Bất ngờ với xe điện sạc một lần đi cả năm

Xe điện của Aptera có thiết kế lạ mắt với cửa mở lên theo kiểu cánh bướm, 3 bánh xe và gây bất ngờ khi chủ sở hữu cũng chỉ cần cắm điện cho xe 3 lần mỗi năm.

Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ vừa gây chú ý với mẫu xe chạy điện Aptera EV khi chiếc xe có thể nạp lại phần lớn năng lượng ngay trong lúc đang sử dụng bình thường. Đây là điểm đặc biệt của chiếc xe so với thao tác cắm dây sạc khi dừng đỗ hoàn toàn như phần lớn các mẫu xe điện thông dụng hiện nay.

Theo thông tin của công ty, trong thời gian qua họ đã nhận được hơn 40.000 đơn đặt hàng cho sản phẩm của mình và những khách hàng đầu tiên, những người đã đặt mua xe từ rất sớm sẽ được nhận xe sớm nhất và những phần quà tri ân.

Bất ngờ với xe điện sạc một lần đi cả năm

Chiếc xe điện chỉ cần cắm sạc 3 lần mỗi năm. Ảnh: Aptera

Xe điện của Aptera có thiết kế lạ mắt, đậm chất tương lai với cửa mở lên theo kiểu cánh bướm, 3 bánh xe (2 ở phía trước và 1 ở phía sau), khối lượng siêu nhẹ và có thể đạt hiệu quả khí động học tối ưu. Cả 3 bánh của xe đều được gắn mô-tơ điện, khiến xe đủ tiêu chuẩn được xếp loại là xe dẫn động AWD, nhưng hãng không tiết lộ mức công suất. Tuy nhiên, chiếc xe có thể đạt vận tốc 100 km/h trong vòng 4 giây, trước khi chạm đến ngưỡng vận tốc tối đa là 162 km/h.

Hệ thống pin tích hợp trên xe khi sạc đầy sẽ có đủ năng lượng cho xe đi được tối đa 644 km. Người dùng có thể sạc qua ổ cắm điện dân dụng (bổ sung 21 km mỗi giờ) hoặc bằng sạc nhanh 240-volt (thêm 92 km mỗi giờ) hay thậm chí bằng điện một chiều DC.

Đáng chú ý, các tấm pin mặt trời 700 watt được lắp đặt trực tiếp trên thân xe sẽ bổ sung phạm vi hoạt động lên đến 64 km mỗi ngày.

Như vậy, nếu sử dụng xe Aptera cho nhu cầu đi lại bình thường, người dân Mỹ có thể vận hành xe mỗi ngày mà không cần phải cắm dây sạc, chỉ dùng đến chức năng nạp năng lượng từ ánh sáng mặt trời là đã đủ.

Công ty khởi nghiệp này còn cho biết đã thực hiện nghiên cứu và nhận thấy rằng, ở những địa điểm như New York hoặc Chicago với lượng ánh nắng mặt trời thấp hơn mức trung bình toàn nước Mỹ, chủ sở hữu cũng chỉ cần cắm điện cho xe 3 lần mỗi năm.

Ngoài ra, Aptera còn tuyên bố rằng họ đang có sẵn thiết kế xe với cách bố trí pin lớn hơn nữa, có thể chạy được 1.609 km trong một lần sạc.

Bên trong chiếc xe được trang bị tiện nghi tiêu chuẩn bao gồm hệ thống điều hòa, giá để cốc, cụm đồng hồ kỹ thuật số và hệ thống thông tin giải trí dùng màn hình cảm ứng 12,8 inch với kết nối Bluetooth và dàn âm thanh hàng hiệu. Khoang chứa hành lý của xe cũng đạt mức 920 lít, tương đương với đối thủ Lucid Air.

Công ty dự kiến sẽ xuất lô đầu tiên vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thành giai đoạn phát triển cuối cùng, với các quy trình thử nghiệm va chạm và chứng nhận an toàn, Aptera sẽ triển khai sản xuất tại California với quy mô 10.000 xe mỗi năm.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast