển khai nhiều giải pháp cấp nước sạch cho người dân nông thôn. Trong đó, tập trung vào việc rà soát và đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa, mở rộng mạng lưới các công trình cấp nước sạch tập trung.

Với việc quản lý, vận hành khá hiệu quả 7 công trình cấp nước tập trung, Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh cấp nước thường xuyên, liên tục cho 26.000 khách hàng, sản lượng tiêu thụ nước trong năm 2023 là gần 3,4 triệu m3.

Một số công trình có lượng tiêu thụ nước lớn như: Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên, Nhà máy Nước Lộc Hà, Nhà máy Nước Bắc Thạch Hà...

Giải cơn khát nước sạch cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Nước sạch đảm bảo chất lượng là chỉ tiêu quan trọng trong xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Mậu Đại - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh cho hay: Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đảm bảo chất lượng từ công trình cấp nước tập trung đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 8/3/2022. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 100%, tuy nhiên, số hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung là 25,34%. Cùng với mở rộng mạng lưới cấp nước sạch từ công trình hiện hữu và các dự án xây dựng nhà máy cấp nước tập trung được hoàn thành đưa vào sử dụng, tỷ lệ số hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung năm 2024 sẽ tăng lên 35%, đến cuối năm 2025 tăng lên 50%..

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast