Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp - nông thôn ở Lộc Hà phát huy hiệu quả

Các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nông nghiệp - nông thôn đang góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo tiền đề đột phá cho các vùng, lĩnh vực sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà.

Nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện, nhiều tàu cá của ngư dân Lộc Hà được nâng công suất để khai thác xa bờ
Nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện, nhiều tàu cá của ngư dân Lộc Hà được nâng công suất để khai thác xa bờ

Quyết định số 24 và 26 của UBND tỉnh ra đời như luồng gió mới thổi bùng lên lòng hăng say làm giàu, phát triển sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong xây dựng nông thôn mới(NTM) trên khắp các địa phương trong tỉnh. Lộc Hà cũng vậy. QĐ 24, 26 của UBND tỉnh được Lộc Hà triển khai, tổ chức thực hiện nhanh chóng đến tận các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và thành quả là những mô hình, sản phẩm cụ thể, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân...

Theo UBND huyện Lộc Hà, tính đến hết năm 2012, kết quả thực hiện QĐ 24/2011/QĐ-UBND ngày 9/8/2011 của UBND tỉnh về ban hành quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn huyện đã đạt tổng kinh phí... gần 3,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện, xã là gần 481 triệu đồng. Còn việc thực hiện Quyết định 26/2012/QĐ-UBND ngày 11/6/2012 của UBND tỉnh về ban hành quy định hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng NTM, theo ông Nguyễn Hữu Sửu - Giám đốc Ngân hàng NN huyện, tính đến hết năm 2012, toàn huyện đã có 122 hộ/13 xã vay với tổng số tiền là 18,185 tỷ đồng, trong đó, tổng số lãi suất được hỗ trợ 520 triệu đồng.

Các chính sách khuyến khích, hỗ trợ trên sớm đưa lại hiệu quả rõ rệt ở tất cả các lĩnh vực: chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản; các ngành chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy sản; làm đót, làm hương; mua máy cơ giới trong hoạt động sản xuất nông nghiệp ...Các mô hình: nuôi tôm thẻ chân trắng(ở xã Hộ Độ), nuôi ngao Bến Tre(Mai Phụ), nuôi trồng thủy hải sản tổng hợp, nuôi cá lồng bè(Thạch Kim), trang trại chăn nuôi tổng hợp, tổ hợp tác đánh bắt thủy hải sản, sản xuất lúa hàng hóa tập trung chất lượng cao, cấp đông, tiểu thủ công nghiệp, nấm, hoa kết hợp... cho lợi nhuận từ 500 triệu đồng đến vài tỷ đồng/năm, là những minh chứng điển hình.

Ngoài những chính sách của tỉnh, Lộc Hà còn có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích khác phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương mình. Và chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, các chính sách này đã thực sự đưa lại hiệu quả thiết thực.

Quyết định số 660/2012/QĐ-UBND ngày 8/5/2012 về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Lộc Hà giai đoạn 2012-2015 là một ví dụ. Chỉ sau 8 tháng triển khai, ước đến hết tháng 1/2013, huyện đã và đang nghiệm thu 11 tàu đóng mới có công suất từ 90-250CV của ngư dân xã Thạch Kim, Thạch Bằng. Theo phòng NN huyện, mỗi tàu đóng mới, ngoài hỗ trợ của tỉnh, huyện trích kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng/tàu.

Ông Nguyễn Văn Như - Xóm Hoa Thành - Xã Thạch Kim - một trong 11 hộ đóng mới tàu có công suất từ 90 CV - 230 CV, cho biết, nhờ có tiền hỗ trợ nên ngư dân phấn khởi, quyết tâm đóng tàu lớn để ra khơi... Được biết, giá đóng mới một con tàu có công suất 230 CV là trên 1 tỷ đồng. Chuyến ra khơi trên 10 ngày bằng tàu lớn, trừ mọi chi phí, đã đưa lại cho ông 25 triệu lãi ròng. Tác động từ chính sách đã đưa lại hiệu quả thật cụ thể, thiết thực.

Cùng với việc hỗ trợ cho ngư dân đóng mới tàu, từ QĐ 660, trong năm 2012, huyện còn trích kinh phí: nghiệm thu mô hình lạc vụ đông tại xã Thạch Châu, quy mô 5 ha, kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng; thẩm định bản vẽ thi công và dự toán công trình bãi rác trung chuyển Cồn Sắn xã Bình Lộc và bãi rác xã Thạch Châu; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình đường giao thông nông thôn các xã Phù Lưu, Tân Lộc, Thịnh Lộc.

Quyết định 660/2012/QĐ-UBND của huyện đã góp phần thúc đẩy các lĩnh vực sản xuất phát triển, đặc biệt là công tác đóng mới tàu thuyền có công suất từ 90-250CV, cải hoán tàu cá, nâng cấp ao hồ nuôi trồng thủy sản, đưa các đối tượng giống mới có giá trị kinh tế vào sản xuất, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất như thành lập HTX, tổ hợp tác khai thác thủy sản...; góp phần ứng dụng các tiến bộ khoa học vào thực tiễn sản xuất”, một lãnh đạo huyện, đánh giá.

Cùng với 660, ngày 5/7/2012, UBND huyện Lộc Hà còn ban hành QĐ số 1026/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí chương trình MTQG xây dựng NTM và tín dụng ưu đãi thực hiện các chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề nông thôn năm 2012, với tổng kinh phí 15,595 tỷ đồng. Các mô hình: sản xuất hành lá (xã Thạch Bằng); mua máy cày (xã Ích Hậu); trang trại tổng hợp ở Đồng Măn – Ích Hậu; cải tạo vùng NTTS Cói Lác – Ích Hậu; sản xuất giống tại chổ ở Bồng Sơn – Ích Hậu , ... đã và đang triển khai, hứa hẹn cho kết quả khả quan.

Nông nghiệp, nông thôn và nông dân Lộc Hà đang đổi thay rõ rệt từ những chính sách hỗ trợ, khuyến khích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast