5 nhà khoa học Việt Nam lọt tốp 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới

Việt Nam có 5 nhà khoa học thuộc top 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có ba nhà khoa học liên tiếp lọt danh sách này trong ba năm qua.

5 nhà khoa học Việt Nam lọt tốp 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới

Giáo sư Nguyễn Đình Đức. (Ảnh: ĐHQG HN)

Theo công bố kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc Đại học Stanford (Mỹ), Việt Nam có 5 nhà khoa học thuộc top 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Dẫn đầu cả nước là hai nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội gồm giáo sư, tiến sỹ khoa học Nguyễn Đình Đức và phó giáo sư, tiến sỹ Lê Hoàng Sơn. Năm nay, giáo sư Nguyễn Đình Đức tiếp tục đứng đầu trong các nhà khoa học Việt Nam, xếp hạng 5.949 thế giới (đứng thứ 96 thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật). Phó giáo sư Lê Hoàng Sơn xếp hạng 6.766.

Tiếp đến là giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Xuân Hùng (Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh) xếp hạng 6.818; giáo sư, tiến sỹ Bùi Tiến Diệu (Đại học Duy Tân) xếp hạng 9.488; giáo sư, tiến sỹ Võ Xuân Vinh (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) xếp thứ 9.528.

Đây là năm thứ ba liên tiếp các giáo sư Nguyễn Đình Đức, Nguyễn Xuân Hùng và phó giáo sư Lê Hoàng Sơn lọt vào top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới.

Việt Nam còn có nhiều nhà khoa học khác góp mặt ở vị trí trên 10.000 như Trần Hải Nguyên (Đại học Duy Tân) xếp thứ 14.704, Trần Xuân Bách (Đaị học Y Hà Nội) xếp thứ 19.881, Phạm Thái Bình (Đại học Công nghệ Giao thông vận tải) xếp vị trí 21.588, Hoàng Đức Nhật (Đại học Duy Tân) vị trí 23.301; Đặng Văn Hiếu (Đại học Thăng Long) xếp thứ 31.139; Hoàng Anh Tuấn (Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh) xếp thứ 32.938; Phạm Văn Hùng (Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) xếp thứ 37.520; Nguyễn Thời Trung (Đại học Tôn Đức Thắng) vị trí 46.053; Trần Trung (Đại học Hòa Bình) vị trí 48.769; Thái Hoàng Chiến (Đại học Tôn Đức Thắng) vị trí 50.676; Vũ Quang Bách (Đại học Tôn Đức Thắng) xếp thứ 54.001; Nguyễn Trung Kiên (Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh) xếp vị trí 53.486; Nguyễn Minh Thọ (Đại học Tôn Đức Thắng) xếp vị trí 56.922, Phạm Việt Thành (Đại học Tôn Đức Thắng) xếp thứ 57.491…

Ở bảng xếp hạng các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới theo thành tựu trọn đời, Việt Nam cũng có nhiều nhà khoa học được xướng tên như giáo sư Nguyễn Minh Thọ (Đại học Tôn Đức Thắng), giáo sư Nguyễn Xuân Hùng (Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh), giáo sư Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) và cố giáo sư Hoàng Tụy (Viện Toán học),giáo sư Trần Hiền Trinh (Đại học Oxford, Mỹ)…

Kết quả xếp hạng đã cho thấy những nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như hội nhập trong công bố quốc tế của các nhà khoa học Việt Nam , từ đó khẳng định vị thế của Việt Nam trong hoạt động nghiên cứu khoa học trên thế giới./.

Theo Hà An (Vietnam+)

Đọc thêm

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.