Bờ sông Nghèn sạt lở, dân có nguy cơ mất đất, mất nhà

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, sông Nghèn (kênh Nhà Lê) đoạn qua địa bàn phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.

bo song nghen sat lo dan co nguy co mat dat mat nha

Bờ sông Nghèn sạt lở đến gần móng nhà khiến nhà của bà Trần Thị Xuân (tổ dân phố Đồng Thuận) bị rạn nứt nhiều nơi.

Theo quan sát, bờ sông Nghèn đoạn qua tổ dân phố Đồng Thuận bị sạt lở nặng, khiến người dân vô cùng bất an. Nhiều diện tích đất sản xuất, đất vườn, nhà cửa cũng bị ảnh hưởng do bờ sông “hở hàm ếch”.

Không giấu được lo lắng, bà Trần Thị Xuân cho biết: “Gia đình bà sinh sống gần khúc sông này hàng chục năm đã chứng kiến cảnh sạt lở bờ sông rộng thêm từng ngày. Trước đây, bờ sông cách nhà bà vài mét, thế nhưng, bây giờ sạt lở gần chân móng nhà, có nơi chưa đầy 1m”. Bà Xuân cũng như nhiều hộ dân khác đều bày tỏ sự lo lắng vì thực trạng này vẫn tiếp diễn hàng năm. Trước tình trạng này, gia đình bà Xuân đã dùng cọc tre rào để hạn chế sạt lở. Tuy nhiên, những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời.

“Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến những hộ sống gần sông luôn nơm nớp lo sợ. Giờ chuyển đến địa điểm khác thì gia đình tôi không có tiền mua đất, ở gần sông thì rất nguy hiểm. Bờ sông dọc theo đất nhà tôi đã bị khoét “hàm ếch”, có thể sụt xuống bất cứ lúc nào” - bà Xuân lo lắng.

Gia đình bà Phan Thị Lý cùng ở tổ dân phố Đồng Thuận cũng luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu. Nhà của gia đình bà Lý nằm gần sông, do nơi đây không có hệ thống kè nên năm nào bờ sông cũng bị sụt lún, nhất là vào mùa mưa và thời điểm tàu, sà lan qua lại nhiều.

bo song nghen sat lo dan co nguy co mat dat mat nha

Bờ sông Nghèn đoạn qua tổ dân phố Đồng Thuận (phường Đức Thuận) sạt lở nghiêm trọng.

Ngoài bà Xuân và bà Lý, hàng chục hộ dân sống dọc bờ sông Nghèn cũng trong tình cảnh sợ mất đất, mất nhà. Được biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân liên tục phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng do vượt quá thẩm quyền của địa phương nên chưa thấy có giải pháp xử lý. Trước những kiến nghị của nhân dân, đoàn công tác của Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra hiện trường tuyến sông. Đoàn cũng đã xác định một số nguyên nhân sạt lở bờ sông như: Đây là đoạn gần cống Trung Lương nên khi mở cống, lưu tốc nước lớn, gây sạt lở; nhân dân sinh sống, xây nhà, công trình sát bờ sông (nằm trong hành lang bảo vệ luồng); ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm; một số phương tiện thủy đi tạo nên sóng gây sạt lở...

Ông Lê Bá Khánh - Chủ tịch UBND phường Đức Thuận cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về điều này. Hiện tại, chúng tôi đã đề xuất lên cấp trên. Điều mà chúng tôi cũng như người dân nơi đây mong muốn là ban, ngành các cấp sớm có đề án triển khai xây dựng bờ kè, gia cố bờ sông các đoạn gần nhà dân nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở đất để người dân yên tâm sinh sống”.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast