Thiếu quy hoạch bãi đỗ xe, vỉa hè biến thành “gara” ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh đang tiến rất gần đến danh xưng đô thị loại II. Tuy nhiên, đến nay, việc thiết lập lại trật tự đô thị vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Trong đó, tình trạng các quán hàng đêm, các loại xe tải, xe con dùng vỉa hè làm chỗ “nghỉ ngơi” khá phổ biến...

thieu quy hoach bai do xe via he bien thanh gara o tp ha tinh

Hàng đêm, trên các tuyến đường, tình trạng xe tải dùng vỉa hè làm "gara" gây mất mỹ quan và trật tự đô thị TP Hà Tĩnh nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý.

Thời gian qua, trên các tuyến đường như Vũ Quang, 26/3, Nguyễn Huy Tự, Hà Tôn Mục, Nguyễn Thị Minh Khai…, tình trạng các xe tải lớn nhỏ sử dụng vỉa hè làm “gara” đỗ xe sau giờ lao động ban ngày diễn ra khá nhiều. Thực tế đó vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến môi trường sống và việc đi lại của người dân trong khu vực.

Chị Nguyễn Thị T. ở phường Thạch Linh cho biết: “Cứ tầm khoảng 7h là những chiếc xe tải này lại tự biến vỉa hè thành “gara” nhà mình, hầu như đều là xe chở hàng, thậm chí là chở các loại rác thải xây dựng nên rất bẩn. Đây là hành động vi phạm các quy định về an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông mà không hiểu sao lại không bị các lực lượng chức năng xử lý”.

thieu quy hoach bai do xe via he bien thanh gara o tp ha tinh

Xe cẩu, xe bồn "tá túc" trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai...

Hiện nay, TP Hà Tĩnh chưa có quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tập trung nên giải pháp tạm thời là kẻ vẽ chỗ đỗ xe trên một số tuyến đường, vỉa hè. Theo đó, chỉ tại những địa điểm có kẻ vẽ vạch sơn mới được để xe. Tuy nhiên, việc để xe tràn lan, tự do vẫn xẩy ra trên nhiều tuyến đường. Không chỉ xe tải, các gia đình dùng phần vỉa hè trước tư gia làm “gara” và để xe con qua đêm do trong thiết kế nhà thiếu gara. Thực tế này không chỉ gây mất mỹ quan, trật tự giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an ninh đô thị.

thieu quy hoach bai do xe via he bien thanh gara o tp ha tinh

... trên đường 26/3

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Để khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, năm 2017, thành phố đã ra Chỉ thị số 42 về việc ra quân lập lại trật tự giao thông và trật tự kỷ cương đô thị. Năm 2018, chúng tôi tiếp tục có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Nhiệm vụ này được giao cho Phòng Quản lý đô thị, Đội trật tự đô thị thành phố phối hợp với Công an thành phố xử lý”.

Mặc dù quan điểm và nhiệm vụ đã rõ ràng như thế nhưng điều người dân nhận thấy là sự thờ ơ của các lực lượng chức năng. Phải chăng, việc các loại xe tải sử dụng vỉa hè, thậm chí cả lề đường để làm chỗ đỗ xe qua đêm là việc mà bộ phận quản lý đô thị cho rằng có thể bỏ qua? Phải chăng, với lực lượng này, sự việc đó diễn ra trong đêm nên không gây ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự cũng như môi trường đô thị? Hay, ngoài những nguyên nhân đó, còn nguyên nhân nào nữa gây khó khăn cho việc thực thi nhiệm vụ này? Chúng tôi không thể tìm thấy câu trả lời thỏa đáng khi không thể tiếp cận được với Phòng Quản lý đô thị thành phố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast