Những mức xử phạt mới mà người đi xe máy cần biết

Hàng loạt mức phạt cao được đưa ra đối với người đi xe máy khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực 2020 đã khiến người vi phạm phải ngỡ ngàng. Chính vì vậy, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự thay đổi này.

Những mức xử phạt mới mà người đi xe máy cần biết

Người điều khiển xe máy đầu tiên tại Hà Nội bị lập biên bản với mức phạt 7 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 23 tháng vì đi xe máy khi trong người có nồng độ cồn.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cùng với sự ra đời của “Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia” đã khiến hành vi “uống ít rượu” khi đi xe máy không còn được chấp nhận. Thay vào đó, toàn bộ hành vi này sẽ bị phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) trong thời gian rất dài.

Đáng quan tâm, mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc đã tăng lên 3 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX tới 5 tháng. Tương tự, hành vi đi xe máy mà sử dụng điện thoại di động hay cầm ô (dù) từ nay cũng bị áp mức phạt lên tới 1 triệu đồng (tước quyền sử dụng GPLX 3 tháng) thay vì chỉ phạt 200.000 đồng như trước đây.

Ngoài ra, mức phạt đối với người điều khiển xe máy đi quá tốc độ cũng tăng cao hơn so với quy định trước đây tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Dưới đây là bảng thống kê một số lỗi cơ bản và đã có điều chỉnh đối với người điều khiển xe máy tham gia giao thông quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Những mức xử phạt mới mà người đi xe máy cần biết
Theo Dân trí

Chủ đề Luật sư của bạn

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.