Ngày thứ 7 cho nông thôn mới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 5 năm trước, khi Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự - Trưởng BCĐ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh (nay là Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh) tổ chức về cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo và định hướng các địa phương thực hiện chương trình NTM vào các ngày thứ 7, không ít người chưa bắt nhịp được với kiểu làm việc mới này.

Thế nhưng, đến nay, làm NTM vào các ngày nghỉ đã là điều hết sức bình thường của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh. Đặc biệt gần đây, “Ngày thứ 7 cho NTM” đã trở thành phong trào sâu rộng từ tỉnh đến thôn xóm, vì sự đổi thay cuộc sống của người dân.

Ngày thứ 7 cho nông thôn mới Hà Tĩnh ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trong một chuyến kiểm tra kết quả xây dựng NTM tại Hương Khê

Bên thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh vẫn dành quỹ thời gian eo hẹp cho việc đi cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả chỉ đạo của các địa phương về thực hiện chương trình NTM. Chuyến đi mới nhất về các xã Đức Lĩnh và Ân Phú (Vũ Quang) là chuyến đi thứ 169 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (trước đây là Chủ tịch UBND tỉnh), tính từ lúc khởi động chương trình xây dựng NTM cho đến nay. Không theo lộ trình sắp xếp trước, BCĐ chương trình thường ngẫu nhiên chọn địa chỉ, mô hình để kiểm tra nhằm chủ yếu lắng nghe tiếng nói từ người dân.

Ngày thứ 7 cho nông thôn mới Hà Tĩnh ảnh 2

Nhân dân xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) làm đường liên thôn ở xã. Ảnh: Đậu Bình

Các cuộc làm việc với lãnh đạo địa phương, nhiều năm qua vẫn tuân thủ nguyên tắc: thị sát thực tế; lắng nghe lãnh đạo cơ sở báo cáo những việc đã làm, những kết quả đạt được; đánh giá đúng thực chất qua sản phẩm; chỉ ra những hạn chế, thiếu sót và định hướng sát sao trên từng nhiệm vụ cụ thể. Qua nhiều cuộc làm việc với cơ sở, cán bộ, lãnh đạo các địa phương đã dần “thích nghi” với kiểu “hỏi xoáy đáp xoay” của Bí thư Tỉnh ủy, từ đó nhìn nhận được những hạn chế, tồn tại và tìm giải pháp hiệu quả, quyết liệt hơn để thực hiện.

Càng về sau, những người trong cuộc càng thấm thía rằng, đằng sau những căng thẳng trên nghị trường, là lời nhắc nhở về tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo và đặc biệt là khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trong hành trình gian khó để thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Ngày thứ 7 cho nông thôn mới Hà Tĩnh ảnh 3

Nhân dân Thạch Khê (Thạch Hà) ra quân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Liên Đồng.

Đến bây giờ, những ngày thứ 7, chủ nhật, cán bộ về với cơ sở để chỉ đạo, hỗ trợ cho chương trình đã không còn xa lạ. Khi chương trình xây dựng NTM đi vào guồng quay nhịp nhàng với sự phân định trách nhiệm, nhiệm vụ rõ nét, các đầu việc được chỉ ra cụ thể và yêu cầu ngày càng cao về kết quả, thời gian gấp rút, tất cả các cấp, ngành, đơn vị đã phải thực sự xắn tay vào cuộc. Tận dụng triệt để quỹ thời gian, trong những ngày thứ 7, chủ nhật, các cấp ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể đã tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở kiểm tra kết quả, bổ cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn, cầm tay chỉ việc cho các địa phương thực hiện từng nội dung trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM.

Phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” lan tỏa mạnh mẽ với nhiều hoạt động thiết thực, đường làng, ngõ xóm những ngày thứ 7, chủ nhật rợp bóng áo xanh tình nguyện, rộn ràng không khí quân và dân cùng làm NTM...

Ngày thứ 7 cho nông thôn mới Hà Tĩnh ảnh 4

LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xã Cẩm Yên 100 triệu đồng xây dựng NTM

Những ngày thứ 7 sôi động trên mỗi công trường, mỗi làng quê đang tiếp lửa cho chặng đường xây dựng NTM với những mục tiêu, nhiệm vụ ngày càng lớn hơn, nhằm hướng tới đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đó cũng chính là sợi dây nối liền ý Đảng - lòng dân, là nhịp cầu để đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống; không ngừng nhân lên những động lực, niềm tin. Để từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trách nhiệm và tận tâm hơn; mỗi người dân được thức dậy khát vọng và ý chí, cùng chung tay xây dựng cuộc sống giàu đẹp cho chính mình.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast