(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1A đoạn tránh KKT Vũng Áng (Km 556+000 - Km 589+600) được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, đưa vào khai thác từ ngày 31/1/2015 đã góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn huyện Kỳ Anh.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, cùng với gia tăng mật độ lưu thông của nhiều xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng từ mỏ đất Kỳ Hoa, các mỏ đá như: Sông Đà, Cơn Tria, Hồng Sơn, Kỳ Phương... thì tình trạng phương tiện làm rơi vãi đất, đá hai bên mặt đường cũng đáng quan ngại.
Dễ nhận thấy nhất là tại các vị trí nút giao QL 12C, nút giao Kim Sơn, nút giao khu tái định cư Kỳ Long... Thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tình trạng xe chở vật liệu rơi vãi đất, đá trên Quốc lộ 1A đoạn tránh KKT Vũng Áng. (Ảnh: Linh Trần)
Được biết, do chưa tiến hành bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ nên bấy lâu, chủ đầu tư tuyến đường là Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) đã chỉ đạo các đơn vị thi công làm vệ sinh và đảm bảo ATGT. Song, trước việc thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện vận tải nên các đơn vị liên quan dù đã tích cực dọn dẹp nhưng vẫn không giải quyết được tình trạng trên.
Đề nghị lực lượng CSGT, cảnh sát môi trường, Công an huyện Kỳ Anh cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là tại các mỏ vật liệu nhằm đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường trong khu vực cũng như vì sự bền vững của tuyến đường.
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.