Sự thật về dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ôtô

Tuy chỉ là chi tiết nhỏ nhưng những dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ôtô lại có nhiều tác dụng cực kỳ quan trọng.

Dải chấm tròn đen trên cửa kính ôtô là một lớp sơn gốm được nung nóng, quét lên kính chắn gió xe; nhằm tạo bề mặt bám chặt hơn cho phần keo kết dính kính chắn gió với khung xe, giữ kính cố định và gắn chặt với xe.

Dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô. (Đồ họa: Trang Thiều)

Dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ôtô. (Đồ họa: Trang Thiều)

Chống chói mắt cho tài xế

Khi di chuyển dưới trời nắng gắt, ánh nắng mặt trời chiếu qua kính chắn gió dễ khiến tài xế bị chói mắt, gây mất an toàn trong quá trình vận hành xe. Lúc này, nhiều người dùng đều nghĩ chỉ cần hạ bị tấm che nắng xuống để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên vẫn sẽ có khoảng hở nhất định khiến ánh nắng tác động đến người lái. Như vậy, dải chấm tròn đen trên cửa kính ô tô sẽ làm nhiệm vụ hạn chế ánh nắng chói tới người lái.

Bảo vệ kính chắn gió khỏi tác động của tia cực tím

Tia cực tím từ mặt trời có thể tác động tiêu cực đến lớp keo trám kính khiến lớp keo này bị hư hại. Trong trường hợp lớp kính chắn gió hư hại theo thời gian, nước mưa và bụi bẩn ngoài không khí sẽ theo các lỗ hổng dễ dàng xâm nhập vào trong xe, ảnh hưởng trực tiếp tới người ngồi trong xe.

Đặc biệt, lớp keo hỏng sẽ làm kính chắn gió mất cố định, bị xô lệch, dễ sập vào trong hoặc bay ra ngoài, gây nguy hiểm cho người trong xe và cả những phương tiện cùng vận hành song song. Vì vậy, dải chấm tròn đen có ý nghĩa rất lớn.

Cân bằng nhiệt độ trên kính chắn gió

Dải chấm tròn đen trên cửa kính ô tô chịu nhiệt nhanh hơn so với phần kính sáng còn lại nên được sử dụng để làm giảm nhiệt độ và giảm thiểu biến dạng quang học do chênh lệch nhiệt độ.

Có thể nói dải chấm tròn đen trên kính chắn gió có chức năng điều tiết và phân phối nhiệt độ lan tỏa đều, tránh tình trạng kính chắn gió bị nung nóng không đều dẫn tới biến dạng quang học hay méo hình ảnh.

Nâng cao giá trị thẩm mỹ cho xe

Dải chấm tròn đen được gắn ở vị trí viền cạnh kính chắn gió ô tô, điều này vô tình che đi lớp keo dán kính có thể bị lộ ra, tăng yếu tố thẩm mỹ cho xe. Đặc biệt, những dải chấm nhỏ này được thiết kế theo hiệu ứng chấm thu nhỏ dần từ viền vào trong mặt kính, cho cảm giác chuyển động nhẹ nhàng hơn.

Sự thật về dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ôtô
Theo Laodong

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast