Lắp camera an ninh tại nhà - đừng để gia chủ thành người bị giám sát

(Baohatinh.vn) - Cộng đồng mạng xôn xao vì những hình ảnh nhạy cảm được cho là của một ca sỹ nổi tiếng bị phát tán sau khi được trích xuất từ chính camera an ninh gắn trong nhà. Sự việc khiến nhiều gia đình ở Hà Tĩnh phải đặt câu hỏi về độ bảo mật, tính an toàn của hệ thống camera mà mình đang sử dụng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho biết, trước tình hình phức tạp của các loại tội phạm, đặc biệt là trộm, cướp ngày càng manh động, anh đã chủ động lắp đặt hệ thống camera an ninh từ năm 2018.

Lắp camera an ninh tại nhà - đừng để gia chủ thành người bị giám sát

Nhiều gia đình đã lắp đặt hệ thống camera giám sát để tăng cường an ninh

Với mức giá hơn 10 triệu đồng, 3 chiếc camera giúp anh quan sát toàn bộ phần sân, gara và tầng 1. Dù đi làm, đi công tác hay ở bất cứ đâu, chỉ cần điện thoại có kết nối internet là anh có thể yên tâm nắm bắt được tình hình ở nhà.

Tuy nhiên, giờ đây, bản thân anh không tránh khỏi những băn khoăn. Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Thật đáng sợ nếu như nhất cử nhất động của mình, trong chính ngôi nhà mình lại có người từ xa theo dõi. Và tồi tệ hơn nếu những hình ảnh, thông tin này được sử dụng vào mục đích xấu. Điều này khiến tôi không khỏi lo lắng”.

Lắp camera an ninh tại nhà - đừng để gia chủ thành người bị giám sát

Tuy nhiên, nếu không bảo mật an toàn, hệ thống camera có thể bị xâm nhập

Cùng chung tâm trạng với anh Anh, chị Nguyễn Thu Hiền (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) đã phải nhờ bạn bè thân tín, những người chuyên về công nghệ thông tin kiểm tra bảo mật của hệ thống camera gia đình.

“Cách đây mấy hôm, một vài người bạn tới chơi hỏi vui tôi rằng, đã tắt camera chưa? Nghe như một câu chuyện đùa nhưng lại rất thật. Lắp camera để giám sát, nhưng cuối cùng vì sợ bị giám sát mà phải tắt đi”, chị Hiền chia sẻ.

Lắp camera an ninh tại nhà - đừng để gia chủ thành người bị giám sát

Người dùng cần đề cao cảnh giác, bảo vệ hệ thống camera

Để bảo đảm an ninh cho gia đình, hiện nay, rất nhiều hộ đã chủ động lắp đặt hệ thống camera. Tuy nhiên, việc lơ là tính năng bảo mật có thể đặt nhiều người vào tình thế bị giám sát “ngược” mà không hề hay biết.

Những kẻ có ý đồ xấu hoàn toàn có thể lợi dụng sơ hở về bảo mật để xâm phạm cuộc sống riêng tư, kiểm soát không gian ngôi nhà và sử dụng vào mục đích xấu.

Vì vậy, người dùng cần đề cao cảnh giác, bảo vệ hệ thống camera của gia đình.

Anh Nguyễn Cao Cường - Trưởng phòng kinh doanh văn phòng Nhà thông minh Bkav Đông Nam (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Rất nhiều người sau khi lắp đặt hệ thống camera có tâm lý chủ quan, không đổi mật khẩu truy cập. Đây là con đường ngắn nhất để xâm nhập vào hệ thống. Vì vậy, ngay sau khi lắp đặt, bạn cần nhờ bộ phận kỹ thuật hướng dẫn, đổi mật khẩu ngay để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, hệ thống wifi cũng nên được bảo mật kỹ càng. Đối tượng xấu hoàn toàn có thể đứng gần ngôi nhà của bạn, bắt wifi và sử dụng phần mềm quét camera để truy cập.

Một lưu ý khác, người dùng nên sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản hệ thống thay vì sử dụng email. Điện thoại luôn mang theo bên mình sẽ bảo mật tốt hơn, trong khi email rất dễ bị tấn công hoặc được truy cập ở nhiều nơi”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast