Chuyện những y, bác sỹ tình nguyện chi viện chống dịch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 5/6, Hà Tĩnh bắt đầu bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go và quyết liệt. Bằng sự tận tâm, trách nhiệm, các cán bộ y tế luôn sẵn sàng chi viện, “chia lửa” trong mọi tình huống cấp bách để tiếp thêm sức mạnh cho những đồng đội của mình.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khi các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 liên tục tăng, nhằm giảm tải cho Bệnh viện BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh được chọn là nơi điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở mức độ vừa và nhẹ.

Chuyện những y, bác sỹ tình nguyện chi viện chống dịch ở Hà Tĩnh

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh có quy mô 105 giường với đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết. (Ảnh Phúc Quang).

Lúc này, một tổ công tác gồm 4 cán bộ đã được Sở Y tế điều động để làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ trung tâm trong việc thực hiện quy chế chuyên môn, công tác dược, điều dưỡng, chống nhiễm khuẩn và tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Là một trong 4 cán bộ “chi viện” cho trung tâm trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, đảm nhận vai trò tổ trưởng, Thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Văn Diệu (công tác tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sẽ có quãng thời gian không thể nào quên trong 12 năm khoác áo blouse trắng.

Chuyện những y, bác sỹ tình nguyện chi viện chống dịch ở Hà Tĩnh

4 cán bộ y tế của BVĐK tỉnh gồm: Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Diệu; bác sỹ CKI Ngô Xuân Lam; Thạc sỹ, dược sỹ Nguyễn Bá Chung; điều dưỡng Nguyễn Quyết được Sở Y tế cử vào hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. (Ảnh Phúc Quang).

Vừa đặt chân đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, anh Diệu và các đồng nghiệp đã nhanh chóng bước vào thực hiện nhiệm vụ. Do nơi đây mới chính thức đi vào hoạt động (ngày 15/6) nên còn những khó khăn.

Sau cuộc họp khẩn, mọi nhiệm vụ được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Anh Diệu cùng các đồng đội đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ cho nhân viên y tế trung tâm quy trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19; đồng thời, động viên, khích lệ nhằm giảm bớt áp lực, căng thẳng cho họ.

Sau khi trung tâm tiếp nhận 4 bệnh nhân đầu tiên, 2 kíp điều trị gồm 8 người của trung tâm cơ bản đáp ứng quy trình.

Chuyện những y, bác sỹ tình nguyện chi viện chống dịch ở Hà Tĩnh

Dẫu còn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, song các y, bác sỹ và nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vẫn lạc quan, tin tưởng sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Diệu mong muốn tiếp tục nhận được thiết bị bảo hộ y tế, kính chắn giọt bắn từ Huyện đoàn Kỳ Anh cũng như sự hỗ trợ của các mạnh thường quân nhằm đảm bảo cho bệnh nhân được điều trị trong điều kiện tốt nhất.

Trong những ngày lực lượng tuyến đầu “oằn mình” với cuộc chiến chống Covid-19, chị Trần Thị Bích Ngọc (công tác tại Khoa xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân) cũng ngày đêm cùng các đồng đội thực hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Chuyện những y, bác sỹ tình nguyện chi viện chống dịch ở Hà Tĩnh

Chị Trần Thị Bích Ngọc và các đồng nghiệp trước giờ lên đường chi viện cho Thạch Hà vào đêm 8/6.

Chiều tối ngày 8/6, Thạch Hà ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 tại thôn Trung Hòa (xã Tân Lâm Hương). 19h, chị Ngọc nhận được điện thoại từ lãnh đạo trung tâm về việc cùng 7 đồng nghiệp nữa khẩn trương vào chi viện cho Thạch Hà ngay trong đêm.

“Lúc vừa nhận nhiệm vụ, trong đầu tôi không có suy nghĩ nào khác ngoài việc mình phải dốc hết sức lực để mọi người dân Thạch Hà được an toàn. Chưa đầy 30 phút ngắn ngủi, đội chi viện vừa chuẩn bị tư trang cá nhân vừa chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế. Cứ thế, mọi người cùng tiến vào Thạch Hà để cùng “chia lửa” cho các đồng nghiệp nơi đây” - chị Ngọc chia sẻ.

Cứ thế, trong bộ đồ bảo hộ trùm kín người, lỉnh kỉnh ôm theo thùng xốp đựng dịch ngoáy họng, tỵ hầu, dụng cụ đựng mẫu, phích lạnh..., các nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân cần mẫn gõ cửa từng nhà ở xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) để thực hiện việc truy vết ngay trong đêm.

Chuyện những y, bác sỹ tình nguyện chi viện chống dịch ở Hà Tĩnh

Cán bộ y tế khẩn trương đến từng hộ gia đình tại thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) để lấy mẫu xét nghiệm.

Đến gần sáng, công việc của những “chiến sỹ áo trắng” mới kết thúc. Chỉ kịp chợp mắt một lúc, sáng 9/6, chị Ngọc và 7 đồng nghiệp của mình tiếp tục di chuyển đến xã Tượng Sơn để làm công tác lấy 164 mẫu xét nghiệm, truy vết các trường hợp F2.

“Khi vào tâm dịch, chứng kiến đồng nghiệp vất vả, nhìn thấy ngày càng có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19, chúng tôi dường như quên hết mọi khó khăn, gác lại hết tất cả những mối bận tâm khác, chỉ quyết tâm làm sao ngăn chặn nguồn dịch đến với họ” - đó là những chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoài Hương, hiện đang công tác tại Khoa Y tế công cộng thuộc Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh.

Sau khi TP Hà Tĩnh liên tiếp ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, chị Hương là một trong những cán bộ tình nguyện vào nơi đây để chi viện cho đồng nghiệp. Trong 2 ngày 8 và 9/6, khi TP Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, chị và đồng nghiệp đã tích cực hỗ trợ địa phương này lấy hơn 400 mẫu tại xã Đồng Môn, giảm tải áp lực cho cán bộ y tế của thành phố.

Chuyện những y, bác sỹ tình nguyện chi viện chống dịch ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Hoài Hương đang lấy mẫu cho người dân.

Trở về TX Hồng Lĩnh vào trưa 9/6, lực lượng chi viện chỉ kịp ăn qua loa rồi tiếp tục công việc. Chiều 9/6, TX Hồng Lĩnh ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên, chị Hương và đồng đội lại tiếp tục bước vào “cuộc chiến”.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Đức Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh bày tỏ sự cảm phục trước tinh thần quên mình vì cộng đồng của tổ công tác do Bệnh viện Đa khoa tỉnh cắt cử.

“Điều đặc biệt trong chuyến công tác này, những tờ giấy điều động với họ đang bỏ trống ngày về nhưng tất cả đều không bận lòng. Chứng kiến hình ảnh đội ngũ y, bác sỹ hăng hái, nhiệt tình hỗ trợ nhân viên của trung tâm trong quy trình đón tiếp, bố trí phòng bệnh, công tác chuyên môn... chúng tôi muốn nói lời cảm ơn tới ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 4 cán bộ nói riêng và toàn thể lực lượng y tế đã không kể ngày đêm, luôn nỗ lực, hết mình vì Nhân dân”, bác sỹ Nguyễn Đức Khoa tâm sự.

Tin liên quan:

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast