Phòng cháy chữa cháy: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

(Baohatinh.vn) - Vụ cháy chung cư mini tại địa chỉ số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) xảy ra vào đêm 12/9 đã gây thiệt hại khủng khiếp khi có tới 56 người tử vong, 37 người bị thương và là nỗi ám ảnh trong cộng đồng.

Phòng cháy chữa cháy: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Vụ hoả hoạn tại chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã gây ra nỗi ám ảnh khủng khiếp (ảnh: Internet).

Cùng với việc cấp tốc giải quyết, khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn, cứu chữa, động viên, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình gặp nạn, chính quyền, lực lượng chức năng đã tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn.

Sau các vụ cháy nghiêm trọng gần đây, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã tổng kiểm tra PCCC cơ sở karaoke, vũ trường, quán bar. Qua đó phát hiện hàng trăm cơ sở vi phạm quy định về PCCC với các lỗi chủ yếu như: chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, bảng chỉ dẫn thoát nạn; đèn chiếu sáng sự cố bị hỏng; chưa trang bị bổ sung máy bơm chữa cháy dự phòng; cửa thoát nạn, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn, đường thoát nạn không đủ kích thước, số lượng theo quy định; chưa trang bị hệ thống cung cấp nước chữa cháy trong nhà và ngoài nhà nhưng vẫn hoạt động kinh doanh...

Có thể nói, khi sự cố hỏa hoạn xảy ra, ngoài những nguyên nhân bất khả kháng thì khá nhiều vụ việc có thể nhìn thấy rõ nguy cơ hỏa hoạn từ trước bởi những bất cập, lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng, PCCC. Đó là công trình, cơ sở kinh doanh được xây dựng không giấy phép, sai giấy phép, sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng; không đảm bảo an toàn về công tác PCCC... Đáng tiếc, những lỗi này không được phát hiện kịp thời hoặc không được xử lý nghiêm, dứt điểm ngay từ đầu. Để rồi, khi hỏa hoạn, thương vong xảy ra, các cơ quan chức năng mới tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý!

Phòng cháy chữa cháy: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Tổ liên gia ở phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) thực tập PCCC.

Rõ ràng, nếu ngay từ đầu chính quyền, cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý Nhà nước về xây dựng (quy hoạch, cấp phép...), thẩm duyệt các phương án PCCC; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm... thì sẽ hạn chế được nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm, không còn tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”!

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast