Beijing X7 giảm doanh số 3 tháng liên tiếp, tại Việt Nam vẫn “cháy hàng”

Mẫu ô tô Beijing X7 không còn nằm trong top 100 xe SUV bán chạy nhất tại Trung Quốc khi doanh số liên tục giảm thời gian gần đây, trong khi đó khách Việt muốn mua vẫn phải chờ các đợt hàng tiếp theo.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Beijing đã bán được 2.563 chiếc X7 trong tháng 11, giảm 32,4% so với tháng trước đó. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số mẫu xe này giảm kể từ khi “lập đỉnh” vào tháng 8 với 4.687 xe.

Beijing X7 giảm doanh số 3 tháng liên tiếp, tại Việt Nam vẫn “cháy hàng”

Các mẫu ô tô Trung Quốc đang bán tại Việt Nam đều có doanh số thấp tại quê nhà

Như vậy, so với cột mốc cao nhất từng đạt được thì lượng xe Beijing X7 bán trong tháng vừa rồi giảm gần một nửa. Kết quả này khiến X7 tụt 30 bậc so với tháng 10, không còn nằm trong top 100 xe SUV bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Một mẫu xe Trung Quốc khác đang bán tại Việt Nam là Baic X55 cũng chỉ tiêu thụ được 174 chiếc trong tháng 11 tại thị trường quê nhà, xếp thứ 221 trong phân loại doanh số SUV. Với doanh số 35 chiếc của Brillance V7 hay Zotye Z8 dưới mức 3 chữ số… nên đã không còn xuất hiện trong bảng xếp hạng.

Sự đi xuống về doanh số của các dòng ô tô nêu trên đi ngược với thị trường chung tại quốc gia tỷ dân. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khoảng 2,77 triệu xe đã được bán trong tháng 11, trong đó xe du lịch tăng trưởng 11,6%.

Tính trong 11 tháng đầu năm nay, lượng xe bán ra ở Trung Quốc chỉ giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, thị trường ô tô tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã gần như khôi phục hoàn toàn sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Có doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc nhưng Beijing X7 vẫn thu hút được sự quan tâm của người dùng Việt. Xe được một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng giới thiệu từ đầu tháng 10 với mức giá 528 - 668 triệu đồng, rẻ hơn các đối thủ như Hyundai Tucson (799 - 940 triệu đồng), Honda CR-V (998 - 1.118 triệu đồng).

Từ đầu tháng 11, nhà nhập khẩu Beijing X7 chia sẻ trên mạng xã hội rằng 1.000 xe đầu tiên đã được đặt cọc. Những khách hàng tiếp theo muốn nhận xe có thể phải chờ lâu và đặt trước 100-200 triệu đồng. Các con số này gây tranh luận về tính xác thực nhưng cũng tạo độ “hot” cho mẫu ô tô Trung Quốc.

Như vậy, Beijing X7 có thể “cháy hàng” tại Việt Nam nhưng doanh số tại quê nhà lại liên tục giảm. Thực tế tại Trung Quốc, sản phẩm này phải cạnh tranh với hàng trăm mẫu xe khác, bao gồm cả những sản phẩm nội địa như Haval H6, Changan SC75… với doanh số mỗi loại đạt 30-50 nghìn xe mỗi tháng, cao gấp 10 lần của X7.

Theo Gia An/Dantri

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast