Sai lầm khi sử dụng khiến xe tay ga nhanh “xuống mã”

Dưới đây là những thói quen của người dùng xe tay ga không đúng cách khiến xe nhanh xuống cấp.

Sai lầm khi sử dụng khiến xe tay ga nhanh “xuống mã”

Nhiều người đi xe tay ga có thói quen xấu khiến xe nhanh hư hỏng. Ảnh: LĐO

Chỉ sử dụng phanh trước

Đây là sai lầm có hại cho xe tay ga. Bởi để phanh hoạt động tốt nhất, bền nhất bạn nên sử dụng phanh đồng thời cả 2 bên. Hơn nữa, việc sử dụng phanh trước với xe tay ga rất nguy hiểm, do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn dễ dẫn tới đổ xe.

Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng đều hai bên phanh, bạn nên mang xe đến các cửa hàng sửa xe để giảm bớt độ ăn của phanh nhằm tránh các tình huống bất ngờ xảy ra.

Vận hành ngay khi vừa nổ máy

Trên thực tế, đây không chỉ là thói quen ở những người sử dụng xe tay ga mà còn ở những người đi xe số. Tuy nhiên, với xe tay ga thì việc làm này có hại hơn rất nhiều, dần khiến xe tay ga phát ra tiếng động lạ, tiếng động ngày càng to và nhanh hư hỏng máy.

Vì vậy, khi nổ máy bạn nên “rồ” ga một cách chậm rãi, từ từ không tăng ga quá nhanh rồi sau đó mới di chuyển.

Sử dụng xe trong tình trạng lốp non hơi

Hiện nay, xe tay ga đa số có trọng lượng lớn hơn xe số, do đó nhiều người không chú ý khi di chuyển. Chính thói quen này khiến nhiều người phải thay lốp, thay săm thường xuyên.

Hơn nữa, nếu áp suất trong lốp hợp lý, ổn định sẽ giúp xe dễ vận hành, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Ngược lại, nếu di chuyển khi xe non hơi sẽ khiến việc điều khiển khó khăn, dễ xảy ra va chạm gây tai nạn trên đường.

Không bảo dưỡng xe định kỳ

Tình trạng xe nhanh chóng xuống cấp phần lớn do người dùng không bảo dưỡng định kỳ. Chính điều này đã làm cho chiếc xe nhanh xuống máy, tổn hại nhiều chi tiết động cơ.

Vì vậy, việc bảo dưỡng xe định kỳ rất cần thiết. Bởi trong quá trình bảo dưỡng, thợ sẽ làm mới các linh kiện cũng như phát hiện bệnh của xe. Điều này giúp nhanh chóng giải quyết, tránh được tình trạng xe hư hỏng nặng, tốn nhiều chi phí cho người dùng.

Theo Laodong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast