Nguy cơ thiếu pin khi cả thế giới đi xe điện

Bosch - hãng cung ứng linh kiện cho ngành công nghiệp ôtô - cảnh báo nguy cơ thiếu năng lượng khi thế giới chỉ dựa vào một nguồn nhiên liệu.

Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu mang đến bài học sâu sắc về những nguy cơ khi chỉ tập trung vào một nguồn nhiên liệu, theo Markus Heyn, trưởng bộ phận dịch vụ di động của Bosch. Ý Heyn muốn nhắc tới trường hợp của ngành công nghiệp xe điện, cụ thể là pin xe điện.

“Chúng ta đang chứng kiến những hậu quả từ việc thiếu khí đốt với nước Đức và châu Âu bởi chúng ta chuẩn bị quá ít nguồn nhiên liệu thay thế”, Heyn nói với nhật báo Stuttgarter Zeitung (Đức). “Trong ngành công nghiệp ôtô, nên tận dụng cơ hội này để tự hỏi mình có thể làm gì nếu có quá ít pin”, người đàn ông này nêu.

Nguy cơ thiếu pin khi cả thế giới đi xe điện

Ôtô điện sạc tại trụ sạc bên đường. Ảnh: Foot Anstey

Theo Heyn, các nguồn thay thế cho pin cần được cân nhắc, gồm cả pin nhiên liệu - thứ sử dụng hydro và oxy để cung cấp năng lượng cho các động cơ điện. Cơ sở hạ tầng đã được phát triển cho dòng xe tải và đầu kéo chạy pin nhiên liệu sẽ phù hợp như “bộ xương sống để hỗ trợ cho dòng xe con”, Heyn thêm.

Pin là một trong số những khoản chi phí lớn nhất khi sử dụng xe điện, và sự nâng cấp công nghệ đến lúc này về cơ bản chỉ tăng hiệu quả khi sử dụng dài hạn, với mức phí hàng năm bớt được phần nào. Nhưng những chi phí khác, như giá vật liệu tăng, đang đặt các hãng sản xuất ôtô trước thách thức rằng xe điện sẽ sớm đạt đến giới hạn giống như dòng xe động cơ đốt trong.

Lúc này, Trung Quốc là nhà cung ứng lớn nhất thế giới về pin cũng như khoáng chất sử dụng trong sản xuất pin cho xe điện. Dù muốn, các hãng ôtô rất khó tìm được các nguồn cung cấp khác.

Từ tháng 1/2023, hệ thống miễn giảm thuế đối với xe điện đã được của chính phủ Mỹ điều chỉnh và chỉ hỗ trợ đối với xe sản xuất tại Bắc Mỹ và xe sử dụng pin làm ra tại khu vực này. Trong khi đó, hãng cung ứng pin Snow Lake Lithium (Canada) từng thông báo rằng khu mỏ mới của họ ở Manitoba, Canada, có thể chỉ đủ cung cấp khoáng chất mang đến sức mạnh cho 500.000 xe điện mới mỗi năm và trong 10 năm khi đi vào hoạt động từ 2025.

Với Bosch, đây không phải lần đầu tiên hãng thể hiện quan điểm phản đối xe điện. Năm 2021, giám đốc điều hành Volkmar Denner từng chỉ trích sự tập trung của các chính phủ vào việc khai tử dòng xe động cơ đốt trong, gọi đó là sự thiển cận. Một thành viên cao cấp khác của Bosch cũng nói rằng hãng có thể tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong cho 20-30 năm tới.

Theo Mỹ Anh (VNE)

Đọc thêm

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.