Sớm nhân rộng mô hình rau củ quả công nghệ cao vùng đất cát ven biển

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/1, Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh phối hợp với xã Thạch Văn (Thạch Hà) tổ chức hội nghị tuyên truyền, nhân rộng mô hình rau củ quả công nghệ cao trên vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định việc nhân rộng mô hình rau - củ - quả là đúng với nhu cầu của người dân nhằm nâng cao đời sống
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định việc nhân rộng mô hình rau - củ - quả là đúng với nhu cầu của người dân nhằm nâng cao đời sống

Đến thời điểm này, Dự án rau, củ, quả Thạch Văn cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị mặt bằng và các công trình phục vụ khác. Hệ thống mương thoát nước, hồ chứa đảm bảo yêu cầu; hệ thống tưới tiêu đã được lắp đặt phục vụ sản xuất. Dự án đã gieo trỉa 12 loại cây rau, trong đó có 3 loại là cải thảo, cải bẹ và củ cải trắng đã khẳng định sự thành công.

Các biện pháp chăm sóc theo hướng trồng rau sạch như: tưới nước, bón phân, tạo hình, tỉa dặm; theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển, nhiệt độ, độ ẩm và phòng trừ sâu bệnh đạt yêu cầu. Dự án cũng đang tiến hành thí điểm sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phế thải nông nghiệp.

Sau khi trực tiếp tham quan mô hình tại khu 2 ha và khu 10 ha của dự án, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các giải pháp để nhân rộng mô hình từ việc xây dựng chủ trương, tuyên truyền, tổ chức tập huấn…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định việc nhân rộng mô hình rau củ quả là đúng với nhu cầu của người dân để nâng cao đời sống. Đây cũng là một sản phẩm chủ lực của tỉnh vì có lợi thế, hiệu quả đang được tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để nhân rộng mô hình thành công phải đảm bảo các yêu cầu về chọn đất, qui hoạch; có hạ tầng đảm bảo tưới tiêu nước; trồng cây xung quanh để chắn gió, chắn cát; doanh nghiệp hoặc các hộ liên kết lại thành tổ hợp tác, HTX. Trong đó, trước mắt, tập trung nhân rộng 3 loại giống (cải bẹ, cải thảo, củ cải) để kịp thời vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan về việc triển khai nhân rộng mô hình. Về phía tỉnh, sẽ có chính sách hỗ trợ giống, vật tư ở vụ sản xuất đầu tiên cho các hộ tiên phong nhân rộng mô hình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast