Sớm nâng cấp cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ

(Baohatinh.vn) - Cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ ở xã Thiên Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) bị hư hỏng, mất khả năng tưới tiêu và thoát lũ, gây bất lợi cho sản xuất và dân sinh.

Video: Trưởng thôn Đoàn Kết mong muốn sớm được nâng cấp cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh.

Cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ thuộc địa bàn thôn Đoàn Kết, xã Thiên Lộc đảm nhiệm vai trò cấp nước tưới cho khoảng 150 ha, tiêu thoát nước cho khoảng 490 ha diện tích sản xuất nông nghiệp của xã và phục vụ giao thông đi lại của Nhân dân trong thôn.

Do ảnh hưởng của nhiều đợt thiên tai, lũ lụt, cụm công trình đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Quan sát thực tế cho thấy, cống và tràn đã mất chức năng giữ và điều tiết nước phục vụ sản xuất cũng như tiêu thoát lũ. Theo người dân địa phương, mỗi mùa lũ đi qua, đường dân sinh thường xuyên bị chia cắt.

Sớm nâng cấp cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ

Cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng thôn Đoàn Kết (xã Thiên Lộc) cho biết: “Do cống và tràn bị hư hỏng, năm 2021, nước lũ đã cuốn trôi một phần diện tích đất vườn của 2 hộ dân ở gần đó. Cực nhất là, hằng ngày, có gần 60 hộ dân của thôn Đoàn Kết thường xuyên đi qua đường dân sinh để đến vùng trung tâm của xã, tuy nhiên, từ khi đường bị chia cắt, các hộ dân phải đi vòng quãng đường dài hơn 3 km. Để rút ngắn quãng đường đi lại, nhiều hộ dân đã dựng tạm cây cầu tre để đi qua nhưng rất tạm bợ và rập rình nguy cơ xảy ra tai nạn".

Sớm nâng cấp cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ

Đường dân sinh tại cụm công trình Thượng Trụ bị chia cắt, người dân thôn Đoàn Kết phải dựng cầu tre đi tạm.

Chị Mai Thị Chiến - người dân trú tại thôn Đoàn Kết cho hay: “Tôi hằng ngày vẫn cố gắng vác xe đạp và dụng cụ qua “cầu khỉ” để đi làm đồng và chăm sóc vật nuôi bên trang trại. Việc đi lại rất bất tiện và tiềm ẩn nguy hiểm. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm có chủ trương nâng cấp cải tạo cụm công trình Thượng Trụ, nhất là tuyến đường dân sinh để người dân thuận tiện đi lại”.

Sớm nâng cấp cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ

Việc đi lại của gần 60 hộ dân thôn Đoàn kết, xã Thiên Lộc rất bất tiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ có vai trò quan trọng trong việc cấp nước tưới, tiêu thoát lũ cho vùng sản xuất rộng lớn và phục vụ giao thông đi lại của Nhân dân trong vùng. Công trình đã xuống cấp từ khoảng 10 năm nay và sau mùa mưa năm 2022 thì gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và tình hình sản xuất của địa phương.

Để đảm bảo nhu cầu tưới nước phục vụ sản xuất, tiêu thoát nước cho lưu vực, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con Nhân dân, việc đầu tư xây dựng khắc phục, sửa chữa cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ là hết sức cần thiết".

Sớm nâng cấp cụm công trình cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ

Cống, tràn Thượng Trụ bị hư hỏng, nước lũ dâng lên đã cuốn trôi một phần diện tích đất vườn của 2 hộ dân trong thôn.

Cũng theo ông Đặng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt danh mục đầu tư dự án khắc phục, sửa chữa cống, tràn và đường dân sinh Thượng Trụ tại xã Thiên Lộc và đang trình HĐND tỉnh nghiên cứu, phê duyệt.

Chính quyền địa phương và Nhân dân xã Thiên Lộc rất mong mỏi các cấp, ngành tạo điều kiện, sớm phê duyệt để có thể sớm triển khai thi công và hoàn thành dự án trước mùa mưa lũ năm 2023 nhằm phát huy hiệu quả công trình và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast