Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới

(Baohatinh.vn) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới; New Zealand phát hiện kim khâu trong dâu tây Australia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) duyệt đội danh dự tại sân bay Samjiyon ngày 20/9/2018. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới: Ngày 22/9, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn CJ Sohn Kyung-shik cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới. Ông Sohn Kyung-shik là một thành viên trong đoàn tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng trong 3 ngày từ 18 đến 20/9 vừa qua.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thủ đô Hàn Quốc kể từ sau khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt sau cuộc chiến tranh liên Triều (1950-1953).

Trước đó, hôm 19/9, trong cuộc họp báo chung sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng tuần qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông đã nhận lời mời tới Seoul trong "tương lai gần". Sau đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in làm rõ là chuyến thăm sẽ diễn ra trong năm nay.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới

Hình ảnh đăng trên facebook của một người dân ở bang New South Wales sau khi phát hiện kim khâu trong dâu tươi. (Ảnh: Chantal Faugeras - Facebook/TTXVN)

New Zealand phát hiện kim khâu trong dâu tây Australia: Ngày 23/9, chuỗi siêu thị Countdown của New Zealand thông báo đã phát hiện kim khâu trong hộp hoa quả có nguồn gốc từ Australia tại một cửa hàng ở thành phố Auckland. Sau phát hiện này, chuỗi siêu thị Countdown đã rút một thương hiệu dâu tây của Australia khỏi kệ hàng.

Theo thông báo mới nhất của Countdown, chuỗi siêu thị thông báo khách hàng có thể trả lại những khay dâu tây thương hiệu Choice mà họ có thể đã mua của Countdown đồng thời khuyến cáo khách hàng trước khi ăn nên cắt nhỏ sản phẩm dâu có nguồn gốc từ Australia.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào về sự cố sức khỏe hay bị thương liên quan đến sự cố này tại New Zealand.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới

Một binh sĩ bị thương trong vụ tấn công. (Ảnh: Twitter)

Xả súng vào lễ duyệt binh ở Iran, 29 người thiệt mạng: 29 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng sau vụ tấn công tại cuộc duyệt binh diễn ra ngày 22/9 ở thành phố Ahvaz, Iran. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm gây ra vụ xả súng. Tuy nhiên, Tehran lại cáo buộc Mỹ cũng như các quốc gia Vùng Vịnh do Mỹ hậu thuẫn đứng sau những kẻ tấn công.

"Mỹ muốn tạo ra hỗn loạn và bất ổn ở quốc gia chúng tôi để họ có thể quay trở lại đất nước này, nhưng đó là giấc mơ hoang đường và họ sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu", Tổng thống Rouhani ngày 23/9 khẳng định.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, khi được hỏi về phát biểu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley nêu rõ: "Ông ấy cần xem xét chính cơ sở của mình để xác định xem vụ tấn công tới từ đâu".

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới

Người sử dụng truy cập một trang web Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc đóng cửa hàng nghìn trang web: Tân Hoa Xã ngày 22/9 đưa tin các nhà chức trách Trung Quốc đang kiểm soát rất chặt mạng Internet. Họ đã trấn áp hàng loạt hoạt động trực tuyến trái phép, bao gồm khiêu dâm, cờ bạc, dụ dỗ gia nhập các tổ chức tôn giáo và "lan truyền thông tin thất thiệt", theo Reuters.

Trong chiến dịch bắt đầu từ tháng 5/2018, các nhà chức trách đã giải quyết 120 vụ vi phạm, yêu cầu 230 công ty chấn chỉnh hành vi trái phép. Hơn 40.000 trang web và tài khoản trực tuyến cùng hơn 140.000 mẩu thông tin có hại đã bị gỡ bỏ tính đến cuối tháng 8, theo Văn phòng quốc gia chống ấn phẩm khiêu dâm và trái phép Trung Quốc. Chiến dịch nhắm mục tiêu đến những trang tiểu thuyết trực tuyến tuyên truyền các giá trị sai trái, thô tục, cũng như các nội dung vi phạm bản quyền.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ 5 ngày, có cuộc gặp với Tổng thống Trump: Ngày 23/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường tới Mỹ, bắt đầu chuyến thăm làm việc 5 ngày để tham dự kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc cũng như có cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

Dự kiến, tại cuộc gặp Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Mỹ vào sáng 25/9 (theo giờ Hàn Quốc), Tổng thống Moon Jae-in sẽ thông tin kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Hàn - Triều vừa qua tại Bình Nhưỡng, đồng thời thảo luận các giải pháp phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán Mỹ - Triều về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc dự định ký một hiệp định thương mại tự do đã sửa đổi trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh lần này. Thỏa thuận thương mại này sẽ có hiệu lực sau khi bảo đảm có sự phê chuẩn từ nghị viện hai nước. Sau đó, ông Moon sẽ có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast