Rác bừa bãi tại những nơi dã ngoại

(Baohatinh.vn) - Những ngày nghỉ lễ, rất đông người dân Hà Tĩnh, khách du lịch đã tới các điểm du lịch để tìm cho mình những giây phút thoải mái bên gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Dù dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 4 ngày, nhưng trước tình hình dịch bệnh do Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhiều người đã chọn cho mình một chuyến dã ngoại, picnic tại không gian gần gũi với thiên nhiên.

Những điểm tới quen thuộc ở Hà Tĩnh như: hồ Kẻ Gỗ, bãi đá biển Kỳ Xuân, Thiên Cầm… thu hút khá đông người tới để vui chơi, ăn uống với gia đình, bạn bè.

Rác bừa bãi tại những nơi dã ngoại

Rác thải được nhiều người vô tư “gửi” lại môi trường (Ảnh chụp tại hồ Kẻ Gỗ)

Đi kèm sau những giây phút vui vẻ đó, một bộ phận người dân thiếu ý thức đã không ngần ngại “gửi” lại môi trường những túi rác thải.

Tại chân núi Thiên Cầm, bãi biển Cẩm Lĩnh nơi có những ghềnh đá tự nhiên, thu khá đông nhiều nhóm người tới tham quan, ngắm, nhưng điều đáng buồn là nhiều du khách, người dân đã vô tư xả rác ngay tại chỗ. Nhiều loại rác thải, nhất là các loại khó phân hủy như chai lọ, túi nilon, vỏ bao bì… bừa bãi, tấp vào tận ngóc ngách của bãi đá.

Rác bừa bãi tại những nơi dã ngoại

Thức ăn thừa, bao bì, túi nilon được bỏ lại bừa bãi tại bãi đá dưới chân núi Thiên Cầm

Anh Hoàng Minh Đoàn (Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) bày tỏ bức xúc: “Nhiều người tới với rất nhiều đồ ăn, thức uống nhưng ra về thì chỉ có tay không. Thậm chí có nhóm còn để nguyên xi hiện trạng với thức ăn thừa, túi bóng, bạt trải… Trong khi đó, chỉ cần mang theo chiếc túi lớn là có thể thu gom tất cả và tập kết nơi quy định”.

Rác bừa bãi tại những nơi dã ngoại

Không khó để bắt gặp hình ảnh này tại bãi đá ở bờ biển xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên)

Tại hồ Kẻ Gỗ, điểm dừng chân lý tưởng cho các đoàn khách dã ngoại với cảnh sắc hữu tình. Dịp nghỉ lễ, mỗi ngày có hàng trăm nhóm người tới đây tụ tập nấu nướng, ăn uống, hát hò, ngắm cảnh…

Dù đa phần khách du lịch đã có ý thức thu gom rác thải nhưng vẫn còn một bộ phận thiếu ý thức, chỉ dọn dẹp qua loa hoặc tuồn vào các hốc cây, vách núi “cho xong chuyện”. Những túi rác vô chủ đang đe dọa môi trường sinh thái nơi đây.

Rác bừa bãi tại những nơi dã ngoại

Rác thải được tuồn vào các bụi cây “cho xong chuyện” tại hồ Kẻ Gỗ

“Mọi người tới đây để được gần gũi với thiên nhiên nhưng không phải ai cũng có ý thức để bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Lực lượng chức năng cũng cần bố trí thêm các điểm chứa rác thải, tránh tình trạng nơi tập kết rác thải bị quá tải trước lượng du khách đông như hiện nay” – một khách tham quan tại hồ Kẻ Gỗ chia sẻ.

Để cảnh quan được sạch sẽ, trong lành, mong rằng mỗi người hãy tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chủ động thu gom rác thải và tập kết đúng nơi quy định sau mỗi chuyến đi.

Đồng thời, chính quyền địa phương, ban quản lý các địa điểm cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm những người vi phạm để bảo vệ cảnh quan du lịch.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast