Ngành Y tế Hà Tĩnh kiểm soát tốt dịch bệnh, mở rộng các dịch vụ kỹ thuật mới

(Baohatinh.vn) - Thời gian tới, ngành Y tế Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh; nâng cao năng lực y tế ở các tuyến để chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe cho Nhân dân.

Sáng 9/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị. Đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kiểm soát tốt dịch bệnh, mở rộng các dịch vụ kỹ thuật mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2023, với sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, nhân viên ngành y tế, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, được Nhân dân ủng hộ, các tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ, công tác y tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Ngành y tế thực hiện vượt 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được Quốc hội giao năm 2023 gồm: đạt 12,5 bác sỹ trên 10.000 dân; 32 giường bệnh trên 10.000 dân; 93,2% dân số tham gia BHYT; thực hiện đạt và vượt 7/9 chỉ tiêu cụ thể ngành, lĩnh vực được Chính phủ giao.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kiểm soát tốt dịch bệnh, mở rộng các dịch vụ kỹ thuật mới

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh SK&ĐS

Bộ Y tế đã tham mưu Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, tích cực, kịp thời ban hành các văn bản để tháo gỡ khó khăn trong mua sắm, cấp phép nhập khẩu, lưu hành thuốc, vắc- xin, vật tư, thiết bị y tế. Nhiều chiến lược, quy hoạch, đề án quan trọng cho phát triển trung hạn, dài hạn của ngành y tế đã được xây dựng, hoàn thiện.

Các dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát tốt, không để xảy ra dịch chồng dịch; đẩy mạnh phòng chống bệnh không lây nhiễm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí đã tạo phong trào thi đua trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; đẩy mạnh triển khai đề án bệnh viện vệ tinh, đề án bác sĩ gia đình, khám chữa bệnh từ xa, chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế trên 90%.

Đẩy mạnh quản lý sức khỏe toàn dân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em, người lao động; tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển y dược cổ truyền. Công tác dân số, an toàn thực phẩm, quản lý môi trường y tế, đào tạo phát triển nhân lực y tế, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số y tế... tiếp tục được chú trọng.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kiểm soát tốt dịch bệnh, mở rộng các dịch vụ kỹ thuật mới

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Đối với Hà Tĩnh, với sự nỗ lực của cả hệ thống y tế đã kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi. Việc giám sát phòng, chống dịch bệnh được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện và xã, nhờ đó, từ đầu năm 2023 đến nay, dịch bệnh sốt xuất huyết được kiểm soát tốt; các bệnh truyền nhiễm như: thủy đậu, tay chân miệng, quai bị, sởi... diễn ra rải rác.

Hoạt động khám, chữa bệnh được đảm bảo theo đúng các quy chế chuyên môn. Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, người dân ngày càng được nâng cao. Từng bước mở rộng, triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới. Công tác đấu thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã có kết quả trúng thầu, cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc cho các cơ sở y tế.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành y tế đã đạt được trong năm 2023, nhất là trong phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm và phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Về nhiệm vụ năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Bộ Y tế tiếp tục chủ động tham mưu Chính phủ hoàn thiện thể chế về lĩnh vực y tế; đổi mới cơ chế tài chính, giá dịch vụ y tế; hoàn thành cơ chế mua sắm đối với các vật tư, thuốc đặc thù, thuốc hiếm; nâng cao năng lực cung ứng nguồn vắc-xin, đáp ứng yêu cầu cho tiêm chủng mở rộng; nâng cao năng lực sản xuất thuốc; tập trung hiệu quả việc dự báo, kiểm soát các loại dịch bệnh; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở các tuyến, trong đó, chú trọng phát huy hiệu quả bệnh viện vệ tinh, khám, chữa bệnh từ xa, hội chẩn trực tuyến.

Tiếp tục có giải pháp bao phủ BHYT, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Chủ động sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kiểm soát tốt dịch bệnh, mở rộng các dịch vụ kỹ thuật mới

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast