Sớm triển khai các giải pháp tối ưu cho vụ sản xuất chính trong năm

(Baohatinh.vn) - Mặc dù thời điểm xuống giống theo kế hoạch phải từ 25/12/2014 - 25/1/2015 nhưng vụ xuân 2015 đã thực sự khởi động với nhiều việc cần làm ngay. Hạn hán đe dọa, sâu bệnh tiềm ẩn nguy cơ lớn, việc tuân thủ cơ cấu giống và lịch thời vụ còn lắm nỗi lo, công tác quản lý vật tư nông nghiệp chưa đi vào quy củ...

Nhìn từ yếu tố khách quan, đã có thể gọi tên hai nỗi lo lớn là hạn hán và sâu bệnh. Năm 2014, lượng mưa các vùng chỉ đạt phổ biến từ 50-65% so với lượng mưa trung bình nhiều năm; lượng nước tại các hồ chứa lớn chỉ đạt 30-37% so với dung tích thiết kế. Hạn hán cùng với người bạn đồng hành là hiện tượng xâm nhập mặn đang rình rập, đặt ra yêu cầu gắt gao về tiết kiệm nước ngay từ vụ xuân để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất, dân sinh trong vụ hè thu.

Sớm triển khai các giải pháp tối ưu cho vụ sản xuất chính trong năm ảnh 1

Đang mùa đông nhưng nguy cơ hạn hán đã cận kề

“Kẻ thù” của đồng ruộng là chuột và sâu bệnh cũng đã chờ sẵn trước cánh cửa vụ xuân sau một năm “yên ổn” vì không bị lũ lụt tàn phá.

Dồn thêm nỗi lo cho vụ xuân là sự xuất hiện của dịch lở mồm long móng trên đàn trâu bò ở huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh. Ở thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, khi đàn gia súc, gia cầm ở các tỉnh, thành trên toàn quốc bùng phát nhiều loại dịch bệnh thì chúng ta không thể chủ quan với nỗi lo lây lan trên địa bàn.

Thách thức càng lớn khi một số nông dân vẫn cố tình đi ngược lại với những tính toán căn cơ về cơ cấu mùa vụ, lịch thời vụ. Cùng với sự lơ là, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, kiểm tra của chính quyền một số địa phương là sự thiếu trách nhiệm của một số đơn vị cung ứng giống. Đến thời điểm này, đã có hàng chục ha mạ được gieo trước lịch thời vụ và một số loại giống ngoài cơ cấu hoặc đang trong thời gian sản xuất thử đã được cung ứng cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, việc siết chặt công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp dù đã được khởi động nhưng chưa đưa lại kết quả như mong muốn.

Nhận định sớm những nguy cơ, thách thức đó, UBND tỉnh đã liên tục ban hành 4 chỉ thị, công điện chỉ đạo các giải pháp cụ thể về: đảm bảo nguồn nước, chủ động thực hiện công tác chống hạn, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất, dân sinh; chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2015; tăng cường công tác diệt chuột bảo vệ sản xuất; phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Vấn đề quan trọng là cấp ủy, chính quyền các địa phương ý thức rõ và đặt quyết tâm triển khai các giải pháp của vụ sản xuất chính năm 2015 như thế nào?

Vụ xuân 2015 với trên 97 ngàn ha và khoảng 34 vạn tấn lương thực đã thực sự bắt đầu với trách nhiệm lớn đặt lên vai cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan và bà con nông dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast